Tin tức

Xét nghiệm Quantiferon ở đâu hiệu quả

Ngày 07/01/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Lao phổi là bệnh truyền nhiễm, lây lan nhanh, nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Bệnh gây ra bởi vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis, lây qua đường hô hấp từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, lao phổi gây ra những biến chứng khó lường. Xét nghiệm Quantiferon là một phương pháp nhằm phát hiện sớm lao tiềm ẩn, tầm soát lao phổi. Xét nghiệm Quantiferon ở đâu hiệu quả?

1. Những điều bạn cần biết về bệnh lao phổi

Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra, có khả năng lây lan nhanh và vô cùng nguy hiểm. Bệnh này lây qua đường hô hấp từ người bệnh. Đây là dạng bệnh lí viêm nhiễm ở nhu mô phổi, vi khuẩn lao sẽ theo đường máu mà xâm nhập vào cơ thể. Lao phổi được xếp vào một trong những căn bệnh nguy hiểm của xã hội bởi khả năng lây nhiễm và tỉ lệ tử vong cao nếu không được chữa trị kịp thời.

Có hai nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lao là vi khuẩn Mycobacteriae tuberculosis hoặc vi khuẩn lao bò khi uống sữa bò chưa được tiệt trùng.

Hiện nay có nhiều người mắc bệnh lao phổi. Đối tượng dễ mắc hơn cả đó là trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai, người có hệ miễn dịch kém, người bị loét dạ dày, tá tràng, người mắc bệnh tiểu đường,...

Khi bị bệnh, bệnh nhân sẽ có một số triệu chứng như ho dữ dội, ho có đờm, ho liên tục, thậm chí ho ra máu. Bên cạnh đó thường gặp dấu hiệu tức ngực, khó thở, sốt nhẹ về chiều, đổ mồ hôi và giảm cân nhanh. Khi nhận thấy cơ thể có những triệu chứng, dấu hiệu trên bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra kịp thời.

Lao phổi là căn bệnh hay gặp. Hầu như người bệnh sẽ không phát hiện ra bệnh cho tới khi đến bệnh viện khám. Khi mắc bệnh, bệnh nhân có nguy cơ gặp những biến chứng như xơ phổi, giãn phế quản, suy hô hấp, tràn khí màng phổi,... cực kì nguy hiểm. 

Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm thường gặp, xét nghiệm quantiferon là một trong những cách giúp phát hiện bệnh

Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm thường gặp, xét nghiệm quantiferon là một trong những cách giúp phát hiện bệnh

Như vậy, lao phổi là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng khó lường. Xét nghiệm Quantiferon là một trong những cách giúp phát hiện và tầm soát căn bệnh này.

2. Xét nghiệm Quantiferon là gì?

Xét nghiệm Quantiferon là phương pháp xét nghiệm máu, có thể biết sớm nhất sự có mặt của vi khuẩn lao trong cơ thể con người. Phương pháp này kiểm tra dựa trên mức độ phản ứng của hệ miễn dịch với vi khuẩn gây lao. 

Phương pháp xét nghiệm Quantiferon được áp dụng ưu tiên đối với những đối tượng như:

  • Người bị suy giảm hệ miễn dịch do HIV, điều trị Corticoide.

  • Đối tượng đã tiêm phòng vắc xin BCG.

  • Người có nghề nghiệp thường xuyên tiếp xúc phơi nhiễm với lao. 

  • Người đã tiếp xúc với bệnh nhân lao đang hoạt động.

3. Xét nghiệm Quantiferon dương tính là gì?

Xét nghiệm tầm soát lao được thực hiện phân tích dựa trên mẫu máu của người bệnh. Bệnh nhân được bác sĩ lấy máu từ tĩnh mạch. Sau đó máu được đem đi đo phản ứng của hệ thống miễn dịch kháng lại vi khuẩn lao. Nếu kết quả là dương tính, đồng nghĩa với việc người đó bị nhiễm khuẩn lao. Người bệnh cần được khám chuyên khoa và làm một số xét nghiệm khác xem là lao ẩn hay bị bệnh lao để có phương hướng điều trị thích hợp. Ngược lại, kết quả âm tính, người đó không bị nhiễm khuẩn lao.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được yêu cầu làm thêm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm ba mẫu đờm tìm AFB, nuôi cấy tìm lao, PCR tìm lao,... để chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Lưu ý: kết quả xét nghiệm dương tính, bạn cũng có thể bị nhiễm khuẩn lao tiềm ẩn, chưa phát triển thành bệnh lao. Người nhiễm khuẩn lao tiềm ẩn có thể không phát triển thành bệnh trong suốt cuộc đời họ. Nhưng khuẩn lao sẽ phát triển thành bệnh nếu hệ miễn dịch bị suy giảm đặc biệt với trường hợp nhiễm HIV, điều trị ung thư.

Xét nghiệm quantiferon dương tính phát hiện bệnh nhân nhiễm khuẩn lao tiềm ẩn hoặc bị bệnh lao

Xét nghiệm quantiferon dương tính phát hiện bệnh nhân nhiễm khuẩn lao tiềm ẩn hoặc bị bệnh lao

4. Xét nghiệm Quantiferon có ý nghĩa như thế nào?

Xét nghiệm này có ưu điểm là chỉ cần lấy mẫu máu một lần, kết quả có nhanh trong vòng một ngày. Lưu ý, không thực hiện đối với trẻ em dưới 5 tuổi hoặc người suy giảm hệ miễn dịch, người mới nhiễm khuẩn lao bởi họ chưa có phản ứng miễn dịch với lao. 

Trong chẩn đoán lâm sàng bệnh lao, xét nghiệm Quatiferon có ý nghĩa quan trọng giúp:

  • Phân biệt bệnh ung thư phổi với bệnh lao phổi.

  • Phân biệt bệnh lao xương khớp, hội chứng viêm đa khớp dạng thấp.

  • Tầm soát lao, giúp điều trị bệnh về da, đường tiêu hóa, khớp. 

  • Phân biệt người nhiễm vi khuẩn lao với nhiễm khuẩn không lao khi có cùng triệu chứng.

  • Phát hiện trẻ nhỏ nhiễm lao.

  • Phát hiện các bệnh lao ngoài phổi: lao màng bụng, lao màng não, lao khớp,...

  • Đặc biệt, xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng đối với lao tiềm ẩn. Xét nghiệm Quantiferon có giá trị xác định lao tiềm ẩn và thường được chỉ định trong những trường hợp lao âm tính.

Như vậy, xét nghiệm Quantiferon giúp phát hiện sớm khả năng nhiễm khuẩn lao ở người bệnh, từ đó bác sĩ xác định được phương pháp điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các triệu chứng nguy hiểm ở người bệnh. Vì thế nó có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị bệnh Lao phổi

5. Xét nghiệm Quantiferon ở đâu?

Xét nghiệm lao phổi đòi hỏi hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, chuyên nghiệp. Hiện nay có một số cơ sở đạt chất lượng xét nghiệm tốt. Tại Hà Nội, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để xét nghiệm. 

Lí do bạn nên chọn MEDLATEC: 

  • Bệnh viện Đa khoa với hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám, xét nghiệm và điều trị các bệnh lí.

  • Nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ, giáo sư đầu ngành, chuyên môn tốt.

  • Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hiện đạt, đạt chuẩn, đặc biệt các máy móc siêu âm, xét nghiệm hàng đầu.

  • Đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được hưởng quy trình khám chữa nhanh chóng, tiện lợi.

  • Được thanh toán bảo hiểm y tế tới 100%.

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý. 

Với những lí do trên, bệnh viện là nơi được nhiều bệnh nhân gửi trọn niềm tin, là nơi uy tín, chất lượng trong việc khám và điều trị. 

Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để khám bệnh

Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để khám bệnh

Bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin về bệnh lao phổi và phương pháp xét nghiệm Quantiferon phát hiện nguy cơ mắc bệnh. Nếu nhận thấy cơ thể có một số dấu hiệu khả nghi, bạn nên đến một cơ sở y tế uy tín để khám bệnh, xét nghiệm để từ đó có phương hướng điều trị bệnh nhanh chóng, kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.