Tin tức

Xét nghiệm NIPT có đảm bảo không và những ai nên thực hiện?

Ngày 25/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngoài Double Test, Triple Test, xét nghiệm NIPT cũng là một trong những phương pháp sàng lọc trước sinh phổ biến nhất hiện nay. Vậy xét nghiệm NIPT có đảm bảo không và những ai cần thực hiện xét nghiệm này?

1. Tìm hiểu về khái niệm và ý nghĩa của xét nghiệm NIPT

xét nghiệm NIPT thực chất là một phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (Non-Invasive Prenatal Testing). Thông qua việc phân tích các ADN tự do của thai nhi có trong mẫu máu người mẹ có thể nhanh chóng sàng lọc và phát hiện ra những dị tật bất thường liên quan đến số lượng nhiễm sắc thể (NST) hoặc các đột biến mất đoạn NST. Từ đó, phát hiện được nhiều những bệnh di truyền hoặc các hội chứng dị tật bẩm sinh nguy hiểm như hội chứng Down, Patau, Edwards,... 

Xét nghiệm NIPT có đảm bảo không

Xét nghiệm NIPT -  phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn 

Xét nghiệm NIPT có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ là biện pháp sàng lọc các dị tật bẩm sinh mà còn là cơ sở chẩn đoán để bác sĩ đưa ra phương án can thiệp, điều trị sớm tốt nhất. 

2. Xét nghiệm NIPT có đảm bảo không?

Thông qua sự hỗ trợ của các công cụ máy móc hiện đại cùng với việc áp dụng các công nghệ tiến tiến giải trình tự gen thế hệ mới (NGS), xét nghiệm NIPT được nhiều chuyên gia đánh giá cao vì có khả năng đi đến tận cùng các nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh có liên quan đến NST và gen ở thai nhi. 

Xét nghiệm NIPT có đảm bảo không

Xét nghiệm NIPT được các chuyên gia đánh giá cao về độ an toàn và chính xác cao

Xét nghiệm NIPT có đảm bảo không? Những ưu điểm vượt trội dưới đây sẽ giúp mẹ bầu trả lời câu hỏi này:

- Có thể thực hiện xét nghiệm NIPT sàng lọc dị tật ngay từ những giai đoạn sớm nhất, từ đủ 10 tuần trở đi. 

- Xét nghiệm NIPT không cần xâm lấn giống như chọc ối hay sinh thiết nhau thai mà chỉ lấy mẫu máu tĩnh mạch thông thường của mẹ nên vô cùng an toàn với cả mẹ và bé. Để làm xét nghiệm, bác sĩ chỉ cần rút một lượng nhỏ từ 7 - 10ml máu của mẹ là được. 

- Kết quả đạt độ chính xác và tin cậy tới 99,98% nhờ vào công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới (New Generation Sequencing - NGS) 

- Chỉ từ 7 - 10 ngày sau khi lấy mẫu là đã có thể nhận được kết quả. 

Khi đến các cơ sở y tế hay trung tâm xét nghiệm làm xét nghiệm NIPT, mẹ bầu sẽ được các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể trước đó. Sau khi được tư vấn, nếu quyết định làm xét nghiệm thì mẹ bầu sẽ được yêu cầu ký vào phiếu đồng ý xét nghiệm. Sau đó, nhân viên y tế sẽ tiến hành lấy mẫu máu của và và đựng trong ống nghiệm chuyên dụng để đảm bảo mẫu được bảo quản tốt nhất. 

Xét nghiệm NIPT có đảm bảo không

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín khi có nhu cầu làm xét nghiệm NIPT

Tuy nhiên, xét nghiệm NIPT có đảm bảo không còn phụ thuộc vào cơ sở xét nghiệm mà mẹ lựa chọn. Mẹ nên cân nhắc và tham khảo các địa chỉ xét nghiệm NIPT uy tín để tránh tình trạng “'tiền mất, tật mang”. 

3. Xét nghiệm NIPT đảm bảo an toàn với những đối tượng nào? 

Nhằm giúp sàng lọc các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, bất cứ mẹ bầu nào nếu cảm thấy lo lắng và không yên tâm đều có thể làm xét nghiệm NIPT. Trong đó, một số trường hợp phụ nữ mang thai đặc biệt được khuyến cáo nên làm xét nghiệm NIPT sớm như:

- Phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi (trên 35 tuổi). 

- Tiền sử có thai bị chết lưu, nhiều lần liên tiếp sảy thai hoặc đã từng sinh con bị dị tật bẩm sinh. 

- Kết quả của các phương pháp sàng lọc truyền thống (siêu âm, Double Test, Triple Test) cho thấy có nguy cơ cao. 

- Trong gia đình thai phụ có người mắc các bệnh di truyền liên quan đến nhiễm sắc thể.

- Những đối tượng thai phụ có sử dụng các biện pháp can thiệp như thụ tinh nhân tạo. 

- Phụ nữ mang thai làm việc trong điều kiện độc hại, nhiều hóa chất, phóng xạ thường dễ gặp rủi ro mắc các bệnh di truyền. 

Xét nghiệm NIPT có đảm bảo không

Phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi nên làm xét nghiệm NIPT sớm 

4. Tại MEDLATEC - thực hiện xét nghiệm NIPT có đảm bảo không?

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng, ngày càng có nhiều cơ sở y tế có cung cấp các gói dịch vụ xét nghiệm NIPT. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng đảm bảo độ chính xác và an toàn cho người bệnh. Chính vì vậy, mẹ bầu khi có nhu cầu cần tìm kiếm và cân nhắc lựa chọn địa chỉ xét nghiệm NIPT dựa trên các tiêu chí như: mức độ uy tín, trình độ đội ngũ y bác sĩ, hệ thống máy móc thiết bị,...

Là một trong những đơn vị y tế uy tín hàng đầu tại Hà Nội, MEDLATEC luôn đảm bảo sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt và đảm bảo nhất. Khi đến khám chữa bệnh tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích như:

- Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, chú trọng đầu tư và đồng bộ hóa hệ thống thiết bị y tế, các loại máy móc xét nghiệm tự động hay siêu âm 2D, 4D đều được nhập khẩu hoàn toàn từ các nền y tế phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ, Đức, Hàn Quốc,...

- Sức khỏe của mẹ và bé đều sẽ được đánh giá một cách toàn diện, đồng thời được theo dõi thường xuyên thông qua hồ sơ bệnh án được lưu trữ tại bệnh viện. 

- Nhằm giúp quý khách hàng tiết kiệm thời gian cũng như công sức đi lại, mọi thủ tục khám chữa bệnh đều được đơn giản hóa, tránh rườm rà, phù hợp với những người bận rộn. Khách hàng khi có nhu cầu có thể chủ động liên hệ qua tổng đài của MEDLATEC để đặt lịch khám trước. 

- Mọi chi phí khám chữa bệnh bao gồm cả giá xét nghiệm NIPT đều niêm yết minh bạch và công khai ngay tại bệnh viện theo quy định của Sở Y tế. 

- Phục vụ khách hàng cả tuần 24/7, kể cả ngày cuối tuần hay dịp lễ, Tết,...

Xét nghiệm NIPT có đảm bảo không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - tự hào là “địa chỉ vàng” trong lĩnh vực y tế 

Với tất cả những tiêu chí kể trên, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là “địa chỉ vàng” trong lĩnh vực y tế được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Đến với MEDLATEC, mẹ bầu sẽ không cần phải lo lắng liệu xét nghiệm NIPT có đảm bảo không

Trên đây là những chia sẻ hữu ích giúp mẹ bầu giải đáp băn khoăn về việc không biết xét nghiệm NIPT có đảm bảo không. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ ngay với MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.