Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B và các chỉ số liên quan

Ngày 28/06/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là căn bệnh dễ lây và thường có những biểu hiện không rõ ràng. Một trong những cách hỗ trợ phát hiện bệnh chuẩn xác đó là thực hiện xét nghiệm viêm gan B. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng phải xét nghiệm tại các cơ sở uy tín để có được một kết quả chính xác giúp phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả.

1. Tỷ lệ nhiễm viêm gan B ở Việt Nam ra sao

Viêm gan B là một trong những bệnh lý về gan phổ biến nhất ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Bệnh do siêu vi viêm gan B ((Hepatitis B Virus - HBV) gây ra. Theo một thống kê, ở Việt Nam, tỷ lệ mắc viêm gan B đang lên đến hơn 20%. Điều đó cho thấy căn bệnh này đang là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của cộng đồng và tiềm ẩn những nguy cơ lây lan. Có rất nhiều con đường lây lan viêm gan B như: đường tình dục, lây từ mẹ sang con, lây qua đường máu.

xét nghiệm viêm gan B cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

Người mắc bệnh thường có dấu hiệu mệt mỏi.

Một trong những cách phát hiện bệnh chuẩn xác và được thực hiện nhiều nhất hiện nay đó là xét nghiệm viêm gan B. Bệnh dễ lây lan hơn khi chính bản thân người bệnh lại không biết mình mang trong mình mầm bệnh. Cho nên xét nghiệm và có biện pháp phòng tránh, điều trị kịp thời sẽ giúp bệnh nhân bảo đảm sức khỏe và tránh lây nhiễm.

2. Viêm gan B ảnh hưởng đến người bệnh như thế nào?

Các triệu chứng của viêm gan B không rõ ràng nên thực tế nhiều người bệnh không biết mình nhiễm loại virus này. Thông thường, bệnh nhân viêm gan B sẽ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn và không muốn vận động. Mức độ của bệnh sẽ có những biểu hiện và ảnh hưởng khác nhau. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh là cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, sốt nhẹ và vàng da.

xét nghiệm viêm gan B cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

Vàng da là những dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm gan B.

Lâu dài, người bệnh viêm gan B có thể bị tổn thương gan nghiêm trọng và thậm chí là xơ gan hoặc ung thư gan. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm  bởi nó dễ gây xơ gan, ung thư gan cho người bệnh. Nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến việc điều trị sẽ ngày càng khó khăn hơn rất nhiều.

3. Xét nghiệm viêm gan B và những chỉ số liên quan

Nhiều người nghi ngờ không biết bản thân có mắc phải căn bệnh này không thì việc bạn cần làm đó là đến các cơ sở y tế uy tín xét nghiệm viêm gan B. Thông qua các chỉ số xét nghiệm bác sĩ sẽ cho bạn những lời khuyên và chuẩn đoán chính xác nhất. Một số xét nghiệm cần làm như:

- Xét nghiệm HbsAg: Đây là một trong những xét nghiệm cần làm đầu tiên giúp sàng lọc và phát hiện giúp chẩn đoán chính xác người bệnh có nhiễm virus hay không? Sẽ có hai trường hợp xảy ra đo là kết quả dương tính và âm tính. Nếu dương tính có nghĩa là bạn đã nhiễm viêm gan B và nếu đã nhiễm trên 6 tháng nghĩa là  bạn bị viêm gan B mạn tính.

- Xét nghiệm Anti-HBs: Đây là một trong những xét nghiệm viêm gan B giúp bạn kiểm tra miễn dịch bảo vệ trước virus Viêm gan B(HBV), thông thường Anti-HBS (hay HBsAb) có được sau khi bệnh nhân tiêm vắc xin hoặc sau người người bệnh viêm gan B tự phục hồi. Kiểm tra chỉ số xét nghiệm này (HBsAb) nếu bạn nhận thấy nồng độ > 10 mUI/mL có nghĩa là có tác dụng bảo vệ cơ khi có HBV xâm nhập, tuy nhiên thông thường HBsAb cao trên 300 mUI/mL thì hiệu lực bảo vệ càng cao. Khi bạn có HBsAb <300 mUI/mL nên được tư vấn của bác sĩ chuyên khoa cân nhắc việc tiêm phòng nhắc lại.

xét nghiệm viêm gan B cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

Xét nghiệm viêm gan B để phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả.

Đây là một trong hai xét nghiệm cần thiết để có thể chẩn đoán viêm gan B và xác định khả năng miễn dịch của cơ thể đối với virus này. Bên cạnh đó còn có một số loại xét nghiệm khác sẽ được thực hiện theo sự hướng dẫn của bác sĩ để có thể xác định tình trạng bệnh cụ thể và quyết định phác đồ điều trị đối với mỗi người bệnh cụ thể khác như HBeAg, HBeAb, HBc IgG, HBc IgM, HBV-DNA và các xét nghiệm đánh giá toàn trạng khác...

4. Khuyến cáo kiểm tra viêm gan B

Thực tế cho thấy, nhiều người bệnh đã không thực hiện xét nghiệm viêm gan B kịp thời nên đã bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh từ sớm. Theo các bác sĩ, việc phát hiện viêm gan từ sớm đóng một vai trò rất lớn trong toàn quá trình điều trị bệnh. Cho nên lời khuyên dành cho mọi người đặc biệt là những nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ từ 1 đến 2 lần trong một năm và trong đó có xét nghiệm viêm gan B để tầm soát, theo dõi và phát hiện bệnh sớm.

Còn đối với những người bị viêm gan B siêu vi mạn tính thì phải theo dõi và thực hiện kiểm tra định kỳ từ 3 đến 6 tháng trên một lần để kiểm soát bệnh cũng như các biến chứng liên quan như xơ gan, ung thư gan. 

Tuy nhiên nếu như bạn kiểm tra tại các cơ sở không đủ chuyên môn sẽ làm mất thời gian thậm chí là ảnh hưởng rất lớn đến phác đồ điều trị. Để có thể đảm bảo kết quả chính xác và các hệ lụy liên quan về sau thì một cơ sở xét nghiệm chất lượng là lựa chọn hàng đầu.

5. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm viêm gan B chất lượng tốt, uy tín

Một trong những địa chỉ thực hiện các xét nghiệm hàng đầu hiện nay phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong đó có xét nghiệm viêm gan B. Như đã phân tích ở trên, kết quả xét nghiệm và các chỉ số liên quan giúp chẩn đoán bệnh và khả năng kiểm soát bệnh cần độ chính xác cao. Hiểu được điều đó, MEDLATEC đã đầu tư trang thiết bị cao cấp, hiện đại và đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao.

xét nghiệm viêm gan B cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy để lựa chọn xét nghiệm viêm gan B.

Đặc biệt, thái độ phục vụ và làm việc tận tâm là điều mà MEDLATEC luôn đặt lên hàng đầu. Làm việc từ tâm sẽ là yếu tố tiên quyết cho ra những dịch vụ phục vụ tốt nhất cho người bệnh. Mọi chi tiết xin liên hệ với MEDLATEC qua số điện thoại 1900 56 56 56 hoặc tìm hiểu qua website medlatec.vn để được tư vấn tận tình, chu đáo nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.