Tin tức

Xơ gan gây giảm tiểu cầu và những điều bạn chưa biết

Ngày 27/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Có lẽ trong số chúng ta thường nghe đến xơ gan và ít nghe tới xơ gan gây giảm tiểu cầu. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới biến chứng giảm tiểu cầu ở người bệnh xơ gan? Nó có gây nguy hại tới sức khỏe không? Mời bạn đọc cùng theo dõi qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Giải đáp xung quanh bệnh xơ gan

xơ gan gây ảnh hưởng đến chức năng gan đồng thời còn ảnh hưởng tới các cơ quan khác của thể. Khi xơ gan đã xảy ra thì sẽ thể có thiểu năng gan: bệnh nhân dễ bị xuất huyết, vàng da, hôn mê gan,... ảnh hưởng tới quá trình đông máu của cơ thể. Một trong những triệu chứng biểu hiện ảnh hưởng đông máu là giảm tiểu cầu. Để tìm hiểu sâu hơn về xơ gan gây giảm tiểu cầu, trước hết cần tìm hiểu xơ gan là gì?

Hình ảnh lá gan bình thường và gan bị xơ hóa

Hình ảnh lá gan bình thường và gan bị xơ hóa

Gan được biết đến là nhà máy bảo vệ hơn 500 hoạt động sống của cơ thể. Xơ gan gây nên bởi sự hình thành các mô sẹo ở gan, nếu bạn không điều trị bệnh tốt, có lối sống tích cực và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, một trong số những biến chứng ở gan bạn có thể gặp phải đó là suy gan, ung thư gan, bệnh não gan,... và xơ gan gây giảm tiểu cầu - gây ảnh hưởng tới quá trình làm đông và cầm máu ở người bệnh.

Xơ hóa gan sẽ dẫn tới một số biến chứng đó là hàng loạt các chức năng trong cơ thể bị suy giảm khi quá trình xơ gan phát sinh, do đó bạn hãy bảo vệ cơ thể, lá gan của mình ngay cả khi còn khỏe mạnh. 

2. Xơ gan gây giảm tiểu cầu là gì?

Khi chức năng gan suy giảm do quá trình xơ hóa ở gan diễn ra khi xơ gan có hiện tượng sắp xếp lại lưới mạch máu sẽ đưa tới gan dẫn tới lách to. Quá trình này diễn ra lâu dài dẫn tới lá lách sưng lên, gọi là lách to. 

Hơn nữa, lá lách còn giữ vai trò quan trọng đó là lưu trữ tiểu cầu. Nếu hiện tượng lá lách phình to (lách to diễn ra) thì bộ phận này sẽ chứa được nhiều khối lượng tiểu cầu hơn dẫn tới mật độ di chuyển tiểu cầu trong cơ thể hao hụt đáng kể. Do đó, xơ gan lách to sẽ dẫn tới hiện tượng giảm tiểu cầu trong cơ thể, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, cụ thể:

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, xơ gan đã là một trong những bệnh lý có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người, thậm chí nó còn được cảnh báo ở mức độ nguy hiểm gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác nhau như não - bệnh não gan, tim - tăng áp tĩnh mạch cửa, thận - hội chứng gan thận,...

Xơ gan gây nên nhiều biến chứng khó chịu, phiền toái trong cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày

Xơ gan gây nên nhiều biến chứng khó chịu, phiền toái trong cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày

Bên cạnh đó, xuất huyết cũng là một trong những biến chứng thường thấy của bệnh xơ gan. Nếu diễn ra tình trạng xơ gan giảm tiểu cầu dẫn tới xuất huyết sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, số lượng tiểu cầu khó có khả năng đủ để cầm máu. Xuất huyết có thể xảy đến tại bất cứ bộ phận nào trong cơ thể, chẳng hạn như dạ dày, đường tiết niệu, đường hô hấp, sọ, màng não,... gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của chính bạn.

Bên cạnh việc điều trị xơ gan theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh cũng cần phối hợp với các biện pháp phòng ngừa chủ yếu nhằm kiểm soát tình trạng xơ hóa ở gan và ngăn ngừa biến chứng phát sinh. Cụ thể:

Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học giúp kiểm soát tốt các vấn đề về bệnh lý xơ gan hay bất kỳ căn bệnh nào khác. Lối sống đó bao gồm việc bạn từ bỏ thói quen ăn nhậu bên ngoài, sử dụng đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, uống nhiều rượu bia, sử dụng chất kích thích, thức quá khuya, thường xuyên ngủ không đủ giấc,... 

Thay vào đó bạn nên rèn luyện thể dục thể thao đều đặn, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống đủ nước mỗi ngày (1,5 - 2 lít nước). Đồng thời việc lựa chọn nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng đồ ăn dự trữ quá lâu trong tủ lạnh, không sử dụng đồ ăn đóng hộp, đồ ăn sẵn,... Chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng, giống như lá chắn bảo vệ cơ thể, giúp bạn tăng cường sức đề kháng, có thể chống lại bệnh tật, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ngăn chặn những biến chứng phát sinh của bệnh xơ gan hay bất kỳ căn bệnh nào khác.

Lối sống tích cực giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn

Lối sống tích cực giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn

Ngoài ra, kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng là một trong những việc làm không thể thiếu để bảo vệ chính bản thân và gia đình bạn. Khám định kỳ một  số nguyên nhân gay xơ gan như virus viêm gan A, B, C để có cách điều trị tiên lượng và giảm biến chứng xơ gan sau này, phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm, hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và bớt tốn kém hơn. Đặc biệt ở người bệnh xơ gan, cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị của bác sĩ và nghiêm chỉnh thực hiện tái khám đúng lịch hẹn.

Xơ gan gây giảm tiểu cầu sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng. Do đó, ngăn chặn hiện tượng này xảy ra đối với cơ thể là việc cần làm trước tiên, bạn cần kiểm soát tốt quá trình xơ hóa ở gan, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể là điều nên làm trước hết.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm xây dựng và phát triển, là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh với chuyên gia gan mật hàng đầu tại Việt Nam. Bệnh viện phục vụ tất cả các ngày trong năm giúp bạn có thời gian linh động tới khám bất cứ khi nào, kể cả ngày lễ, tết.

Tại MEDLATEC áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh, trong số đó có kỹ thuật fibroscan chẩn đoán và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan, xơ gan từ giai đoạn đầu tiên, mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn về sức khỏe hay các bệnh lý về gan mật, bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tổng đài 1900 56 56 56 mọi vấn đề của bạn sẽ được nhân viên y tế giải đáp tận tình.

Từ khoá: xơ gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.