Tin tức

Xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày và các lời khuyên từ bác sỹ

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý ác tính có tỷ lệ chữa trị thành công thấp do thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối. Chính vì vậy mà việc làm các xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày định kỳ có vai trò quan trọng giúp phát hiện bệnh sớm để có phác đồ điều trị hiệu quả, nâng cao cơ hội sống cho bệnh nhân. 

1. Ung thư dạ dày nguy hiểm như thế nào?

Ung thư dạ dày được xếp vào nhóm các bệnh ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao tại Việt Nam. Theo thống kê, nước ta trung bình có 15.000 bệnh nhân mắc mới và khoảng hơn 11.000 người tử vong vì căn bệnh này mỗi năm. Không chỉ vậy, trong những năm trở lại đây, tình trạng ung thư dạ dày ở Việt Nam đang ở mức báo động khi có dấu hiệu trẻ hóa và tăng nhanh. Đã có rất nhiều trường hợp người dưới 18 tuổi mắc bệnh. 

Ung thư dạ dày là bệnh lý ác tính có tỷ lệ tử vong cao

Ung thư dạ dày là bệnh lý ác tính có tỷ lệ tử vong cao

Ở giai đoạn đầu mắc bệnh, đến 80% bệnh nhân bị ung thư dạ dày không có triệu chứng đặc thù nào, nếu có thì những triệu chứng đó dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý về đường tiêu hóa thông thường khác như trào ngược dạ dày, viêm loét trào dạ dày,...

Tuy nhiên, càng về sau thì những biểu hiện càng rõ ràng hơn. Những biểu hiện phổ biến của ung thư dạ dày như đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, nôn mửa, đau bụng, đi ngoài ra máu, đi ngoài phân đen,... Khi đã phát triển đến giai đoạn nặng hơn, các tế bào ung thư còn có thể di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể làm cho sức khỏe người bệnh càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. 

Ung thư dạ dày nguy hiểm ở chỗ rất khó phát hiện bệnh nếu không làm các xét nghiệm. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu và tiến hành chữa trị thì tỷ lệ sống thêm 5 năm sau phẫu thuật có thể lên tới 90%, nhưng tỷ lệ này chỉ còn dưới 15% nếu phát hiện bệnh ở những giai đoạn muộn hơn. 

2. Những ai nên làm xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày?

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh ung thư dạ dày nên việc làm các xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày định kỳ được khuyến cáo cho tất cả mọi người. Trong đó, một số trường hợp đặc biệt có nguy cơ cao như:

Các trường hợp bệnh nhân có tiền sử:

- Nhiễm virus HP.

- Biểu hiện liên quan đến bệnh viêm dạ dày mạn tính như viêm dạ dày thể teo.

- Bệnh nhân đã từng phẫu thuật cắt một phần dạ dày.

- Hiện tượng dị sản ruột do các tế bào niêm mạc dạ dày được thay bằng tế bào bình thường của niêm mạc ruột.

Người nhiễm virus HP có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày

Người nhiễm virus HP có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày

Yếu tố di truyền từ gia đình

- Tiền sử gia đình có người bị ung thư dạ dày, đặc biệt là người cận huyết như bố mẹ, anh em. 

- Tiền sử gia đình có người mắc hội chứng ung thư di truyền.

- Di truyền hội chứng ung thư đại trực tràng không polyp.

Ảnh hưởng từ yếu tố tự nhiên hay sinh hoạt

- Chế độ ăn uống ít rau quả xanh, ăn mặn.

- Thường xuyên sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

- Ăn đồ nhiều đồ nướng từ than củi, hui khói và thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh.

- Điều kiện sinh hoạt kém, tiếp xúc thường xuyên với nguồn nước ô nhiễm hay các tia bức xạ.

- Người làm việc trong các ngành công nghiệp cao su, than trong thời gian dài.

3. Các phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày phổ biến hiện nay

3.1. Nội soi sinh thiết dạ dày

Đây là phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày hiệu quả và chính xác nhất hiện nay. Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi vào thực quản qua lỗ mũi hoặc miệng. Với sự hỗ trợ của máy nội soi, bác sĩ có thể quan sát được tình trạng hay các tổn thương ở dạ dày trên màn hình. 

Phương pháp nội soi dạ dày sử dụng ánh sáng thường với kết quả đạt được lên tới 90%. Các tổn thương trong dạ dày thường rất nhỏ nên từng khu vực đều được xem xét một cách cẩn thận. Trong trường hợp có bất kỳ nghi ngờ nào thì sẽ tiến hành lấy mẫu sinh thiết và đọc dưới kính hiển vi để kiểm tra xem đây là tổn thương lành hay ác. 

Một số phương pháp nội soi khác cũng được áp dụng như nội soi phóng đại, nội soi huỳnh quang,... Tuy nhiên, để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng bệnh ung thư dạ dày thì người bệnh vẫn cần tiến hành làm các xét nghiệm nội soi sinh thiết. 

3.2. Chụp X-quang

Phương pháp này hiện nay ít được áp dụng trừ trường hợp cơ sở y tế không có máy nội soi thì mới sử dụng đến. Trước khi thực hiện chụp X-quang, bác sĩ sẽ cho người bệnh uống một loại chất lỏng có chứa kim loại kiềm Barit. Sau đó tiến hành tìm các tổn thương gây bệnh bằng cách chụp vùng thực quản dạ dày. 

3.3. Xét nghiệm với chất chỉ điểm Pepsinogen

Xét nghiệm chất chỉ điểm Pepsinogen được chỉ định thực hiện nhằm phối hợp với các phương pháp tầm soát ung thư dạ dày khác để hỗ trợ cho công tác theo dõi và điều trị bệnh. 

Ung thư dạ dày cần được tầm soát sớm để có hướng điều trị kịp thời 

Ung thư dạ dày cần được tầm soát sớm để có hướng điều trị kịp thời 

4. Xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày ở đâu uy tín, chất lượng?

Lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao tỷ lệ chữa bệnh thành công. Hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở y tế nhưng không phải ở đâu cũng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh đạt tiêu chuẩn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá là cơ sở y tế hàng đầu tại Việt Nam hiện nay không chỉ trong lĩnh vực xét nghiệm nói riêng mà còn với tất cả các lĩnh vực khám chữa bệnh khác nói chung. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh, MEDLATEC đã và đang triển khai nhiều gói xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Từ đó giúp công tác chẩn đoán diễn ra hiệu quả, chính xác hơn đồng thời nâng cao tỷ lệ chữa bệnh thành công cho người bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khẳng định được uy tín của mình cũng như nhận được sự tin tưởng của hàng triệu khách hàng bằng việc mở rộng với 3 trụ sở chính và nhiều chi nhánh trải dài trên toàn quốc. Không chỉ là nơi quy tụ của đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm mà bệnh viện chú trọng vào việc đầu tư, cập nhật các thiết bị y tế hiện đại nhất từ các quốc gia phát triển trên thế giới.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chú trọng đầu tư cơ sở vật chất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chú trọng đầu tư cơ sở vật chất

Do đó, người bệnh khi đến làm xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể hoàn toàn yên tâm vào kết quả cũng như công tác thăm khám và điều trị tại đây. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.