Tin tức

Xét nghiệm ung thư ở đâu chất lượng và chính xác nhất?

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ mắc các bệnh ung thư ở Việt Nam đang ở mức báo động và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Chính vì vậy mà việc xét nghiệm ung thư là điều cần thiết để giúp cho quá trình phát hiện và điều trị hiệu quả hơn. Thế nhưng, xét nghiệm ung thư ở đâu là điều mà hầu hết mọi người đều băn khoăn. 

1. Thực trạng ung thư ở Việt Nam hiện nay

Theo số liệu thống kê của WHO (Tổ chức Y tế thế giới), số lượng những trường hợp bị bệnh ung thư trong những năm gần đây đang tăng nhanh với tỷ lệ gấp 2 lần so với thời điểm 10 năm trước. Con số này không có dấu hiệu dừng lại và luôn ở mức báo động. Số lượng những ca tử vong do ung thư cũng tăng nhanh đến 70% so với thế giới. 

Tình trạng mắc bệnh ung thư ở Việt Nam hiện luôn ở mức báo động và có dấu hiệu trẻ hóa

Tình trạng mắc bệnh ung thư ở Việt Nam hiện luôn ở mức báo động và có dấu hiệu trẻ hóa

Có nhiều loại bệnh ung thư khác nhau, trong đó phổ biến là ung thư phổi, dạ dày, gan, cổ tử cung hoặc vú (đối với nữ giới). Thống kê cho thấy có đến vài trăm người chết vì ung thư mỗi ngày. Phần lớn người mắc bệnh ung thư là độ tuổi trung niên từ 40 - 60 tuổi, tuy nhiên đang có xu hướng trẻ hóa. 

2. Xét nghiệm ung thư có tầm quan trọng như thế nào?

Việc xét nghiệm ung thư để phát hiện bệnh trước khi có các triệu chứng rõ ràng là vô cùng quan trọng bởi:

- Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư thường không có các triệu chứng rõ ràng nhưng bệnh vẫn âm ỉ phát triển. Phần lớn các ca ung thư (hơn 80%) phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị cũng như đến tính mạng của con người. Việc xét nghiệm ung thư sớm có thể hạn chế được những hậu quả xấu nhất. 

- Phát hiện ung thư sớm có giá trị lớn đối với việc lên kế hoạch theo dõi và phương hướng điều trị tốt nhất.

Phát hiện ung thư sớm giúp nâng cao tỷ lệ chữa trị bệnh thành công 

Phát hiện ung thư sớm giúp nâng cao tỷ lệ chữa trị bệnh thành công 

- Loại bỏ và tránh được những tâm lý tiêu cực như bất an, lo lắng, tuyệt vọng,... Yếu tố tâm lý tuy không tác động trực tiếp nhưng lại là một nhân tố quan trọng có thể giúp ích trong quá trình điều trị bệnh ung thư.

- Nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc chủ động bảo vệ, cải thiện sức khỏe.

- Phát hiện được một số bệnh lý ác tính nguy hiểm khác bên cạnh ung thư.

3. Quy trình xét nghiệm ung thư

Để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất, xét nghiệm ung thường bao gồm nhiều bước do mầm mống gây ung thư có thể xuất hiện ở bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể. 

Tuy nhiên, thông thường xét nghiệm ung thư sẽ bao gồm các bước sau:

3.1. Khám lâm sàng

Trước khi chỉ định làm bất cứ loại xét nghiệm nào, bác sĩ cũng sẽ khám lâm sàng và đưa ra những chẩn đoán ban đầu dựa trên những triệu chứng bất thường có thể quan sát và thông tin do người bệnh cung cấp. 

3.2. Xét nghiệm ung thư

Tùy vào tình trạng cụ thể của từng người mà người bệnh có thể được chỉ định làm một hoặc nhiều loại xét nghiệm như xét nghiệm lâm sàng, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hay các dịch chất, xét nghiệm sinh hóa.

Có nhiều phương pháp xét nghiệm ung thư được áp dụng hiện nay

Có nhiều phương pháp xét nghiệm ung thư được áp dụng hiện nay

3.3. Chẩn đoán hình ảnh thông qua siêu âm, chụp X-quang, nội soi

Siêu âm thường được áp dụng để kiểm tra tuyến giáp, tuyến vú, gan, thận, và bộ phận sinh dục. Đối với việc phát hiện ung thư xương hoặc phổi thì có thể tiến hành chụp X-quang thường quy. 

Nội soi dạ dày, trực tràng giúp bác sĩ có thể phát hiện được các khối u nhỏ hay các triệu chứng xấu.

4. Khi nào nên làm xét nghiệm ung thư?

Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, chúng ta nên làm xét nghiệm ung thư ít nhất 2 năm/lần, tốt nhất nên thực hiện 1 năm/lần. Người bệnh không nên chờ đến khi có triệu chứng bất thường mới đi làm xét nghiệm ung thư bởi đó là khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nguy hiểm. 

Ung thư có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, kể cả người đang trong tình trạng khỏe mạnh. Chính vì vậy mà xét nghiệm ung thư thường quy là điều cần thiết, không chỉ giúp phát hiện bệnh sớm mà còn có thể nâng cao tỷ lệ chữa trị thành công. 

Tuy nhiên, đối với từng đối tượng cụ thể khác nhau, bác sĩ sẽ tư vấn về tần suất xét nghiệm ung thư. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi làm xét nghiệm để có quyết định đúng đắn nhất.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra được lựa chọn đúng đắn nhất

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra được lựa chọn đúng đắn nhất

5. Xét nghiệm ung thư ở đâu uy tín và chính xác?

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xét nghiệm ung thư sớm cũng như nhu cầu ngày càng gia tăng của người bệnh, nhiều cơ sở y tế đã triển khai các dịch vụ xét nghiệm ung thư từ cơ bản đến chuyên sâu. Thế nhưng không biết nên xét nghiệm ung thư ở đâu uy tín, chính xác vẫn là băn khoăn của hầu hết người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu với 3 trụ sở chính và nhiều chi nhánh trên toàn quốc. Không chỉ là nơi hội tụ của đội ngũ giáo sư, y bác sĩ chuyên môn cao, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư vào trang thiết bị y tế hiện đại. Đó cũng là lý do vì sao MEDLATEC nhận được sự tin tưởng và hài lòng của hàng triệu khách hàng. 

MEDLATEC nhận được sự tin tưởng và hài lòng của hàng triệu khách hàng

MEDLATEC nhận được sự tin tưởng và hài lòng của hàng triệu khách hàng

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai cung cấp nhiều gói xét nghiệm ung thư phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Như vậy, với mức chi phí hợp lý được niêm yết công khai tại bệnh viện, khách hàng có thể cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp với điều kiện tài chính của bản thân. 

MEDLATEC luôn đảm bảo kết quả xét nghiệm ung thư chính xác và được trả về cho người bệnh nhanh nhất nhằm phục vụ cho công tác điều trị. Với những ưu điểm nổi bật kể trên, nếu bạn đang băn khoăn xét nghiệm ung thư ở đâu thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ xét nghiệm ung thư uy tín và chất lượng hàng đầu. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.