Tin tức

Xét nghiệm máu hết bao nhiêu tiền và cần lưu ý những gì

Ngày 10/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xét nghiệm máu được cho là phương pháp chẩn đoán bệnh đơn giản, nhanh chóng và chính xác. Vậy xét nghiệm máu hết bao nhiêu tiền 2019 và cần lưu ý những gì khi thực hiện xét nghiệm này, mời bạn cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Xét nghiệm máu có thể biết được những bệnh gì?

Xét nghiệm máu cho ra nhiều chỉ số sinh hóa, huyết học,... và từ đó có thể phát hiện nhiều bệnh khác nhau. Cụ thể, xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện những bệnh dưới đây: 

Xét nghiệm máu giúp phát hiện nhiều loại bệnh
Xét nghiệm máu giúp phát hiện nhiều loại bệnh

Các bệnh về máu và thành phần trong máu: Khi thực hiện xét nghiệm, bác sĩ sẽ biết được tình trạng của các tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu, tiểu cầu, Hemoglobin (Hb), Hematocrit (Hct), thể tích trung bình của hồng cầu (MCV),… Từ đó, phát hiện các bệnh về máu và những rối loạn của các thành phần có trong máu như bệnh thiếu máu, bệnh ký sinh trùng, bệnh đông máu, ung thư máu và cả những rối loạn miễn dịch cũng như một số tình trạng viêm nhiễm. 

Các bệnh liên quan đến đường huyết: Thông qua xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ biết về lượng đường (glucose) trong máu và kết luận những bệnh liên quan đến đường huyết, chẳng hạn như bệnh tiểu đường. Với xét nghiệm này, người bệnh cần nhịn ăn trước đó để kết quả đạt độ chính xác cao nhất. 

Các bệnh liên quan đến canxi máu: Lượng canxi trong máu quá cao chính là biểu hiện của các bệnh về thận, xương, bệnh ung thư, bệnh về tuyến giáp hoặc một số rối loạn khác. Bằng xét nghiệm máu, các bác sĩ có thể nắm rõ được lượng canxi đang có trong máu và tiên lượng nguy cơ các bệnh liên quan đến canxi máu. 

Các bệnh liên quan đến cân bằng điện giải: Nếu xét nghiệm máu cho thấy các thông số điện giải bất thường, bạn có thể hiểu là mình đang gặp phải tình trạng mất nước, hoặc có nguy cơ mắc bệnh về thận, gan, tăng huyết áp suy tim,...

Các bệnh về thận và chức năng thận: Nồng độ ure máu (BUN) và creatinin bất thường chính là biểu hiện của bệnh thận hoặc rối loạn chức năng thận.

Các bệnh liên quan đến hoạt động của enzym.

Tình trạng cơ bắp và tế bào tim bị tổn thương: Khi bạn đau tim, nồng độ troponin trong máu sẽ tăng cao. Vì thế, các bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm này trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu đau ngực hoặc đau tim,...

Nguy cơ bệnh tim và rối loạn mỡ máu: Xét nghiệm máu sẽ cho thấy rõ về tình trạng cholesterol của cơ thể. Nồng độ cholesterol xấu quá cao dẫn đến tắc nghẽn trong lòng mạch máu, từ đó xơ vữa động mạch và gây bệnh. 

2. Những trường hợp nào nên xét nghiệm máu và cần xét nghiệm máu khi nào?

Các chuyên gia cho biết, xét nghiệm máu là loại xét nghiệm cần thiết với mọi đối tượng: Trẻ em, người trưởng thành và người cao tuổi. Đây cũng là loại xét nghiệm không thể thiếu trong các gói khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bất thường của cơ thể, kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và phòng bệnh hiệu quả.

Thủ tục làm xét nghiệm đơn giản
Thủ tục làm xét nghiệm đơn giản

Trong trường hợp, bạn cảm thấy cơ thể có những triệu chứng khác lạ ở các cơ quan như gan, tim, tuyến giáp, thận,… thì nên đi khám và làm xét nghiệm càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Một số đối tượng cần xác định bệnh và các thông tin về thành phần máu hoặc muốn kiểm tra về sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể thì cũng nên xét nghiệm máu.

Bên cạnh đó, xét nghiệm máu giúp các bác sĩ đánh giá hiệu quả của thuốc mà người bệnh đang sử dụng. Đặc biệt, xét nghiệm máu có thể phát hiện phụ nữ có mang thai không và hỗ trợ sàng lọc cho thai phụ trong thai kỳ.

Trong trường hợp bác sĩ chỉ định cần xét nghiệm máu, bạn nên tuân thủ đúng theo chỉ định. Với những người có sức khỏe bình thường, nên đi xét nghiệm máu 6 tháng/lần để tầm soát các loại bệnh và biết được thực trạng sức khỏe mình ra sao, từ đó điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt hợp lý. Xét nghiệm máu để phát hiện bệnh sớm và hạn chế những biến chứng nguy hiểm. 

3. Xét nghiệm máu hết bao nhiêu tiền 2019

Dịch vụ xét nghiệm máu được cho là loại dịch vụ phổ biến ở tất cả các bệnh viện. Rất nhiều người còn chần chừ chưa đi khám vì còn băn khoăn xét nghiệm máu hết bao nhiêu tiền 2019?

Rất khó để đưa ra một con số chính xác vì chi phí của xét nghiệm máu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và loại dịch vụ mà người bệnh lựa chọn. Bên cạnh đó, mức giá của mỗi đơn vị y tế cũng không giống nhau, phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ của mỗi bệnh viện. Chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế đảm bảo chất lượng và có uy tín để kết quả xét nghiệm được an toàn và chính xác.

Chi phí xét nghiệm máu phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Chi phí xét nghiệm máu phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Bệnh viện không chỉ hội tụ đầy đủ các yếu tố như cơ sở vật chất hiện đại, bác sĩ chuyên môn cao, thái độ phục vụ tận tình mà còn có rất nhiều dịch vụ giúp người dân được khám chữa bệnh thuận tiện. 

MEDLATEC đã triển khai dịch vụ lấy mẫu máu tại nhà để mang về bệnh viện xét nghiệm. Sau đó, kết quả sẽ được gửi trả về tận nơi và khách hàng sẽ được bác sĩ tư vấn miễn phí về tình trạng sức khỏe của mình. Với dịch vụ này, bạn chỉ cần trả thêm 10.000 phí đi lại của nhân viên ý tế cộng với giá xét nghiệm niêm yết tại viện.

Như vậy, chi phí cho dịch vụ này rất hợp lý và vô cùng thuận tiện, phù hợp với người già, trẻ em và đặc biệt là những người đi làm bận rộn, không có thời gian đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi lấy máu. 

Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn làm xét nghiệm cần thiết
Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn làm xét nghiệm cần thiết

Trước khi xét nghiệm máu bạn nên lưu ý: nhịn ăn ở nhà để tránh việc kết quả xét nghiệm bị sai lệch, không sử dụng chất kích thích, uống đủ nước, nếu đang dùng thuốc thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thăm khám. 

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí cho những đối tượng có thể bảo hiểm của hơn 40 công ty bảo hiểm trên cả nước. 

Mọi thắc mắc về xét nghiệm máu hết bao nhiêu tiền 2019 và những câu hỏi liên quan đến sức khỏe xin liên hệ tới 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.