Tin tức

Xét nghiệm sốt xuất huyết giúp phát hiện bệnh kịp thời

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, bệnh chuyển biến nhanh và có thể xảy ra các biến chứng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang triển khai và thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết nhằm phát hiện sớm tình trạng cho người bệnh, từ đó có biện pháp điều trị thích hợp.

1. Bệnh Sốt xuất huyết là gì? 

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra, chúng được truyền vào cơ thể người qua vật trung gian là muỗi vằn (muỗi Aedes aegypti). Trong nhiều trường hợp bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhưng không có biểu hiện của bệnh.

Giai đoạn đầu của sốt xuất huyết lại dễ gây nhầm lẫn do biểu hiện gần giống với rubella, sởi, sốt phát ban. Do đó nếu nghi ngờ mắc bệnh hãy thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết để biết chính xác tình trạng bệnh của mình.

2. Xét nghiệm sốt xuất huyết được chỉ định khi nào? 

Xét nghiệm này được chỉ định khi bệnh nhân có các dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ nhiễm sốt xuất huyết như sau: 

2.1. Ở giai đoạn mới nhiễm virus

- Sốt cao từ 38 đến 40 độ C, khó hạ sốt, thời gian sốt có thể kéo dài khoảng 1 tuần.

- Đau đầu, đau nhức vùng trán, hốc mắt, mỏi các cơ, đau khớp.

- Nổi những nốt đỏ li ti trên da giống phát ban, buồn nôn, ói mửa.

2.2. Bệnh tiến triển nặng hơn

- Hiện tượng xuất huyết có chảy máu dẫn đến tổn thương các hạch bạch huyết, các mạch máu gây chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn, ói ra máu, xuất huyết dưới da.

Biểu hiện điển hình của bệnh là xuất huyết dưới da

Biểu hiện điển hình của bệnh là xuất huyết dưới da

- Xuất hiện các vết bầm tím kèm theo các triệu chứng đau đầu, sốt cao, người mệt mỏi. 

2.3. Hiện tượng sốt xuất huyết dengue

- Giai đoạn nặng nhất của sốt xuất huyết, các triệu chứng sốt đau đầu kèm theo xuất huyết nội tạng, tràn dịch phổi, có thể dẫn đến xuất huyết não. 

- Đặc biệt, huyết tương thoát khỏi mạch máu, huyết áp thấp, gây sốc, kèm theo các vùng nhiễm trùng. 

3. Các xét nghiệm sốt xuất huyết cơ bản 

Xét nghiệm sốt xuất huyết là xét nghiệm chẩn đoán, phát hiện kháng thể và kháng nguyên của virus Dengue tồn tại trong máu người bệnh. 

Xét nghiệm sốt xuất huyết chẩn đoán kháng nguyên của virus Dengue

Xét nghiệm sốt xuất huyết chẩn đoán kháng nguyên của virus Dengue

Các phương pháp xét nghiệm sốt xuất huyết cơ bản mà MEDLATEC sử dụng:

3.1. Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1

Phương pháp xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 chỉ định thực hiện trong 3 ngày đầu nghi ngờ nhiễm bệnh. Sau 3 ngày, nồng độ kháng nguyên NS1 trong máu giảm thấp, nếu thực hiện xét nghiệm có thể gây kết quả âm tính giả, tức là có nhiễm virus nhưng kết quả vẫn âm tính.

MEDLATEC sử dụng kỹ thuật Realtime RT-PCR có thể xác định ARN virus Dengue NS1 từ rất sớm, trước cả tình trạng giảm tiểu cầu ở bệnh nhân sốt xuất huyết.

3.2. Xét nghiệm kháng thể IgM

Phương pháp xét nghiệm kháng thể IgM chỉ định thực hiện trong 3 - 5 ngày kể từ khi nhiễm bệnh. Khi sốt xuất huyết phát triển đến giai đoạn cấp tính thì kháng thể IgM được cơ thể sinh ra nhằm chống lại virus gây bệnh. Do đó kết quả xét nghiệm phụ thuộc nhiều vào khả năng tạo kháng thể của bệnh nhân.

3.3. Xét nghiệm kháng thể IgG

Phương pháp xét nghiệm kháng thể IgG chỉ định khi muốn xác định bệnh nhân đã từng bị sốt xuất huyết hay chưa. Không sử dụng phương pháp này để chẩn đoán các tình trạng cấp tính.

Sau khoảng 7 ngày nhiễm virus sốt xuất huyết cấp tính thì kháng thể IgG xuất hiện trong cơ thể người và tồn tại đến hết đời.

Xét nghiệm sốt xuất huyết được kết hợp với các phương pháp xét nghiệm khác

Xét nghiệm sốt xuất huyết được kết hợp với các phương pháp xét nghiệm khác

4. Các phương pháp xét nghiệm sốt xuất huyết bổ sung

Ngoài những phương pháp xét nghiệm cơ bản để phát hiện tình trạng bệnh kể trên thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cho triển khai các xét nghiệm bổ sung để hỗ trợ quá trình chẩn đoán và điều trị.

4.1. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu

Phương pháp xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu nhằm xác định lượng tiểu cầu trong máu người bệnh. Nếu số lượng tiểu cầu giảm, hematocrit tăng thì tình trạng sốt xuất huyết có chuyển biến xấu.

Đây là xét nghiệm có giá trị cao trong việc phục vụ chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh.

4.2. Xét nghiệm điện giải đồ

Xét nghiệm điện giải đồ nhằm đánh giá tình trạng rối loạn điện giải của cơ thể. Dựa vào mẫu nước tiểu của người bệnh để xác định nồng độ các ion Na+, K+, Cl-

4.3. Xét nghiệm Albumin

Albumin là một protein do gan sản xuất, tồn tại trong máu với chức năng duy trì lực thẩm thấu keo trong máu và cung cấp acid amin cho quá trình tổng hợp protein ở tế bào ngoại vi. Xét nghiệm Albumin  được chỉ định khi bệnh nhân có các triệu chứng xuất huyết dengue, đánh giá mức độ thoát huyết tương trong máu, từ đó có các biện pháp xử lý kịp thời như tăng tính thấm thành mạch.

4.4. Xét nghiệm CRP

Xét nghiệm CRP được chỉ định để chẩn đoán xem có bội nhiễm hay không. Ngoài ra thực hiện xét nghiệm CRP còn giúp đánh giá tình trạng viêm nhiễm trong quá trình mắc bệnh.

4.5. Xét nghiệm chức năng gan

Xét nghiệm chức năng gan nhằm mục đích đánh giá những tổn thương và biến chứng mà sốt xuất huyết có thể gây nên.

Bao gồm các xét nghiệm ALT, GGT, AST

4.6. Xét nghiệm chức năng thận

Xét nghiệm chức năng thận để thăm dò các biến chứng dẫn đến thận bị tổn thương sớm do sốt xuất huyết gây nên.

Đánh giá các chỉ số như Creatinine, Ure, Cystatin C, Micro Albumin niệu.

Phòng tránh sốt xuất huyết hiệu quả bằng cách diệt bọ gậy

Phòng tránh sốt xuất huyết hiệu quả bằng cách diệt bọ gậy

5. Đánh giá kết quả xét nghiệm sốt xuất huyết

- Nếu kết quả xét nghiệm âm tính nhưng bệnh nhân có những biểu hiện nghi ngờ nhiễm trùng hoặc tiếp xúc với nguồn bệnh thì nên thực hiện xét nghiệm lại để đảm bảo kết quả được chính xác nhất.

- Dengue dương tính: bạn đã nhiễm virus sốt xuất huyết cần nhập viện để điều trị ngay. Lúc này bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều trị thích hợp.

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người bệnh. Khi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh, chúng ta nên thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết để biết chính xác tình trạng của bản thân. Phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời sẽ không gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Nếu có vấn đề thắc mắc về xét nghiệm sốt xuất huyết, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.