Tin tức

Xét nghiệm máu gót chân của trẻ sơ sinh phát hiện được những bệnh gì?

Ngày 04/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm máu gót chân sau khi sinh để phát hiện những bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ trong tương lai. Vậy xét nghiệm này giúp phát hiện được những căn bệnh sớm nào của trẻ? 

1. Xét nghiệm máu gót chân là gì?

Xét nghiệm máu gót chân là xét nghiệm sàng lọc dành riêng cho đối tượng là trẻ sơ sinh. Y tá hoặc nhân viên y tế sẽ chích lấy một vài giọt máu gót chân của trẻ sơ sinh rồi nhỏ vào một tờ giấy thấm chuyên dụng. Sau khi ghi thông tin đầy đủ vào giấy thấm sẽ bàn giao lại cho phòng thí nghiệm để tiến hành kiểm tra phân tích.

Xét nghiệm máu gót chân

 Xét nghiệm máu gót chân là kỹ thuật dành cho trẻ sơ sinh

Trẻ từ 2 ngày đến 1 tuần tuổi là có thể thực hiện xét nghiệm máu gót chân. Thời điểm vàng để thực hiện xét nghiệm là 48 tiếng sau khi sinh, đây là lúc kết quả xét nghiệm cho ra chính xác nhất. Một lý do nữa là việc phát hiện những dấu hiệu bất thường ở giai đoạn sớm thì sẽ có biện pháp điều trị thích hợp nhờ đó mà tăng tỷ lệ thành công lên rất nhiều.

Đối với những trẻ sinh thiếu tháng (sinh non) thì nên thực hiện xét nghiệm trước 20 ngày tuổi. 

Còn đối với trẻ phải truyền máu do thiếu máu sau sinh thì có thể làm xét nghiệm trước 3 tháng tuổi.

2. Tại sao xét nghiệm bằng máu gót chân?

Thời điểm được sinh ra thì lượng máu ở gót chân trẻ sơ sinh khá dồi dào, do đó chỉ cần thấm 2 giọt là đủ để thực hiện các xét nghiệm kiểm tra. Một lý do nữa là phần gót chân của trẻ khá ít nhạy cảm, khi chích lấy máu tại đây sẽ không gây đau cho trẻ. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt vẫn phải cần xét nghiệm thêm mẫu máu tĩnh mạch để có thể đưa ra những kết luận chính xác nhất.

3. Xét nghiệm máu gót chân xác định được bệnh gì?

3.1. Thiếu men G6PD

Thiếu hụt men G6PD khiến các hồng cầu bị phá hủy bởi các chất oxy hóa, đây là căn bệnh di truyền lặn trên NST X. Triệu chứng tiêu biểu của bệnh là trẻ bị vàng da, tăng bilirubin trong máu, về lâu dài có thể khiến não bị tổn thương, các biến chứng liên quan đến thần kinh, trẻ bị chậm phát triển.

Tuy rằng trẻ thiếu men G6PD có cuộc sống bình thường nhưng sức khỏe sẽ bị tác động bởi các tác nhân oxy hóa. Chính vì thế phát hiện sớm bệnh để có những biện pháp điều trị hiệu quả.

Thiếu hụt men G6PD gây nên tình trạng vàng da ở trẻ

Thiếu hụt men G6PD gây nên tình trạng vàng da ở trẻ

3.2. Tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh

Tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh là dạng bệnh lý rối loạn nội tiết ở trẻ sơ sinh., trong trường hợp nghiêm trọng bệnh có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Đây là bệnh di truyền lặn do sự thiếu hụt enzym tổng hợp cortisol dẫn đến tình trạng thiếu aldosterone, cortisol nhưng lại tăng tổng hợp androgen.

Androgen giúp nam giới phát triển các đặc tính tình dục, do đó tăng tổng hợp androgen khiến trẻ nam bị dậy thì sớm, còn những trẻ nữ bị phì đại âm vật (âm vật có xu hướng phát triển như nam giới).

Aldosterone và cortisol đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa muối nước. Vì thế thiếu hụt enzym tổng hợp cortisol dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải. Các biểu hiện cụ thể như trẻ bị trớ nhiều, bỏ bú sữa mẹ, da sạm lại, mất nước, khi kiểm tra thì lượng kali trong máu tăng còn lượng natri trong máu giảm.

Tuy rằng không thể chữa dứt điểm căn bệnh này nhưng nếu phát hiện sớm có thể ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Xét nghiệm máu gót chân giúp phát hiện sớm tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh

Xét nghiệm máu gót chân giúp phát hiện sớm tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh

3.3. Tình trạng suy giáp bẩm sinh

Suy giảm bẩm sinh là tình trạng tuyến giáp của cơ thể không sản xuất đủ lượng hormon cần thiết. Hậu quả khiến trẻ bị chậm phát triển trí tuệ, vận động của trẻ trì độn chậm chạp. Thông thường có 2 nguyên nhân gây bệnh chính như sau:

- Xảy ra khi trẻ không có tuyến giáp hoặc tuyến giáp ở sai vị trí.

- Trẻ bị thiếu iod.

Các biểu hiện của bệnh như: chậm nói, khó nghe, mắt to, vàng da, có thể táo bón nặng,....

ảnh A: trẻ suy Giáp bẩm sinh, ảnh B: trẻ bình thường

Ảnh A: trẻ suy Giáp bẩm sinh, ảnh B: trẻ bình thường

4. Xét nghiệm máu gót chân bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm máu gót chân đang được áp dụng rộng rãi tại hầu hết các bệnh viện phụ sản trên cả nước. Chi phí mỗi lần xét nghiệm dao động trên dưới 1 triệu đồng tùy thuộc vào từng đối tượng thực hiện xét nghiệm.

Nếu phải thực hiện xét nghiệm lần hai để xác định kết quả thì giá tiền có tăng lên so với những đối tượng thực hiện xét nghiệm một lần.

5. Nên thực hiện xét nghiệm máu gót chân ở đâu uy tín chất lượng?

Xét nghiệm sàng lọc sau khi sinh giúp phát hiện những căn bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển sau này của trẻ. Do đó đây là xét nghiệm vô cùng quan trọng, các bậc cha mẹ cần chọn trung tâm y tế uy tín chất lượng để có thể trao gửi niềm tin. Bởi kết quả xét nghiệm ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai phát triển của trẻ.

Nên thực hiện xét nghiệm máu gót chân tại MEDLATEC

Nên thực hiện xét nghiệm máu gót chân tại MEDLATEC

Nếu vẫn đang còn phân vân về cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm máu gót chân thì bạn có thể tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là bệnh viện được trang bị phòng xét nghiệm hiện đại bậc nhất Việt Nam, có thể thực hiện được hơn 500 xét nghiệm khác nhau, trong đó có xét nghiệm máu gót chân giúp sàng lọc các bệnh lý khi trẻ vừa chào đời. Ngoài ra, đến với MEDLATEC bạn sẽ được tư vấn và thăm khám bởi những chuyên gia đầu ngành về khoa Sản, di truyền học, chuyên khoa nhi.

MEDLATEC hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà. Sau khi cung cấp thông tin, trao đổi và đặt lịch qua điện thoại, MEDLATEC sẽ cử nhân viên đến tận địa chỉ của bạn để lấy mẫu. Phụ phí thêm cho dịch vụ này chỉ 10.000 đồng, vô cùng rẻ mà lại rất tiện lợi. Kết quả có thể nhận qua email hoặc trả tận nhà.

Không những thế, MEDLATEC còn sở hữu dịch vụ y tế tuyệt vời, các nhân viên thực hiện lấy máu gót chân đều được đào tạo bài bản, đảm bảo lấy đúng cách, đủ lượng và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Các mẫu xét nghiệm để được bảo quản cẩn thận theo yêu cầu của Bộ Y tế để đảm bảo kết quả chính xác.

Xét nghiệm máu gót chân - Sàng lọc các bệnh sơ sinh giúp trẻ có một tương lai phát triển khỏe mạnh. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ 1900 56 56 56 để được MEDLATEC tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.