Tin tức

Xét nghiệm SCC: Phương pháp chẩn đoán sớm ung thư biểu mô tế bào vảy

Ngày 13/01/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Mỗi loại ung thư sẽ cần áp dụng những xét nghiệm chuyên sâu khác nhau để chẩn đoán bệnh sớm và từ đó tìm ra phương pháp điều trị. Đối với bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy, xét nghiệm SCC được đánh giá là rất hiệu quả trong việc xác định bệnh. 

1. Ung thư biểu mô tế bào vảy là gì? Có nguy hiểm không?

SCCA hay SCC là viết tắt của từ Squamous Cell Carcinoma Antigen, là kháng nguyên Ung thư biểu mô tế bào vảy, là các glycoprotein được các tế bào vảy sản xuất. Các tế bào vảy là thành phần chủ yếu của biểu mô da.

Ung thư biểu mô tế bào vảy là loại ung thư xuất hiện ở các lớp biểu bì và niêm mạc. Các tế bào vảy không chỉ có trên da mà còn có ở các bộ phận của hệ thống tiêu hóa, môi, miệng, bàng quang, âm đạo, cổ tử cung,… Chính vì thế, có thể nói rằng, rất nhiều cơ quan của cơ thể có khả năng xuất hiện ung thư biểu mô tế bào vảy. 

Xét nghiệm SCC để chẩn đoán bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy

Xét nghiệm SCC để chẩn đoán bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy

Theo thống kê, loại ung thư này chiếm khoảng 20% các trường hợp ung thư da và có thể xâm lấn và di căn đến rất nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Vì thế, ung thư biểu mô được đánh giá là một loại bệnh nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể đối mặt với nhiều biến chứng hoặc tử vong. Nhưng với sự phát triển của y học hiện đại, rất nhiều trường hợp nhận biết bệnh sớm đã được điều trị rất hiệu quả. 

Một số nguyên nhân gây ra bệnh có thể kể đến như: Lỗi DNA, tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím từ ánh sáng mặt trời, các trị liệu bức xạ (khi điều trị vẩy nến bằng Psoralen cùng với tia cực tím), tiếp xúc với các loại độc tố khi tiêu thụ thực phẩm bẩn hoặc uống thuốc nhiễm độc, thuốc ức chế miễn dịch,…

Như đã nói phía trên, ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể. Chính vì thế, nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu khác thường dưới đây, bạn cần phải đi khám sớm để được chẩn đoán bệnh kịp thời: 

  • Xuất hiện mảng đỏ hay những tổn thương có lớp vỏ có vảy ở trên mặt hoặc dưới môi, tai, cổ, bàn tay, cánh tay.

  • Những vết loét hoặc bản vá phẳng trắng ở trong miệng.

  • Những vết loét gây đau ở hậu môn hoặc cũng có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục.

  • Một số khác biệt trên da như thay đổi màu sắc, da giảm đáng kể tinh đàn hồi, da có nhiều nếp nhăn. 

Tuy nhiên, loại ung thư này thường có biểu hiện không rõ và phát triển chậm nên người bệnh rất khó phát hiện. 

2. Xét nghiệm SCC là gì và khi nào cần thực hiện?

Xét nghiệm SCC là loại xét nghiệm mà bác sĩ thường áp dụng để tìm ra định lượng kháng nguyên SCC có trong huyết thanh hoặc huyết tương. Đối với những người khỏe mạnh thì kết quả xét nghiệm thường là 2.0ng/mL. Đối với người bệnh, chỉ số này sẽ tăng lên rất nhiều. 

Dấu hiệu ung thư biểu mô tế bào vảy

Dấu hiệu ung thư biểu mô tế bào vảy

Đối với những trường hợp sau, chỉ số SCC sẽ tăng lên đáng kể: 

  • Ung thư cổ tử cung: Khoảng 45 đến 83% số bệnh nhân ung thư cổ tử cung tế bào vảy có hiện tượng tăng nồng độ SCC và khoảng ở 66 đến 84% bệnh nhân tái phát với căn bệnh này cũng có dấu hiệu tăng SCC. 
  • Ung thư da tế bào vảy: Cụ thể là những trường hợp để da tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời, da có những vết sần màu đỏ hoặc thường xuyên ngứa và có hiện tượng bong da hay những nốt loét mà không rõ nguyên nhân.
  • Ung thư phổi: Khoảng 39 đến 78% bệnh nhân ung thư phổi tế bào vảy có hiện tượng tăng nồng độ SCC. Cụ thể, 33 đến 61% ở các trường hợp ung thư phổi tế bào không nhỏ, 18% ở ung thư phổi tế bào lớn, 4 đến 18 % ở ung thư phổi tế bào nhỏ và 15 đến 42% ở ung thư tế bào tuyến. 
  • Ung thư vòm họng và ung thư thực quản: Nồng độ tăng của SCC là khoảng 30 - 39%. Tuy nhiên, mức độ khác nhau phụ thuộc vào từng giai đoạn bệnh. Cụ thể, ở giai đoạn I là 0 đến 27%, ở giai đoạn II là từ 20 đến 40%, ở giai đoạn III là 39 đến 61% và giai đoạn IV là 45 đến 50%.
  • Ung thư bàng quang, dương vật: Lượng SCC huyết tương trung bình sẽ tăng ở 45% trường hợp ung thư dương vật và cũng có thể tăng đối với các bệnh nhân mắc ung thư niệu đạo.

Tia cực tím là một trong những nguyên nhân gây ung thư biểu mô tế bào vảy

Tia cực tím là một trong những nguyên nhân gây ung thư biểu mô tế bào vảy

Ung thư đại trực tràng, dạ dày: Theo các chuyên gia, nồng độ SCC có thể tăng trong khoảng 20% các trường hợp mắc ung thư đại tràng hay ung thư tụy.

Nhưng trong các trường hợp SCC tăng nhẹ cũng có thể là do một số bệnh lành tính, bao gồm: xơ gan, viêm tụy cấp, suy thận mạn, viêm phế quản, hay lao phổi, viêm nhiễm phụ khoa, bệnh viêm da cơ địa,…

Xét nghiệm này không chỉ giúp phát hiện sớm bệnh ung thư tế bào vảy mà còn thường áp dụng để kiểm tra hiệu quả điều trị cho bệnh nhân cũng như phát hiện sớm nếu bệnh có dấu hiệu tái khám Bạn không nên chủ quan với căn bệnh này. 

3. Xét nghiệm SCC ở đâu là tốt nhất?

Khi xét nghiệm SCC, người bệnh không cần chú ý quá nhiều nhưng để kết quả được chính xác nhất, trước khi được lấy máu, bạn không nên dùng những loại thức ăn có nhiều đạm, sữa, trứng,và các loại đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu,...

Để có được kết quả xét nghiệm chính xác, người bệnh nên tìm đến những địa chỉ  tế có chất lượng đảm bảo. Nếu bạn còn đang băn khoăn thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý cho bạn. 

MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm SCC

MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm SCC

MEDLATEC có trung tâm xét nghiệm với đầy đủ các loại dịch vụ và được đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế, hiện đại, đẳng cấp, mang giá trị ứng dụng cao. Hằng ngày, xét nghiệm này vẫn được thực hiện trên hệ thống Architect của Abbott đạt chuẩn ISO 15189: 2012 của bệnh viện.

Đặt lịch khám nhanh, kết quả cũng nhanh chóng, bảo đảm chính xác và bảo mật tuyệt đối thông tin của khách hàng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng tự hào với sự góp mặt của nhiều giáo sư, bác sĩ để có thể kiểm tra và điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân. 

Mọi thắc mắc về xét nghiệm SCC và những vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể liên hệ với đường dây nóng 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin chi tiết. 

Từ khoá: xét nghiệm SCC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.