Tin tức

Xét nghiệm nước tiểu tại nhà - khi nào nên và chọn địa chỉ nào để thực hiện?

Ngày 20/02/2020
Xét nghiệm nước tiểu tại nhà từ lâu đã được xem là một giải pháp hữu ích giúp bạn nhanh chóng biết được tình trạng sức khỏe của mình mà không cần phải đến bệnh viện khi chưa cần thiết. Vậy khi nào thực hiện và nên chọn cơ sở nào cung cấp dịch vụ này, bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn ấy.

1. Khi nào cần làm xét nghiệm nước tiểu tại nhà?

Xét nghiệm nước tiểu là một trong những phương pháp kiểm tra sức khỏe phổ biến nhất hiện nay được thực hiện ở nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, do tình trạng quá tải mà khi đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm này người bệnh thường xuyên phải làm nhiều thủ tục, xếp hàng chờ đợi nhiều giờ liền mới được lấy mẫu rồi lại phải chờ đợi để lấy kết quả. Những bất cập ấy khiến họ (nhất là những người đang ốm đau, mệt mỏi; trẻ nhỏ; người già; người bận rộn) ngại đến bệnh viện, chần chừ đi khám khiến sức khỏe không được chăm sóc kịp thời.

Xét nghiệm nước tiểu là một trong những biện pháp cần có để kiểm tra sức khỏe tổng quát

Xét nghiệm nước tiểu là một trong những biện pháp cần có để kiểm tra sức khỏe tổng quát

Để thoát khỏi những “phiền toái” như đã nói ở trên, nhiều người quyết định lựa chọn dịch vụ xét nghiệm nước tiểu tại nhà. Với dịch vụ này, chỉ cần một cú điện thoại, nhân viên y tế sẽ đến tận nơi lấy mẫu đưa đến trung tâm xét nghiệm và nhanh chóng trả kết quả bằng những hình thức tiện lợi cho khách hàng. Vậy khi nào nên lấy mẫu nước tiểu xét nghiệm tại nhà?

- Khi bạn cần kiểm tra tổng quát sức khỏe của mình

Bạn nên nghĩ đến việc làm xét nghiệm nước tiểu khi cần: kiểm tra thai kỳ, kiểm tra sức khỏe tổng quát, sàng lọc một số rối loạn,...

- Chẩn đoán bệnh lý

Khi có các dấu hiệu như: tiểu nhiều, tiểu đau buốt, tiểu ra máu, tiểu khó,... bạn cũng nên nghĩ đến việc làm xét nghiệm nước tiểu để tìm ra nguyên nhân gây ra các hiện tượng này, để được bác sĩ chẩn đoán bệnh lý từ đó có hướng điều trị phù hợp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

- Theo dõi diễn tiến bệnh lý

Nếu đã được chẩn đoán một bệnh lý nào đó và việc theo dõi diễn tiến bệnh cần tới xét nghiệm nước tiểu thì bạn cũng nên thực hiện để biết được tình trạng và hiệu quả điều trị.

2. Các phương pháp xét nghiệm nước tiểu tại nhà phổ biến

Hiện nay có 3 phương pháp xét nghiệm nước tiểu tại nhà được áp dụng phổ biến nhất là:

- Tổng phân tích nước tiểu

Đây là xét nghiệm làm rõ 10 thông số bao gồm:

+ Leukocytes (LEU) - tế bào bạch cầu: nếu LEU tăng trên mức 10 - 25 LEU/UL thì đây là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu.

+ Nitrit (NIT): sự xuất hiện của nitrit trong nước tiểu cho thấy khả năng nhiễm trùng đường tiểu rất cao.

+ Urobilinogen (URO): chỉ số này tăng cao có thể cho thấy đường mật tắc nghẽn hoặc bệnh xơ gan.

+ Bilirubin (BIL): Bilirubin tăng cao trong nước tiểu là dấu hiệu tắc nghẽn đường mật hoặc gan bị tổn thương.

10 thông số được dùng để đối chiếu trong xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu

10 thông số được dùng để đối chiếu trong xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu

+ Protein (PRO): nước tiểu chứa protein thì khả năng cao đối với các vấn đề về thận, ngộ độc thai nghén, nhiễm trùng đường tiết niệu,…

+ Blood (BLD): BLD tăng cao hơn mức cho phép là dấu hiệu cảnh báo các tổn thương ở: thận, bàng quang, niệu quản, niệu đạo,...

+ Specific Gravity (SG): chỉ số này tăng trong trường hợp nhiễm khuẩn hoặc mắc các bệnh lý về gan, thận, tiêu chảy, nhiễm ceton do tiểu đường. Trường hợp chỉ số SG giảm thì có thể do suy thận, viêm thận, viêm đài bể thận,...

+ Ketone (KET): Ketone niệu tăng là dấu hiệu dự báo biến chứng của bệnh tiểu đường.

+ Glucose (Glu): được tìm thấy ở người mắc bệnh tiểu đường, tổn thương thận.

- Xét nghiệm vi thể nước tiểu

Mục đích của xét nghiệm nước tiểu tại nhà này nhằm khảo sát sự hiện diện của tinh thể, tế bào, thể lipid, trụ niệu, vi khuẩn,...

+ Vi khuẩn: gợi ý về nhiễm trùng đường tiểu.

+ Trụ niệu: thành phần và hình dạng trụ niệu là gợi ý cho tổn thương thực thể ở thận.

+ Tinh thể: gợi ý về sỏi thận.

+ Tế bào: bạch cầu, hồng cầu, biểu mô gợi ý về tổn thương đường tiết niệu.

- Cấy nước tiểu

Đây là xét nghiệm nhằm kiểm tra sự tồn tại của vi sinh vật trong nước tiểu nên yêu cầu mẫu bệnh phẩm được đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối. Bệnh phẩm sẽ được đưa vào đĩa cấy rồi đặt trong lồng ấp đủ điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Sau 1 - 2 ngày nếu nhìn thấy sự phát triển của khuẩn lạc thì khả năng nhiễm trùng đường niệu rất cao.

3. Nên chọn dịch vụ xét nghiệm nước tiểu tại nhà của cơ sở y tế nào?

3.1. MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm nước tiểu tại nhà uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân ở nước ta được đầu tư hệ thống máy xét nghiệm đồng bộ, hiện đại với công suất làm việc lớn và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Sự đầu tư về cơ sở vật chất này đảm bảo sẽ mang đến kết quả xét nghiệm nước tiểu tại nhà trong thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo tính chính xác cao nhất.

Đặc biệt, toàn bộ quy trình xét nghiệm, đọc kết quả xét nghiệm của chúng tôi đều được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên, bác sĩ, chuyên gia được đào tạo bài bản về chuyên môn; thường xuyên chuyển giao và cập nhật công nghệ y tế hiện đại của thế giới; làm việc tận tâm và vô cùng chuyên nghiệp. Nhờ đó mà chúng tôi luôn chăm sóc sức khỏe khách hàng tốt nhất và mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho họ.

Trải qua 24 năm thành lập và phát triển, đến nay, chúng tôi đã trở thành địa chỉ uy tín hàng đầu cả nước trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà. Lựa chọn dịch vụ này của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đảm bảo khách hàng sẽ được:

dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Dịch vụ xét nghiệm nước tiểu tại nhà MEDLATEC - điểm đến yên tâm của mọi khách hàng

- Tiết kiệm tối đa thời gian và công sức đi lại.

- Tư vấn tận tình, cặn kẽ.

- Chủ động theo dõi được tình trạng sức khỏe của mình.

- Bảo mật tuyệt đối thông tin, không lo bị phiền hà.

- Trả kết quả trong thời gian ngắn với nhiều hình thức tiện lợi, không cần đến bệnh viện.

- Đăng ký lấy mẫu tất cả các ngày trong tuần và dịp lễ, tết.

3.2. Cách thức đăng ký xét nghiệm nước tiểu tại nhà của MEDLATEC

Bạn muốn đăng ký lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu tại nhà của MEDLATEC nhưng chưa biết cách thức như thế nào thì không cần lo lắng, chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký qua website medlatec.vn là được. 

Với hình thức gọi đến tổng đài, bạn có thể đăng ký trực tiếp thời gian và địa điểm lấy mẫu xét nghiệm với nhân viên trực tổng đài hoặc bạn sẽ được nhân viên trực tổng đài tư vấn về gói xét nghiệm và lên lịch hẹn cho bạn. Với hình thức đăng ký qua website, chúng tôi đã cung cấp trình tự các bước cụ thể, bạn chỉ cần điền thông tin cá nhân là lịch hẹn sẽ được duyệt và sau đó nhân viên y tế của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn để xác nhận lại lịch hẹn.

Bên cạnh gói xét nghiệm nước tiểu tại nhà, hiện Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp rất nhiều Ưu đãi đặc biệt hỗ trợ người dân trong thời gian dịch bệnh hoành hành.

Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về gói xét nghiệm này hoặc còn thắc mắc về xét nghiệm nước tiểu tại nhà, hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp cặn kẽ.

Tìm hiểu thêm : Hệ thống chi nhánh MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.