Tin tức

Xét nghiệm Progesterone là gì và được chỉ định khi nào?

Ngày 08/08/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Để theo dõi quá trình phát triển bình thường của thai nhi, sức khỏe của cả thai nhi lẫn mẹ bầu, xét nghiệm Progesterone thường được chỉ định thực hiện, cùng xét nghiệm định lượng estrogen. Vậy xét nghiệm Progesterone có vai trò gì, thiếu hay thừa Progesterone với mẹ bầu gây nguy hiểm thế nào? 

1. Progesterone là gì?

Để hiểu về xét nghiệm Progesterone, trước hết cần biết Progesterone có vai trò gì trong cơ thể cũng như với thai nhi và mẹ bầu. Progesterone là một loại hormone sinh dục nữ, được tiết ra ở buồng trứng sau chu kỳ kinh nguyệt, có vai trò quan trọng trong điều hòa cơ thể phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt và cả sự phát triển của thai nhi.

Progesterone có nhiệm vụ chính là giúp tử cung luôn ở trạng thái sẵn sàng để mang thai. Sau kỳ rụng trứng, hormone này cũng giúp lớp nội mạc tử cung dày lên, sẵn sàng cho trứng được thụ tinh phát triển. Nếu quá trình thụ tinh không xảy ra, nồng độ Progesterone giảm dần xuống, tới khi lớp niêm mạc tử cung rời ra, xuất hiện kinh nguyệt. Ngược lại, nếu trứng thụ tinh, Progesterone duy trì để lớp nội mạc này dày, cung cấp dinh dưỡng suốt thai kỳ.

Bên cạnh đó, Progesterone cũng cần thiết cho sự phát triển vú, sản xuất sữa cùng với hormone sinh dục nữ Estrogen. 

Không chỉ phụ nữ mới tiết Progesterone, nam giới cũng tiết lượng nhỏ hormone này, với vai trò quan trọng trong hình thành hormone sinh dục nam testosterone, là là hormon được bài tiết ở tuyến thượng thận.

Xét nghiệm Progesterone trong máu

Xét nghiệm Progesterone trong máu

2. Xét nghiệm Progesterone là gì?

Xét nghiệm Progesterone là xét nghiệm định lượng lượng Progesterone cơ thể tiết ra, thông qua xác định lượng hormone này có trong huyết thanh. Đây là một trong những xét nghiệm máu không phải phòng xét nghiệm nào cũng thực hiện được do cần có hệ thống máy hiện đại mới thực hiện được.

3. Khi nào cần xét nghiệm Progesterone?

Xét nghiệm Progesterone có thể được chỉ định khi phụ nữ gặp rắc rối khi mang thai hay vấn đề về kinh nguyệt. Kết quả định lượng Progesterone trong máu sẽ giúp bác sỹ biết được bạn có dấu hiệu rụng trứng không, có bất thường gì về chu kỳ rụng trứng không. Các vấn đề này góp phần chẩn đoán và quản lý vấn đề sinh đẻ tiềm tàng.

Nồng độ Progesterone thay đổi suốt chu kỳ kinh nguyệt, cũng như cả quãng thời gian mang thai. Những người có nồng độ Progesterone quá thấp có thể do chức năng buồng trứng kém, mãn kinh, sau mãn kinh.

Xét nghiệm Progesterone được chỉ định nhiều nhất với các mẹ bầu, như một liệu pháp kiểm tra sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. 

Nồng độ Progesterone thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt

Nồng độ Progesterone thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt

Xét nghiệm sẽ cho thấy bằng chứng tại sao bạn gặp khó khăn trong việc mang thai, đồng thời cũng giúp xác định bạn có khả năng rụng trứng hay không. Nó còn được sử dụng để thay thế cho các liệu pháp hormone khác hoặc kiểm tra sức khỏe cho phụ nữ mang thai.

Xét nghiệm Progesterone cần thực hiện nếu bác sỹ nghi thai phụ bị mang thai ngoài tử cung hay có nguy cơ sảy thai. Thai ngoài tử cung khi trứng thụ tinh không gắn vào tử cung mà ở các vị trí khác như cổ tử cung, ống dẫn trứng, khoang bụng… đều khiến thai nhi không phát triển bình thường, không thể sinh đẻ. Nồng độ Progesterone thấp cũng cảnh báo nguy cơ sảy thai ở thời kỳ đầu mang thai.

4. Cần chuẩn bị gì cho xét nghiệm Progesterone?

Để tiến hành xét nghiệm định lượng Progesterone trong huyết thanh, nhân viên kỹ thuật sẽ lấy mẫu máu của bạn, gửi đến phòng phân tích thực hiện.

Hầu hết người cần xét nghiệm không phải chuẩn bị gì trước khi lấy mẫu máu, tuy nhiên họ có thể yêu cầu thực hiện những bước chuẩn bị nhất định. Ví dụ khi bạn đang dùng thuốc tránh thai, thuốc bổ sung Progesterone hay các thuốc làm loãng máu có thể khiến nồng độ Progesterone phân tích không chính xác. Hầu như chỉ các trường hợp này bạn mới cần dừng dùng thuốc trong thời gian nhất định trước khi lấy máu.

5. Rủi ro của xét nghiệm Progesterone

Cũng như các xét nghiệm lấy máu khác, rủi ro là không đáng lo ngại với hầu hết mọi người.

Khi kim được cài vào tĩnh mạch để rút máu, bạn có thể cảm thấy đau. Hoặc khi lấy máu xong nhưng máu vẫn tiếp tục chảy ra trong vài phút. Vị trí cắm kim tiêm lấy máu sẽ có vết bầm tím nhanh hoặc rất lâu tan. 

Lấy mẫu máu xét nghiệm Progesterone

Lấy máu xét nghiệm Progesterone

Các biến chứng nghiêm trọng khi lấy máu là rất hiếm, khi bạn được theo dõi một thời gian nhất định sau khi lấy máu. Các biến chứng này gồm ngất, nhiễm trùng, viêm tĩnh mạch, rối loạn chảy máu…

Hãy báo cho bác sỹ nếu gặp bất cứ bất thường nào khi lấy máu xét nghiệm và sau đó.

6. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm Progesterone

Xét nghiệm cho kết quả nồng độ Progesterone trong huyết thanh theo đơn vị ng/mL, bác sỹ khám trực tiếp nhận kết quả của bạn, dựa trên kết quả tiêu chuẩn (phụ thuộc giới tính, độ tuổi, chu kỳ kinh nguyệt, có đang mang thai không) mà chẩn đoán.

Nếu người phụ nữ đang có kinh nguyệt, nồng độ Progesterone sẽ thấp, vài ngày sau trứng rụng, nồng độ sẽ đạt đỉnh điểm, sau đó lại quay trở lại mức thấp, trừ khi bạn có thai.

Nhìn chung, kết quả xét nghiệm Progesterone là bình thường nếu chỉ số này nằm trong phạm vi sau:

- Phụ nữ sau mãn kinh, đầu chu kỳ kinh nguyệt, đàn ông: nhỏ hơn hoặc bằng 1 ng/ml.

- Phụ nữ giữa chu kỳ kinh nguyệt: 5 – 20 ng/ml.

- Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu: 15-60 ng/ml.

- Phụ nữ mang thai 3 tháng giữa: 25.6 – 89.4 ng/ml.

- Phụ nữ mang thai 3 tháng cuối: 48.4 – 42.5 ng/ml. Lượng Progesterone giảm dần để chuẩn bị cho việc em bé chào đời.

Thực ra nồng độ Progesterone dao động rất nhiều, không những theo chu kỳ kinh nguyệt mà trong ngày nồng độ này đã thay đổi. Do đó¸ vào trường hợp cụ thể mà bác sỹ đánh giá bạn có vấn đề sức khỏe sinh sản tiềm tàng hay không.

Nồng độ Progesterone cao ngoài mang thai có thể do:

- Ung thư buồng trứng.

- Ung thư tuyến thượng thận.

- Rối loạn tăng sản thượng thận bẩm sinh.

Còn nồng độ Progesterone thấp do:

- Không rụng trứng.

- Không có kinh nguyệt. 

- Sảy thai.

- Mang thai ngoài tử cung.

- Thai chết.

Để đánh giá đúng tình trạng sức khỏe và định lượng chính xác Progesterone, bạn nên đến cơ sở xét nghiệm uy tín, hiện đại cùng đội ngũ y bác sỹ kinh nghiệm, chuyên môn cao. 

Trung tâm xét nghiệm bệnh viện MEDLATEC là một trong những địa chỉ mà bạn có thể tin tưởng. Hàng ngày tại đây đều thực hiện rất nhiều xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên khoa, ngoài xét nghiệm Progesterone còn hơn 500 loại xét nghiệm khác. 

Bạn có thể lựa chọn tới xét nghiệm trực tiếp hoặc yêu cầu dịch vụ xét nghiệm tại nhà, rất tiện lợi và nhanh chóng.

Nếu có thắc mắc gì về xét nghiệm Progesterone, hãy liên hệ với MEDLATEC để hỗ trợ sớm nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.