Tin tức

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu uy tín, chất lượng?

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là một phương pháp kiểm tra tình trạng sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Vậy nên thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu uy tín và chất lượng nhất?

1. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là gì?

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được thực hiện ở giai đoạn từ tuần thai 24 đến 28, là xét nghiệm quan trọng, giúp phát hiện bệnh lý tiểu đường thai kỳ từ đó có các phương pháp điều trị thích hợp, tránh để lại các biến chứng cho sản phụ và thai nhi. Tiểu đường thai kỳ là bệnh lý xuất hiện do nội tiết tố thay đổi khi mang thai gây ra.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là phương pháp xét nghiệm máu chẩn đoán lượng glucose tồn tại trong máu, nếu chỉ số nồng độ glucose vượt quá mức cho phép có thể thai phụ mắc bệnh lý tiểu đường trong thai kỳ, bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến cả thai phụ và em bé. 

Sau khi sinh, chỉ số đường huyết của người mẹ thường giảm xuống và trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, khả năng chỉ số đường huyết tăng cao dẫn đến bệnh lý đái tháo đường cho sản phụ sau khi sinh là rất cao. 

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ giúp đánh giá lượng đường trong máu thai phụ

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ giúp đánh giá lượng đường trong máu thai phụ

2. Các phương pháp xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Ngoài thông tin xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu, người đọc cần nắm được thêm các thông tin về những phương pháp xét nghiệm tiểu đường thai kỳ phổ biến hiện nay. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ gồm hai phương pháp gồm: xét nghiệm máu glucose và xét nghiệm dung nạp glucose.

2.1. Xét nghiệm máu glucose

Là phương pháp xét nghiệm lấy máu tĩnh mạch, sau đó đem đi phân tích chỉ số glucose tồn tại trong máu. Sau khi lấy mẫu máu ghi rõ số thứ tự, họ tên bệnh nhân và chuyển mẫu bệnh phẩm đến phòng xét nghiệm, tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán. 

Lấy mẫu máu để tiến hành xét nghiệm tiểu đường 

Lấy mẫu máu để tiến hành xét nghiệm tiểu đường 

Kết quả xét nghiệm máu glucose:

- Bình thường: nồng độ glucose dưới < 5,1 mmol/L.

- Đối với chỉ số nồng độ glucose cao bất thường khả năng bệnh nhân mắc tiểu đường thai kỳ rất cao. Cần thực hiện các phương pháp điều trị thích hợp, kịp thời. 

2.2. Xét nghiệm dung nạp glucose 

Quy trình tiến hành xét nghiệm:

- Đầu tiên, thai phụ được lấy mẫu bệnh phẩm khi đói, thường được lấy vào buổi sáng, giá trị nồng độ glucose trong máu lúc này được dùng để đối chiếu với các kết quả xét nghiệm khác. 

- Sau đó, bệnh nhân được uống một lượng nước đường khoảng từ 75 g hoặc 100g glucose. 

- Sau 1 giờ, lấy mẫu máu tiến hành xét nghiệm.

- Sau 2 giờ, tiếp tục lấy  một lượng từ 3 - 4ml máu để xét nghiệm. 

Lưu ý trong khoảng thời gian chờ đợi, bệnh nhân cần hạn chế vận động mạnh, tránh ăn uống, nếu khát có thể uống nước lọc. 

Nếu kết quả xét nghiệm vượt ngưỡng chẩn đoán giá trị đường huyết, bệnh nhân có thể dương tính với bệnh lý tiêu đường thai kỳ. 

3. Khi nào bệnh nhân được chỉ định thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ? 

Khi mang thai, tất cả các thai phụ nên thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ trong giai đoạn thai từ 24 - 28 tuần tuổi, nhằm rà soát bệnh lý này. Ngoài ra, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được chỉ định đối với một số trường hợp sau:

- Thai phụ có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.

- Có triệu chứng thừa cân, béo phì, có chỉ số cơ thể (BMI) trên 30,... 

- Có chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn nhiều thực phẩm có chứa đường bột, nhiều đạm, chất béo,... mất cân bằng dinh dưỡng.

- Người có các dấu hiệu: khát nước, miệng có vị ngọt, mệt mỏi, đói liên tục, vòng bụng to bất thường,...

- Có người thân trong gia đình mắc bệnh  tiểu đường.

- Đã từng bị tiểu đường thai kỳ vào lần mang thai trước.

- Có tiểu sử thai chết lưu.

- Tiền sử sinh con mắc dị tật bẩm sinh không rõ nguyên nhân hoặc trẻ có cân nặng bất thường lớn hơn 4kg.

Tùy theo cơ địa của mỗi người mà các dấu hiệu, triệu chứng biểu hiện ra khác nhau. Vì vậy, khi nghi ngờ cơ thể mắc bệnh lý này, cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện tiến hành kiểm tra, chẩn đoán để có các biện pháp điều trị kịp thời. 

4. Lợi ích của xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ giúp phát  hiện bệnh lý kịp thời, đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và thai nhi, tránh khỏi các biến chứng nguy hiểm sau: 

- Giúp thai phụ tăng huyết áp và tiền sản giật.

- Giảm chấn thương khi sinh và tránh khỏi băng huyết sau sinh.

- Tránh tình trạng trẻ sinh ra bị thừa cân béo phì.

- Tránh hiện tượng vàng da, các vấn đề hô hấp, đa hồng cầu, các bệnh lý tim mạch, thiếu canxi. 

- Ngăn ngừa nguy cơ hạ đường huyết, huyết áp thấp ở trẻ sơ sinh.

- Tránh khỏi tình trạng sinh non, sảy thai, thai chết lưu. 

Phát hiện tiểu đường thai kỳ bằng xét nghiệm khá đơn giản

Phát hiện tiểu đường thai kỳ bằng xét nghiệm khá đơn giản

5. Thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu?

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là xét nghiệm quan trong trước khi sinh để chẩn đoán tình trạng của sản phụ cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến thai nhi. Do vậy việc lựa chọn trung tâm y tế cũng như bệnh viện có uy tín để thực hiện xét nghiệm hết sức quan trọng. Vậy xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu uy tín nhất hiện nay?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang triển khai phương pháp xét nghiệm tiểu đường thai kỳ với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo sẽ cho kết quả chính xác.

Thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại MEDLATEC bạn sẽ nhận được:

- Quy trình lấy mẫu và xét nghiệm nghiêm ngặt, ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà.

- Thời gian nhận kết quả xét nghiệm nhanh chóng, kết quả có độ chính xác tuyệt đối.

- Sau khi có kết quả xét nghiệm đội ngũ cán bộ nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ có tư vấn và giải đáp thắc mắc cũng như phương hướng điều trị.

Nếu còn vấn đề thắc mắc về xét nghiệm tiểu đường thai kỳ hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.