Tin tức

Xơ gan lách to kiểu Banti là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Ngày 20/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Xơ gan lách to kiểu Banti là một trong những bệnh về gan thường gặp. Cũng giống như các bệnh lý về gan khác, xơ gan ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

1. Xơ gan là gì?

Xơ gan là một căn bệnh mãn tính, xuất hiện khi có sự tổn thương các tế bào gan, dần các tế bào này trở nên dư thừa tạo thành các mô xơ, sẹo và nhanh chóng lan sang các vùng khác của gan, đồng thời làm đảo lộn cấu trúc mạch máu của gan và các tiểu thùy và không thể khôi phục lại được.

Xơ gan lá lách kiểu Banti

Xơ gan lá lách kiểu Banti

Xơ gan có 2 loại:

Xơ gan lá lách kiểu Banti

Bệnh lý này được Banti phát hiện và mô tả vào năm 1894. Cụ thể: xơ gan bắt nguồn từ lá lách to nhưng không rõ nguyên nhân, chỉ biết rằng, nếu cắt lá lách to vào thời điểm gan chưa xơ, hoặc chỉ mới ở mức độ thương tổn nhẹ thì có thể cắt đứt sự tiến triển của bệnh.

Xơ gan do rối loạn chuyển hóa di truyền

Xơ gan này có nguyên nhân từ một số bệnh lý rối loạn chuyển hóa có tính chất di truyền như bệnh Willson , bệnh nhiễm sắc tố sắt, bệnh galactoza huyết bẩm sinh nguyên nhân là do không chuyển hóa được galactoza thành glucoza trong sữa, bệnh tính glycogen, chứng thiếu hụt a -1-antitrypsin, bệnh đặc ứng di truyền với fructoza , bệnh rối loạn chuyển hoá pocphyrin, bệnh nhầy nhớt.

2. Nguyên nhân gây xơ gan lách to kiểu Banti

- Nguyên nhân do tình trạng tăng áp tĩnh mạch cửa.

- Nguyên nhân do những tổn thương bên trong gan.

- Do tổn thương ngoài gan như: có khối u tụy chèn ép vào tĩnh mạch lách, huyết khối tĩnh mạch cửa..)

- Mô lá lách bị xơ quanh các động mạch.

- Xoang tĩnh mạch giãn rộng, mô lưới tăng sản.

Phẫu thuật cắt lá lách được áp dụng đối với hầu hết các bệnh nhân mắc xơ gan lá lách kiểu Banti

Phẫu thuật cắt lá lách được áp dụng đối với hầu hết các bệnh nhân mắc xơ gan lá lách kiểu Banti

3. Biểu hiện của bệnh xơ gan lá lách kiểu Banti

Ngoài một số biểu hiện điển hình của xơ gan, xơ gan lá lách kiểu Banti còn có những triệu chứng đặc trưng như: thiếu máu tiến triển, nôn ra máu, lách to,một số trường hợp xuất hiện biến chứng xơ gan cổ trướng, phân có màu đen.

Xơ gan cổ trướng cũng là biến chứng của xơ gan lách to kiểu Banti

Xơ gan cổ trướng cũng là biến chứng của xơ gan lách to kiểu Banti

4. Phương pháp điều trị bệnh xơ gan lách to kiểu Banti

Có nhiều phương pháp điều trị xơ gan lách to kiểu Banti đã được áp dụng. Tuy nhiên dù là phương pháp gì thì trước tiên hết, người bệnh phải được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. 

Đối với những người mắc xơ gan lách to kiểu Banti, kết quả xét nghiệm cho thấy: thiếu máu hồng cầu, giảm tiểu cầu và giảm bạch cầu. Sau khi xuất huyết sẽ dẫn đến thiếu sắt, thiếu máu. Tủy xương ban đầu còn bình thường nhưng dần về sau sẽ tăng sản.

Các phương pháp điều trị đa phần sẽ dựa theo nguyên nhân gây ra bệnh. Kỹ thuật đồng vị phóng xạ sẽ được thực hiện nhằm xác định có sự đình lưu hồng cầu ở trong lách. Sau khi xác định tình trạng này, với đa số trường hợp bệnh nhân, bác sĩ thường chỉ định và tiến hành phẫu thuật cắt lách.

Cũng có trường hợp cần phải làm phẫu thuật nối thông tĩnh mạch cửa, nhằm làm giảm mức tăng áp tĩnh mạch cửa.

5. Chế độ ăn cho người điều trị bệnh xơ gan lá lách to

Những người bị xơ gan rất dễ bị suy dinh dưỡng, nguyên nhân là do chức năng gan suy giảm đặc biệt là chức năng chuyển hóa thức ăn, chất dinh dưỡng thành năng lượng dự trữ , dinh dưỡng nuôi cơ thể và chức năng lọc, thải độc tố ra khỏi cơ thể giảm. 

Vì vậy những người mắc xơ gan lách to kiểu Banti cần có chế độ ăn lành mạnh, an toàn nhằm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và hạn chế tối đã độc tố đi vào cơ thể. Những người mắc xơ gan nên ăn nhiều rau, củ quả, trái cây, ngũ cốc....

Hạn chế 

Hạn chế ăn thịt, trứng, cá, những thực phẩm giàu đạm, vì ăn nhiều protein sẽ dẫn đến tăng nồng độ amoni trong máu là nguyên nhân dẫn đến hôn mê gan. Vì vậy, bạn nên ăn hàm lượng protein vừa phải hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Ngoài ra thay vị ăn protein từ động vật bạn nên ăn nhiều protein có ở thực vật và các loại đậu.

Nên ăn nhạt, hạn chế lượng natri hấp thụ vào cơ thể. Tránh ăn những loại thực phẩm đóng hộp có chứa nhiều muối và bột ngọt.

Tránh ăn các loại hải sản tươi sống, hoặc là ốc, sò... vì chúng chứa nhiều vi khuẩn có thể gây nguy hiểm cho những người mắc các bệnh về xơ gan.

Không uống bia, rượu, các chất kích thích có hại cho gan.

Những người mắc xơ gan lá lách to kiểu Banti nên hạn chế ăn muối và những đồ nhiều dầu mỡ

Những người mắc xơ gan lá lách to kiểu Banti nên hạn chế ăn muối và những đồ nhiều dầu mỡ

Những bệnh nhân mắc xơ gan lá lách to Banti cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp với việc tuân thủ theo phương pháp điều trị của  bác sĩ. Bên cạnh đó, phải thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh.

6. Cách phòng tránh bệnh xơ gan

Xơ gan là một bệnh mãn tính ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh . Vì vậy, nếu có thể phòng bệnh từ sớm là tốt nhất, dưới đây là một vài lời khuyên về phòng bệnh xơ gan từ các chuyên gia:

- Tiêm phòng viêm gan B cho cả trẻ nhỏ và người lớn, những người chưa mắc bệnh.

- Ăn uống lành mạnh, ăn chín uống sôi để không bị nhiễm ký sinh trùng.

- Chọn những loại thực phẩm sạch để đảm bảo không bị nhiễm hóa chất độc hại làm tổn thương gan.

- Không lạm dụng và sử dụng thuốc bừa bãi khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt là các loại thuốc có hại cho gan.

- Những người đang mắc viêm gan B, C cần tiền hành khám định kỳ 3 hoặc 6 tháng 1 lần để theo dõi tiến triển của bệnh, nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp viêm gan có dấu hiệu tiến triển, hạn chế bệnh chuyển sang xơ gan và các biến chứng nguy hiểm của xơ gan.

- Tất cả mọi người, cả những người chưa bị bệnh cũng nên khám sức khỏe định kì để có những phát hiện kịp thời.

Trên đây là một số kiến thức về xơ gan lách to kiểu Banti. Để đạt được hiệu quả điều trị xơ gan lách to kiểu Banti, việc lựa chọn địa chỉ điều trị uy tín, với các bác sỹ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại là vô cùng quan trọng. MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viện đầu ngành về điều trị các bệnh về gan tại Việt Nam. 

Mọi thắc mắc cần hỗ trợ về xơ gan lách to kiểu Banti xin liên hệ với MEDLATEC được tư vấn, chăm sóc và khám chữa kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.