Tin tức

Xơ gan giai đoạn cuối có chữa được không với những triệu chứng nào

Ngày 22/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xơ gan cổ trướng, xơ gan mất bù còn được gọi là xơ gan giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong rất cao. 

1. Những triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn cuối

Xơ gan ở những giai đoạn đầu hay còn gọi là xơ gan còn bù thì rất khó để phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh. Tuy nhiên khi xơ gan ở giai đoạn cuối, không khó để có thể phát hiện ra những triệu chứng của bệnh. Những triệu chứng điển hình của bệnh như:

Vàng da, vàng mắt

Hiện tượng bilirubin tích tụ lại trong gan do gan không có khả năng giải độc, ống mật không hoạt động dẫn đến mắt và móng tay chuyển màu vàng, khi bệnh nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến tay, chân, thậm chí là toàn thân sẽ có màu vàng. Màu sắc đậm nhạt cũng thay đổi theo mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Xuất huyết tiêu hóa

Trong những người bệnh mắc xơ gan giai đoạn cuối thì có tới 50% bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết nội tạng.

Cổ trướng

Cổ trướng là một triệu chứng rất dễ nhận thấy ở những bệnh nhân mắc xơ gan giai đoạn cuối. Theo thống kê thì có đến 85% bệnh nhân có những dấu hiệu tràn dịch ổ bụng (cổ trướng). 

Nguyên nhân là do dịch cổ trướng tích tụ nhiều ở khoang bụng tạo ra một áp lực lên bụng, gây nặng nề, đau đớn và có những ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp của bệnh nhân, cũng có thể dẫn đến viêm phúc mạc màng bụng.

Có đến 85% người mắc bệnh xơ gan giai đoạn cuối có dấu hiệu cổ trướng

Có đến 85% người mắc bệnh xơ gan giai đoạn cuối có dấu hiệu cổ trướng

Chứng não gan

Những biểu hiện của chứng não gan có thể nhận thấy ở người bệnh là việc mất ý thức về lời nói, hành vi,  mệt mỏi, yếu cơ, mắt mờ mất định hướng. Nguyên nhân là do ở giai đoạn cuối của xơ gan, gan gần như mất hoàn toàn chức năng, đặc biệt là chức năng lọc máu, thải độc. Điều này khiến cho các độc tố bị tích tụ lại ở máu đặc biệt là việc tích tụ amoniac trong máu gây ra chứng não gan.

Ngoài những triệu chứng nguy hiểm trên thì bệnh nhân còn có thể gặp những dấu hiệu khác như:

- Sụt cân trong thời gian ngắn, mệt mỏi, uể oải, da khô, sắc mặt xanh xao, quáng gà, thiếu máu, hoa mắt chóng mặt. 

- Người bệnh có thể bị sốt nhẹ, tiêu chảy do gan mất khả năng thải độc khiến cho độc tố tịch tụ tấn công vào đường tiêu hóa gây rối loạn tiêu hóa.

- Người bệnh cũng có thể phải chịu đựng những cơn đau, đau ở vùng gan, người bệnh có thể sẽ phải chịu đựng những cơn đau âm ỉ hoặc những cơn đau dữ dội. Trong trường hợp bệnh nhân xuất huyết quá nhiều có thể dẫn đến ngất hoặc sốc.

Người mắc xơ gan ở giai đoạn cuối thường phải chịu đựng những cơn đau dữ dội

Người mắc xơ gan ở giai đoạn cuối thường phải chịu đựng những cơn đau dữ dội

2. Xơ gan giai đoạn cuối có chữa được không?

Xơ gan giai đoạn cuối có những triệu chứng vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt là những người có mắc chứng não gan. Người bệnh có những biểu hiện mất ý thức về hành vi lời nói, mệt mỏi yếu cơ... Chỉ cần một cơn co giật nguy hiểm không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. 

Theo thống kê cho thấy, tử vong do xơ gan giai đoạn cuối xếp thứ 3 trong những nguyên nhân gây ra tử xong chỉ sau bệnh tim và ung thư. Trong đó xơ gan do rượu được đánh giá là có nguy cơ gây ra tử vong cao hơn bệnh xơ gan do viêm gan, xơ gan mật.

Những người bị mắc bệnh xơ gan nếu được phát hiện và điều trị từ sớm có thể kéo dài tuổi thọ từ 15 -20 năm, những người phát hiện muộn hơn, tức là khi bệnh ở giai đoạn 2 có thể sống được từ 6 -10 năm. Còn nếu không may phát hiện ra bệnh khi bệnh đã có những triệu chứng nêu trên tức là xơ gan giai đoạn cuối thì thường người bệnh chỉ có thể sống được từ 1- 3 năm. 

Theo các bác sĩ thì, thời gian sống còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: sức khỏe tổng thể và cả mức độ của những triệu chứng ở giai đoạn này, phương pháp điều trị. Nếu được ghép gan người bệnh cũng có thể kéo dài tuổi thọ từ 15 – 20 năm. 

Thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ và có chế độ ăn hợp lý theo lời khuyên của các bác sĩ cũng như các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện sức khỏe và làm chậm quá trình của xơ gan rất tốt.

Người mắc bệnh xơ gan giai đoạn cuối cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị của bác sĩ

Cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị của bác sỹ

3. Phương pháp điều trị xơ gan giai đoạn cuối

Có nhiều phương pháp điều trị xơ gan giai đoạn cuối như: chọc dịch, ghép gan, điều trị bằng pháp đồ điều trị thuốc của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Ngoài ra người mắc xơ gan giai đoạn cuối cần lưu ý thêm về chế độ ăn uống sinh hoạt, cụ thể:

- Hạn chế uống nhiều nước, thường xuyên được kiểm tra điện giải. 

- Dùng thuốc điều trị lợi tiểu, nhằm kích thích thận đào thải natri, đồng thời hấp thụ clo và bài tiết kali.

- Khi xơ gan ở giai đoạn cuối, gan gần như là mất hoàn toàn chức năng, không thể lọc và đào thải độc tố ra ngoài dẫn đến tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể. Nếu bệnh không được kiểm soát tốt có thể tử vong rất nhanh. Vì vậy, ngoài tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần phải tăng cường chức năng gan, giảm thiểu tối đa các tổn thương ở tế bào gan, giải độc gan.

4. Chế độ ăn hợp lý cho bệnh nhân điều trị bệnh xơ gan giai đoạn cuối

Những người mắc xơ gan giai đoạn cuối cần có chế độ dinh dưỡng riêng theo tư vấn của bác sĩ điều trị hoặc của các chuyên gia dinh dưỡng. 

- Cân đối các thành phần dinh dưỡng, các chất như: chất béo, đường, đạm, rau xanh.

- Không ăn nhiều đồ cay nóng.

- Hạn chế đồ chiên rán, đồ có nhiều dầu mỡ.

- Không ăn mặn quá, lượng natri mỗi ngày được hấp thụ cơ thể chỉ khoảng 2,5g.

- Hạn chế sử dụng thức ăn sẵn, thức ăn đóng hộp chứa nhiều muối và bột ngọt.

- Mỗi ngày nên uống 1,5 -2 lít nước, không uống quá nhiều.

- Vận động, tập thể dục thường xuyên giúp năng cao sức đề kháng, cải thiện sức khỏe, giúp hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra, cần theo dõi, thăm khám định kỳ, hoặc khi phát hiện có bất kỳ triệu chứng nào bất thường phải đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn, thăm khám điều trị. Đặc biệt là người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo pháp đồ điều trị của bác sĩ, không sử dụng các loại thuốc khi chưa có chỉ định, đặc biệt là những loại thuốc có hại cho gan.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về gan, triệu chứng nghi mắc của bệnh, hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn, chăm sóc và khám chữa kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.