Tin tức

Xét nghiệm PSA - Sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến chỉ trong 90 phút

Ngày 15/11/2019
Ban biên tập
Ung thư tuyến tiền liệt (UTTTL) là một bệnh lý hay gặp ở nam giới lớn tuổi, thường là từ 50 tuổi trở lên và gây tử vong đứng hàng thứ 2 chỉ sau ung thư phổi. Nhưng cánh mày râu hoàn toàn có thể tầm soát, phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn đầu thông qua việc xét nghiệm, các triệu chứng chỉ điểm bất thường và hoặc khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư tiền liệt tuyến

- Tuổi: Độ tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng lớn, trong đó bệnh hay gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Theo thống kê, tỷ lệ xuất hiện UTTTL ở nam giới dưới 54 tuổi là 10%, lứa tuổi từ 55 -74 tỷ lệ mắc bệnh 64%.

Ung thư tiền liệt tuyến

Ung thu tuyến tiền liệt

- Có tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình có bố hoặc anh em trai mắc UTTLT thì tỷ lệ mắc bệnh này ở những người đàn ông trong gia đình có cùng huyết thống cao gấp 2 - 3 lần những gia đình bình thường.

- Chủng tộc, sắc tộc: Nguy cơ mắc UTTTL ở nam giới da đen cao hơn so với da trắng.

- Ngoài ra, ở những người thừa cân béo phì, người có chế độ ăn không lành mạnh, hút thuốc lá… là các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt, giai đoạn đầu gần như không có biểu hiện trên lâm sàng. Đa phần tình cờ phát hiện thông qua khám sức khỏe hoặc các triệu chứng rối loạn đường tiểu dưới như đái khó, tia tiểu nhỏ, thậm chí đái vội, đái không tự chủ…

Triệu chứng của ung thư tiền liệt tuyến

Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt: như đái khó, tia tiểu nhỏ, thậm chí đái vội, đái không tự chủ…

Ở giai đoạn muộn hơn, bệnh xâm lấn các cơ quan lân cận thì người bệnh có các dấu hiệu như xuất tinh ra máu, đau vùng tầng sinh môn,….các triệu chứng toàn thân như gầy sút cân, mệt mỏi, da xanh nhợt…

Các triệu chứng thường chỉ rõ ràng ở giai đoạn tiến triển, do đó việc chẩn đoán chính xác, nhanh chóng có ý nghĩa quan trọng trong việc theo dõi và điều trị bệnh.

Xét nghiệm PSA và những cảnh báo nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

PSA là một kháng nguyên đặc hiệu được tiết ra từ các tế bào biểu mô của tuyến tiền liệt. Hiện nay, PSA vẫn được coi là marker hiệu quả nhất trong chẩn đoán, xác định giai đoạn bệnh và theo dõi sau điều trị.

Đo nồng độ PSA là một xét nghiệm có giá trị cao trong tầm soát, phát hiện sớm UTTTL, tuy nhiên PSA chỉ chuyên biệt cho cơ quan hơn là chuyên biệt cho bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt. Do vậy với kết quả PSA cao hay thấp thì bệnh nhân cần được tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu hơn như sinh thiết tuyến tiền liệt, siêu âm, chụp CLVT…

Giá trị PSA

Nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến

0 - 0.5

6.6%

0.6 - 1

10.1%

1.1 - 2

17%

2.1 - 3

23.9%

3.1 - 4

26.9%

- Một số tình trạng bệnh lý khác cũng có thể dẫn đến tăng nồng độ PSA trong máu như: viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt lành tính, …

Để chẩn đoán chính xác hơn ung thư tiền liệt tuyến, người bệnh cần định lượng chỉ số PSA tự do và tỷ số PSA tự do/PSA toàn phần.

Khi nào nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến PSA?

- Nam giới từ 50 tuổi trở lên;

Nam giới từ 50 tuổi trở lên nên thực hiện xét nghiệm ung thư tiền liệt tuyến

Nam giới trên 50 tuổi hoặc tiền sử trong gia đình từng có người mắc trước đó cần tiến hành sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt

- Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cần tiến hành sàng lọc ung thư này từ năm 40 tuổi.

- Theo dõi hiệu quả của quá trình điều trị ung thư tiền liệt tuyến cũng như nguy cơ tái phát bệnh. Tùy theo từng mức độ bệnh cụ thể, xét nghiệm PSA cần được theo dõi sau khi điều trị ung thư tiền liệt tuyến mỗi 6 tháng một lần.

Sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến chỉ trong 90 phút

Tự hào là một trong những đơn vị y tế đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ như: Máy Architect Plus CI16200, Abbott, Mỹ; Cobas 8000, Roche, Nhật Bản đảm bảo cho kết quả nhanh chóng, chính xác, chỉ từ 1.5-2h sau khi nhận mẫu… Trong đó, tầm soát ung thư tiền liệt tuyến tại MEDLATEC đã nhận được sự đánh giá cao của khách hàng cả về chất lượng và thái độ phục vụ:

- Được thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia bác sỹ đầu ngành như:

+) PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, Chuyên gia Ung bướu của MEDLATEC;

+) Bác sĩ Thân Ngọc Tuấn - Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến chỉ trong 90 phút

Sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến chỉ trong 90 phút

- Bệnh viện phục vụ vào tất cả các ngày trong tuần kể cả Thứ 7, Chủ nhật hay ngày Lễ, Tết.

Với tấm lòng biết ơn sâu sắc nhất tới các thế hệ thầy cô giáo cùng thông điệp “Gửi lời tri ân tới người ươm mầm tri thức”, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức Quý Thầy/Cô Chương trình tri ân nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. Theo đó với mỗi quý thầy cô giáo chỉ cần đăng kí trước qua ứng dụng iCNM hoặc qua website của MEDLATEC sẽ được MIỄN PHÍ một trong các danh mục ưu đãi sau:

- Xét nghiệm PSA (Total): Xét nghiệm dấu ấn ung thư tuyến tiền liệt;

- Xét nghiệm CA 15-3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú;

- Nội soi tai - mũi - họng.

Thời gian áp dụng: Từ 9/11 - 20/11/2019 tại 3 cơ sở khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bao gồm:

  • Cơ sở 1: Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;
  • Cơ sở 2: Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội;
  • Cơ sở 3: Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Lưu ý: Để nhận ưu đãi, giáo viên đến khám đưa 1 trong các MÃ sau cho lễ tân:

- Mã 19MPNS nếu thực hiện miễn phí nội soi Tai - Mũi - Họng;

- Mã 19MPCA153 nếu thực hiện miễn phí xét nghiệm Ung thư vú;

- Mã 19MPPSAT11 nếu thực hiện miễn phí xét nghiệm Ung thư tuyến tiền liệt.

Mọi thông tin chi tiết, Thầy/Cô vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 để được giải đáp.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.