Tin tức

Xét nghiệm máu gót chân trẻ sơ sinh phát hiện bệnh gì?

Ngày 04/02/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm máu gót chân ở trẻ sơ sinh được áp dụng từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, ngày nay vẫn còn không ít mẹ bỉm sữa chưa biết hết tầm quan trọng của xét nghiệm này. Vậy vì sao cần phải lấy máu gót chân và xét nghiệm cho biết những bệnh gì ở trẻ sơ sinh? Hãy cùng tìm hiểu tầm quan trọng của phương pháp này để quan tâm tới sức khỏe của con trẻ về sau. 

1. Tầm quan trọng của xét nghiệm máu gót chân ở trẻ sơ sinh

Phương pháp lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh giúp phát hiện ra các căn bệnh ở trẻ. Nhằm giúp cha mẹ an tâm chăm sóc trẻ sơ sinh lớn lên khỏe mạnh cũng như có hướng điều trị kịp thời. Mẹ bỉm sữa mới sinh đẻ lần đầu hay lần hai cũng nên làm xét nghiệm này cho con. Có nhiều bệnh sẽ sớm phát hiện ra khi làm xét nghiệm máu gót chân ở trẻ sơ sinh nhưng thông thường chúng ta sẽ khuyến cáo sàng lọc các bệnh lí sau đây: 

1.1. Bệnh thiếu men G6PD

Đây là căn bệnh di truyền thường gây ra các rối loạn trong cơ thể, làm cho trẻ không có khả năng tổng hợp men G6PD. Nguyên nhân gây ra bệnh do sắc thể X bị đột biến và di truyền cho con. 

Xét nghiệm máu ở gót chân để xác định bệnh thiếu men G6PD

Xét nghiệm máu ở gót chân để xác định bệnh thiếu men G6PD

Khi mắc phải căn bệnh này, trẻ sẽ bị: vàng da, các biến chứng ảnh hưởng tới não, tổn thương thần kinh, chậm phát triển. Thậm chí có thể gây tử vong nếu không điều trị sớm.

Thông thường sau khi xét nghiệm có kết quả ngay và trẻ bị thiếu G6PD nhẹ sẽ có khả năng khỏi sau 5 ngày. Với trường hợp thiếu men nặng cần được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc điều trị, nhằm giảm các biến chứng nguy hiểm. 

1.2. Bệnh suy giáp bẩm sinh

Mắc phải căn bệnh này, trẻ sơ sinh sẽ không sản xuất đủ hormone trong tuyến giáp gây ảnh hưởng tới quá trình phát triển. Nguyên nhân gây bệnh là do: 

  • Dị tật bẩm sinh ở trẻ có tuyến giáp sai vị trí hoặc không có tuyến giáp. 

  • Dị tật do trao đổi chất trong tuyến giáp, đặc biệt là trẻ bị thiếu iot có nguy cơ mắc bệnh cao.

Trẻ bị suy giáp bẩm sinh thường có dấu hiệu: Má phính, mắt to, mũi tẹt, lưỡi dày, chậm nói, khó nghe, lùn, vàng da, táo bón nặng và tóc yếu. Với các tác hại do bệnh gây ra, vì vậy cha mẹ cần làm xét nghiệm ngay từ khi trẻ mới sinh ra để có biện pháp can thiệp kịp thời. 

1.3. Bệnh tăng tuyến thượng thận bẩm sinh

Trẻ mắc bệnh này thường là do di truyền, ảnh hưởng tới quá trình sản xuất hormone aldosterone và cortisol. Hai hormone không sản xuất đủ sẽ làm trẻ bị chậm phát triển, ảnh hưởng tới chức năng sinh sản về sau. 

Lấy máu gót chân xét nghiệm ngăn ngừa bệnh gây chậm phát triển ở trẻ sơ sinh

Lấy máu gót chân xét nghiệm ngăn ngừa bệnh gây chậm phát triển ở trẻ sơ sinh

Bệnh tăng tuyến thượng thận rất khó phát hiện khi trẻ mới sinh ra, không có nhiều phương pháp điều trị. Nhờ có biện pháp sàng lọc lấy máu gót chân làm xét nghiệm mà kiểm tra được lượng hormone để ngăn chặn kịp thời. 

Bệnh này càng để lâu càng khó chữa và thậm chí trẻ phải sống chung với bệnh cả đời. Tuy nhiên, nếu được xét nghiệm máu gót chân ngay từ sớm thì sẽ có khả năng giảm bớt các biến chứng của bệnh.

2. Tại sao phải lấy máu ở gót chân mà không phải bộ phận khác?

So với các bộ phận khác thì phần máu ở gót chân trẻ sơ sinh vốn có lượng máu dồi dào. Do đó, chỉ cần hai giọt máu nhỏ ở phần gót chân trẻ cũng đủ để làm xét nghiệm và phát hiện ra các bệnh quan trọng. 

Bên cạnh đó, phần gót chân thường ít nhạy cảm, không gây đau cho trẻ sơ sinh trong quá trình lấy máu.

3. Quy trình lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh đơn giản, an toàn

Như vậy, lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh làm các xét nghiệm giúp phát hiện ra nhiều bệnh quan trọng. Đồng thời giúp cha mẹ có hướng ngăn chặn và điều trị bệnh kịp thời để con trẻ lớn lên khỏe mạnh và phát triển tốt nhất. 

Quy trình xét nghiệm đơn giản, nhanh chóng và cho kết quả chính xác

Quy trình xét nghiệm đơn giản, nhanh chóng và cho kết quả chính xác

Phương pháp này không tốn nhiều thời gian, chi phí nên khuyến khích mọi phụ huynh nên thực hiện ngay từ khi trẻ được 48 - 72 giờ sau sinh. Đối với trẻ sau sinh cần truyền máu có thể lấy máu sau 3 tháng đầu để xét nghiệm. 

Khi thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy 2 giọt máu nhỏ ở phần dưới gót chân của bé. Giọt máu được thấm vào giấy chuyên dụng và đem đi xét nghiệm. Các kết quả được trả về cho gia đình sau 24 - 72 giờ tùy vào từng dịch vụ. 

4. Chi phí làm xét nghiệm lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh

Hiện nay, các bệnh viện phụ sản lớn trên cả nước đều áp dụng phương pháp xét nghiệm này. Chi phí dao động khoảng vài trăm nghìn đồng cho đến khoảng hơn 1 triệu đồng cho mỗi lần lấy máu gót chân. Tùy vào từng trẻ phải xét nghiệm một lần hay hai lần mà chi phí chênh lệch ít nhiều. 

Để an tâm về kết quả và tiết kiệm chi phí sàng lọc trước sinh cho trẻ, cha mẹ cần chọn bệnh viện uy tín. Các bác sĩ lấy máu gót chân với lượng vừa đủ, xét nghiệm nhanh và cho kết quả cao. Giúp cha mẹ an tâm và không phải lo lắng về tình trạng sức khỏe của con trẻ về sau. 

5. Xét nghiệm máu gót chân ở bệnh viện có tiếng, uy tín và chính xác cao

Có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm máu gót chân nhưng các bậc phụ huynh có thể tham khảo dịch vụ uy tín, chất lượng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Lấy máu gót chân xét nghiệm ở bệnh viện lớn đảm bảo tay nghề, chuyên môn cao

Lấy máu gót chân xét nghiệm ở bệnh viện lớn đảm bảo tay nghề, chuyên môn cao

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên 24 năm kinh nghiệm, đã đầu tư và sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO: 15189:2012 đem đến cho bệnh nhân sự yên tâm và hài lòng cao nhất. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có chính sách bảo lãnh viện phí tại hai cơ sở chính: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC liên kết với hơn 30 công ty bảo hiểm khác nhau. Cụ thể: Bảo hiểm bưu điện PTI, Bảo hiểm BIDV (BIC), Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life,... Vì vậy, các bậc phụ huynh nên tham khảo kỹ hoặc liên hệ với bệnh viện để được hỗ trợ và tiết kiệm chi phí. 

Bên cạnh đó, phụ huynh muốn làm xét nghiệm lấy máu gót chân cho trẻ cũng có thể đăng ký trong gói sinh đẻ trọn gói. Hoặc đăng ký gói dịch vụ riêng tùy vào độ tuổi của trẻ để được lấy máu càng sớm càng tốt. 

Qua các thông tin chia sẻ về tầm quan trọng của xét nghiệm máu gót chân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hy vọng sẽ giúp cha mẹ hiểu thêm về phương pháp này. Để chọn lựa dịch vụ uy tín và trải nghiệm quy trình xét nghiệm chất lượng. Phụ huynh vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 tư vấn giải đáp các thắc mắc và liên hệ đặt lịch làm xét nghiệm trong thời gian ngắn, an toàn và nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.