Tin tức

Xét nghiệm viêm gan A - Phương pháp phát hiện bệnh hữu hiệu

Ngày 24/04/2019
Khoa xét nghiệm MEDLATEC
Viêm gan A là bệnh truyền nhiễm có chu kỳ bùng phát thành dịch, bệnh lây qua đường tiêu hóa phân - miệng và xét nghiệm viêm gan A là phương pháp hữu hiệu nhất để phát hiện bệnh.

1. Viêm gan A là gì?

Viêm gan A là bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa gây ra bởi vi rút viêm gan A (HAV) thuộc họ Picornaviridae. Bệnh không trừ một ai, trung bình một năm trên thế giới có khoảng 1,4 triệu người mắc viêm gan A chủ yếu ở những vùng điều kiện vệ sinh không an toàn. Đặc biệt, bệnh thường gặp ở trẻ em vì trẻ nhỏ vui chơi dưới đất, môi trường không chọn lọc, đồ chơi không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến việc lây nhiễm bệnh dễ dàng hơn.

Xét nghiệm viêm gan A Medlatec, nhanh chóng, chính xác

Viêm gan A gây ra bởi vi rút viêm gan A (HAV) thuộc họ Picornaviridae.

May mắn thay, trong hầu hết trường hợp nhiễm HAV, gan thường khỏi hoàn toàn mà không gây vấn đề nghiêm trọng nào. Những trường hợp nhẹ không cần điều trị và hầu hết những người nhiễm đều bình phục hoàn toàn mà không bị tổn thương gan mạn tính nếu thực hiện xét nghiệm viêm gan A sớm.

2. Viêm gan A lây lan như thế nào?

Các nhà khoa học cho biết, khi làm xét nghiệm viêm gan A của những người nhiễm bệnh thấy trong mồ hôi, nước bọt, nước tiểu đặc biệt là trong phân chứa rất nhiều vi rút này. Nếu một người nhiễm vi rút viêm gan A làm công việc nấu ăn hay phục vụ trong nhà hàng ăn uống, bếp ăn tập thể thì khả năng họ làm lây lan bệnh là rất cao bởi vì bệnh này lây lan qua đường tiêu hóa.

Các nguồn lây nhiễm vi rút viêm gan A bao gồm: nước sinh hoạt, nước uống, hải sản, trái cây và các loại rau củ chưa được nấu chín, thường gặp nhất là việc sử dụng các nguồn nước đã bị nhiễm bệnh. Vi rút viêm gan A có thể sống trong môi trường bình thường trên lòng bàn tay đến 4 giờ và một số môi trường hóa chất, chúng có thể chịu được nhiệt độ 60 độ C trong vòng 1 giờ; thậm chí trong môi trường -70 độ C đến -20 độ C vi rút có thể sống được hàng năm mà không mất hoạt tính. Do đó, để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh thì vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống là điều quan trọng nhất.

Xét nghiệm viêm gan A tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC nhanh chóng, chính xác

Đường lây truyền viêm gan A rất dễ dàng và phổ biến.

Ngoài ra, vi rút viêm gan A có thể lây nhiễm thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh. Một người bị nhiễm vi rút viêm gan A có thể phát tán nguồn bệnh trong khoảng thời gian 2 tuần trước khi xuất hiện triệu chứng. Tuy nhiên, ở một số đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ, thì thời gian phát tán nguồn bệnh trong khoảng thời gian dài hơn.

3. Ai có nguy cơ mắc viêm gan A?

Bệnh viêm gan A dễ lây lan như vậy đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều người có nguy cơ bị nhiễm bệnh như:

- Người bình thường tiếp xúc với người bị viêm gan A sẽ có nguy cơ nhiễm viêm gan A, đặc biệt là những người trong cùng gia đình;

- Khách du lịch đến các quốc gia có bệnh viêm gan A là bệnh phổ biến;

- Người có quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh;

- Người nghiện ma túy, tiêm chích ma túy dùng chung kim tiêm.

Xét nghiệm viêm gan A tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC nhanh chóng, chính xác, an toàn

Bệnh viêm gan A rất dễ lây lan qua đường tình dục, ăn uống, sử dụng chung kim tiêm, đặc biệt những người trong cùng một gia đình sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Trường hợp hiếm gặp hơn do Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã tìm ra đó là những người bị rối loạn yếu tố đông máu và những người làm việc với linh trưởng có nguy cơ mắc viêm gan A hơn những người bình thường.

4. Xét nghiệm viêm gan A thực hiện như thế nào?

Khi bạn thấy mình trong nhóm nguy cơ mắc bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm kiểm tra. Đặc biệt, xét nghiệm viêm gan A có kết quả chính xác khi bạn không ăn trước 2h làm xét nghiệm. Hai xét nghiệm máu tìm kháng thể để chuẩn đoán nhiễm HAV là IgM (Anti HAV-IgM: dương tính trong huyết thanh) và kháng thể đặc hiệu toàn phần kháng (Anti HAV).

Xét nghiệm viêm gan A tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC nhanh chóng, chính xác, tin cậy

Xét nghiệm viêm gan A có giá trị trong hỗ trợ chẩn đoán bệnh viêm gan A.

Nếu kết quả xét nghiệm chỉ dương tính với anti - HAV thì không thể phân biệt được lây nhiễm mới mắc phải hay đã từng mắc trước đó; nếu Anti HAV - IgM dương tính thì có thể xác định được bệnh nhân đang bị nhiễm cấp tính. Anti HAV có thể dùng để xác định tình trạng miễn dịch sau khi tiêm vaccine.

5. Xét nghiệm viêm A ở đâu chính xác, nhanh chóng?

Hiện nay, nhiều nơi thực hiện xét nghiệm viêm gan A, nhưng không phải nơi nào cũng thực hiện uy tín, chính xác, nhanh chóng, chính vì vậy khi có ý định làm xét nghiệm viêm gan A bạn nên tìm hiểu kỹ các cơ sở y tế để thực hiện.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong ngành Gan mật như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội, Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, với hơn 40 năm kinh nghiệm, đã điều trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân trên cả nước các bệnh lý về gan. Bệnh viện tự hào là địa chỉ uy tín khám chữa các bệnh về gan nói chung và bệnh viêm gan A nói riêng hiệu quả, được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Xét nghiệm viêm gan A tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC nhanh chóng, chính xác, an toàn

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội, Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, Chuyên gia Gan mật Bệnh viện đa khoa MEDLATEC khám và tư vấn bệnh nhân sử dụng dịch vụ tại bệnh viện.

Với sự đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế cùng đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, lành nghề, bệnh viện sử dụng công nghệ xét nghiệm theo dây truyền khép kín máy móc tự động, đảm bảo chính xác và nhanh chóng, hỗ trợ tối đa bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh viện xây dựng các chương trình ưu đãi, các gói khám, thuận tiện cho việc khám chữa bệnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ, hỗ trợ tối đa người dân có nhu cầu khám chữa bệnh. Ngoài những lợi thế trên, đến khám tại MEDLATEC bạn được sử dụng dịch vụ tiện ích như:

- Đặt lịch khám và lựa chọn chuyên gia trước khi đến khám;

- Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, tiết kiệm đáng kể thời gian chờ đợi lấy mẫu. Ví dụ bạn muốn làm xét nghiệm viêm gan A, bạn chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 565656 hẹn địa điểm và thời gian lấy mẫu, sẽ có nhân viên đến đúng địa chỉ bạn đã đặt để lấy mẫu xét nghiệm;

- Bệnh viện đã thông tuyến bảo hiểm y tế, khách hàng đi khám mang theo thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hưởng trọn vẹn quyền lợi khi khám đúng tuyến;

- Bệnh viện làm việc tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày Lễ, Tết;

- Thực hiện liên kết với hơn 20 bệnh viện đầu ngành trên cả nước phục vụ khách hàng trong điều trị chuyên sâu;

- Hồ sơ khám chữa bệnh được lưu trữ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và được nhắc nhớ lịch tái khám định kỳ.

6. Xét nghiệm viêm gan A bao nhiêu tiền

Nhiều cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm viêm gan A với các mức giá khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn được nơi uy tín, giá cả hợp lý thì không phải ai cũng biết. Tại Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, chỉ với khoảng 200.000 vnđ là bạn sẽ biết được mình có nhiễm bệnh hay không hoặc trước đó đã từng nhiễm HVA không.

Hơn nữa, bạn được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng tốt, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhân viên nhiệt tình, hướng dẫn tận tâm.

7. Cách phòng bệnh viêm gan A

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn nên chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của mình trước các nguy cơ bệnh tật. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo tới mọi người một số biện pháp phòng bệnh sau:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và chế biến thức ăn;

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước ăn uống và nguồn nước sinh hoạt;

- Thực hiện ăn chín, uống sôi;

- Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) với người có bệnh.

- Tiêm phòng vắc xin phòng viêm gan A;

- Đặc biệt khi thấy dấu hiệu bất thường trên cơ thể, đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị kịp thời.

Mọi thông tin chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Tổng đài: 1900 56 56 56.

Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected].

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.