Tin tức

Xét nghiệm T3 và những điều cần biết về chức năng tuyến giáp

Ngày 03/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Hiện nay số lượng người mắc các bệnh lý về tuyến giáp đang ngày một gia tăng, đặc biệt là những người trong độ tuổi trung niên. Các bệnh lý tuyến giáp tuy lành tính nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn đến ung thư tuyến giáp. Một trong những xét nghiệm hormone tuyến giáp phổ biến hiện nay đó chính là xét nghiệm T3. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin về xét nghiệm này nhé.

1. Xét nghiệm T3 là gì?

T3 (Triiodothyronine) là một hormone được tiết ra bởi tuyến giáp cùng với T4 (thyroxine). Hai loại hormone này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và chuyển hóa giữa các tế bào. 

Hầu hết T3 tồn tại dưới dạng liên kết với protein, một phần nhỏ tự do lưu thông trong máu. Xét nghiệm T3 có thể đo hàm lượng T3 toàn phần, T3 tự do hoặc T3 đảo ngược (ít có giá trị lâm sàng).

Khi có bất thường tại tuyến giáp, nồng độ các hormone T3 và T4 sẽ có sự thay đổi Thông qua việc đo hàm lượng 2 hormone này bác sĩ sẽ đánh giá được chức năng của tuyến giáp đồng thời phát hiện những rối loạn bất thường.

Hình 1: Xét nghiệm T3 phát hiện những rối loạn bất thường của tuyến giáp.

2. Xét nghiệm T3 được thực hiện khi nào?

Trên lâm sàng khi một người nào đó xuất hiện những dấu hiệu bất thường nghi ngờ bệnh lý tuyến giáp thì bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện các xét nghiệm T3 cùng với các  hormone tuyến giáp khác. Qua đó bác sĩ có thể chẩn đoán các bệnh như cường giáp, suy giáp nguyên phát hoặc thứ phát, suy tuyến yên (sản xuất hormone TSH có vai trò kích thích tuyến giáp),...

Tình trạng rối loạn tuyến giáp có thể gây ra các triệu chứng như:

- Vùng cổ cảm thấy khó chịu, vướng mắc, các hoạt động ăn, nhai, nuốt gặp khó khăn, đau khi uống nước hoặc nuốt.

- Giọng bị khàn kéo dài.

- Gầy sút cân không rõ nguyên nhân.

- Bệnh nhân bị ho khan, ho khản tiếng.

- Khi đi ngủ thường bị ra mồ hôi trộm, vã mồ hôi ngay cả khi ngồi trong phòng máy lạnh điều hòa.

- Thân nhiệt cơ thể thay đổi đột ngột, có thể bị tiêu chảy do thân nhiệt lạnh.

- Da khô hoặc phù nề, mắt dễ bị kích ứng, sưng húp.

- Tinh thần thường hay lo lắng, bất an, nhịp tim tăng, hai tay thường xuyên bị run lập cập.

- Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược trầm trọng, khó ngủ.

- Tóc và da mỏng, dễ gãy rụng, trầy xước, nữ giới có thể bị rối loạn kinh nguyệt.

Bạn cần phải đi xét nghiệm ngay lập tức nếu thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường kể trên. Qua đó phát hiện sớm bệnh và những rối loạn tuyến giáp nếu có.

Hình 2: Cần phải đi kiểm tra ngay lập tức nếu như có dấu hiệu bất thường về tuyến giáp.

3. Xét nghiệm T3 chẩn đoán chức năng tuyến giáp như thế nào?

Giá trị bình thường của hormone T3 toàn phần trong máu trong khoảng 1,3 - 3,1 nmol/L, T3 tự do là 3.1 - 6.8 pmol/L. Khi chỉ số T3 tăng cao hoặc giảm thấp là dấu hiệu nghi ngờ mắc các bệnh lý tuyến giáp, đặc biệt là bệnh cường giáp.

Hàm lượng T3 tăng

Nồng độ T3 tăng thường phản ánh các vấn đề bất thường tuyến giáp như:

- Bệnh Basedow.

- Chứng cường giáp.

- Liệt chu kỳ nhiễm độc tuyến giáp.

- Viêm tuyến giáp.

Hình 3: Dấu hiệu người bị Basedow.

Ngoài ra cần phải phân biệt với một số trường hợp không phải bệnh lý tuyến giáp nhưng T3 vẫn tăng cao như phụ nữ mang thai, sử dụng thuốc tránh thai, thuốc chứa androgen, estrogen, người mắc bệnh gan.

Hàm lượng T3 giảm

Trong những trường hợp bệnh nhân bị suy giáp nồng độ T3 thường giảm mạnh. Ngoài ra tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu ăn, cơ thể bị ốm mệt mỏi kéo dài cũng là nguyên nhân khiến cho T3 bị thấp hơn so với bình thường.

Tuy nhiên, nếu chỉ thực hiện duy nhất xét nghiệm T3 sẽ không thể chẩn đoán chính xác các bệnh lý về tuyến giáp được. Do đó bác sĩ thường sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện xét nghiệm T3 kết hợp với T4, TSH . 

Mối liên quan về sự thay đổi nồng độ của 3 hormone này là cơ sở giúp bác sĩ đánh giá tổng quát về tình trạng tuyến giáp của bệnh nhân. Ngoài xét nghiệm 3 hormone trên, bệnh nhân cần thực hiện thêm các kỹ thuật khác như siêu âm tuyến giáp, chụp xạ hình tuyến giáp, đo độ tập trung Iod, sinh thiết tế bào tuyến giáp nếu nghi ngờ có khối u ác tính.

Kết quả của xét nghiệm các hormone và các kỹ thuật cận lâm sàng khác sẽ là cơ sở đầy đủ nhất giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh lý tuyến giáp. Bên cạnh đó giúp theo dõi tiến triển của bệnh, đánh giá hiệu quả điều trị và tiên lượng tái phát bệnh nếu có.

4. Thực hiện xét nghiệm T3 an toàn chính xác tại MEDLATEC

Để chẩn đoán chính xác bệnh lý tuyến giáp, cần phải thực hiện xét nghiệm hormone và các kỹ thuật chuyên sâu, do đó bạn nên chọn một địa chỉ y tế chất lượng, có chuyên môn cao để thực hiện. Một trong những địa chỉ vàng nhận được nhiều sự đánh giá cao đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Tại đây, xét nghiệm T3 và các hormone tuyến giáp khác được thực hiện rộng rãi và đạt chuẩn. Bệnh phẩm để tiến hành phân tích đó là máu tĩnh mạch của bệnh nhân. Mọi quy trình từ khâu lấy máu, vận chuyển, phân tích, trả kết quả đều được thực hiện một cách khoa học, chính xác.

Hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa - miễn dịch tự động hoàn toàn giúp phân tích các xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và đảm bảo đúng quy định về chất lượng. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng không chỉ xét nghiệm mà còn tất cả các dịch vụ y tế khác của MEDLATEC.

Hình 4: Quy trình xét nghiệm đạt chuẩn tại MEDLATEC

Các gói khám nội tiết bao gồm xét nghiệm các hormone, siêu âm, chụp X - quang,... được xây dựng đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng cũng như khả năng tài chính của từng người. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ thanh toán thẻ bảo hiểm lên đến 100%, bảo lãnh viện phí cho khách hàng là nhân viên của một số cơ quan, doanh nghiệp. Qua đó hỗ trợ tối đa để khách hàng không còn băn khoăn, ngần ngại và giảm bớt gánh nặng tiền bạc.

Bạn đọc sẽ được hưởng các dịch vụ y tế thông minh và vô cùng tiện lợi của MEDLATEC như lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, tra cứu kết quả, tư vấn hỏi đáp cùng chuyên gia nhanh chóng trên ứng dụng iCNM, đặt lịch khám bệnh siêu tiện lợi thông qua hotline 1900 565656, website medlatec.vn hoặc app iCNM.

Rất nhiều các ưu đãi giảm giá và tiết kiệm đang chờ đợi bạn, hãy cùng với MEDLATEC chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngay thôi.

Từ khoá: xét nghiệm T3

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.