Tin tức

Xử lý hiện tượng ù tai như thế nào và các phòng tránh ra sao?

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có lẽ ai cũng từng trải qua cảm giác ù tai, đây chỉ là một triệu chứng chứ không phải bệnh lý. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra liên tục, bạn nên đi kiểm tra ngay nhé, đó có thể là dấu hiệu thông báo cơ thể đang gặp vấn đề. Nhìn chung, hiện tượng này không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe song việc kiểm tra và điều trị là không thể chủ quan.

1. Hiện tượng ù tai

Thực sự, khi gặp phải tình trạng này, ai cũng sẽ cảm thấy khó chịu vô cùng, bởi vì bạn thường phải nghe thấy tiếng ồn ào xuất hiện bên tai. Đặc biệt, khi bị ù tai, chỉ mình bạn nghe được âm thanh này trong khi những người xung quanh không hề nghe thấy bất cứ tiếng động nào. Ngay cả khi đang ở trong không gian yên tĩnh, người bệnh cũng cảm nhận rõ sự hiện diện của các tiếng ồn ào kể trên. 

ù tai mang lại nhiều khó chịu cho người mắc phải

Hiện tượng ù tai xảy ra do tế bào lông tai bị tổn thương.

Xuất phát từ việc tế bào lông tai trong bị tổn thương, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng tai ù ù khó chịu.

Khi gặp phải tình trạng kể trên, những triệu chứng chúng ta có thể gặp phải là gì? Nhìn chung, tùy vào mỗi người, tiếng ồn ào có thể xuất hiện ở một bên tai hoặc là ở cả hai bên. Chúng không theo một quy luật nào, nhiều lúc hiện tượng này xuất hiện ngắt quãng, nhiều lúc chúng lại xảy ra liên tục. 

Những âm thanh ồn ào bạn thường nghe thấy khá giống với tiếng ve kêu, tiếng huýt sáo, đôi lúc chúng tựa như tiếng gầm, tiếng đập. Nếu cảm nhận được những âm thanh kể trên, rất nhiều khả năng tai của bạn đang gặp vấn đề. Tốt nhất chúng ta hãy dành thời gian đi khám để phát hiện và điều trị tình trạng này càng sớm càng tốt.

2. Ù tai xuất hiện do những nguyên nhân nào?

Chắc hẳn rất nhiều bạn thắc mắc không biết hiện tượng kể trên xuất hiện vì lý do nào? Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn có cảm giác bị ù tai, chúng ta cần xác định chính xác để tìm ra cách xử lý phù hợp và hiệu quả nhất.

ù tai khi tai ù ù  như tiếng ong bay bên tai

Đa số mọi người bị ù tai do tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn.

2.1. Do một số tác động xung quanh

Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng kể trên đó là do những yếu tố xung quanh tác động và ảnh hưởng tới tai của bạn. Nhìn chung, tình trạng ù tai xảy ra do sự tác động từ yếu tố bên ngoài thường không quá nghiêm trọng, vì vậy bạn đừng lo lắng nhé!

Trong đó, việc thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn là lý do chủ yếu khiến bạn gặp phải tình trạng tai bị ù. Đó có thể là do đặc thù công việc hoặc bạn có thói quen nghe nhạc bằng một số thiết bị nghe nhạc di động không đảm bảo chất lượng âm thanh,… Thậm chí, khi tham gia lễ hội âm nhạc với âm thanh quá lớn, chúng ta cũng có thể đối mặt với tình trạng tai bị ù.

Ngoài ra, người lớn tuổi cũng thường gặp phải hiện tượng kể trên. Bởi vì, khi tuổi cao, chức năng của các cơ quan dần suy giảm, đặc biệt là thính giác. Vì thế, những người từ 60 tuổi trở lên cần chăm sóc và bảo vệ đôi tai cẩn thận.

Một trong những nguyên nhân khác bạn không thể bỏ qua đó là việc lười vệ sinh tai. Như bạn đã biết, ráy tai có nhiệm vụ bảo vệ đôi tai khỏi bụi bẩn, hạn chế sự tấn công của vi khuẩn. Song ráy tai quá nhiều cũng ảnh hưởng tới thính giác.

2.2. Do mắc một số bệnh

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng chỉ ra rằng ù tai là triệu chứng đặc trưng của một số căn bệnh. Chính vì vậy, bạn không thể chủ quan khi gặp phải tình trạng kể trên. Các bệnh lý có thể kể đến là: u dây thần kinh thính giác, co thắt cơ tai trong hoặc một những bệnh gây ra tình trạng rối loạn mạch máu.

ù tai có thể do mắc các bệnh lý

Tình trạng rối loạn mạch máu ảnh hưởng nhiều tới thính giác.

Nếu phát hiện sức khỏe đang gặp vấn đề, chúng ta nên tập trung điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm về sau. Đặc biệt, thính giác là cơ quan cực kỳ quan trọng và khá nhạy cảm, chúng có thể chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng từ các tác động bên ngoài.

Ngoài ra, một số trường hợp bệnh nhân cảm thấy tai bị bù sau khi sử dụng một vài loại thuốc, ví dụ như: kháng sinh, thuốc cho bệnh nhân ung thư hoặc là người đang điều trị trầm cảm. Khi sử dụng thuốc liều cao, bệnh nhân nên lưu ý về tác dụng phụ này nhé!

3. Ù tai ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của bạn?

Không thể phủ nhận rằng, khi bị ù tai, sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của bạn bị ảnh hưởng ít nhiều. Thứ nhất, đa số mọi người đều cảm thấy khá phiền toái và mệt mỏi vì họ thường xuyên nghe thấy những âm thanh ồn ào bên tai. Điều này khiến họ không thể tập trung làm việc hay sinh hoạt như bình thường.

ù tai ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt bình thường

Bạn luôn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi vì những tiếng ồn bên tai.

Nếu tiếng ồn liên tục xuất hiện, ngay cả trong thời gian nghỉ ngơi, bạn rất khó chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon. Việc chất lượng giấc ngủ suy giảm kéo theo nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và công việc. Thậm chí, bệnh nhân phải đối mặt với các vấn đề về trí nhớ, tình tính khó gần hơn, hay tức giận, bực bội. 

Đó là lý do vì sao chúng ta không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị dứt điểm tình trạng tai bị ù.

4. Bí quyết hạn chế tình trạng ù tai

Hiểu được những tác động tiêu cực của hiện tượng ù tai tới tâm lý, sức khỏe và cuộc sống của mình, có lẽ ai ai cũng mong muốn học cách chăm sóc và bảo vệ đôi tai.

Việc đầu tiên bạn nên làm đó là vệ sinh tai thường xuyên và đúng cách. Để tránh ảnh hưởng tới tai, chúng ta không nên sử dụng tăm bông hoặc các dụng cụ chuyên dùng nếu không thực sự biết cách dùng. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể lấy khăn sạch và vệ sinh xung quanh khoang tai. Đây là cách làm cực kỳ đơn giản và đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, đừng quên giữ tai khô ráo, hạn chế  nguy cơ nhiễm trùng hoặc viêm tai giữa.

ù tai mang lại nhiều khó chịu trong cuộc sống

Chúng ta cần quan tâm vệ sinh tai sạch sẽ và đúng cách.

Ngoài chăm sóc, chúng ta không thể bỏ qua việc bảo vệ đôi tai khỏi tác động của những tiếng ồn lớn. Cụ thể, bạn hãy hạn chế tiếp xúc với những tiếng ồn lớn, hoặc thường xuyên sử dụng tai nghe. Tốt nhất, chúng ta nên trang bị cho mình các thiết bị, đồ bảo hộ tai bạn nhé!

Không những vậy, để hạn chế tình trạng ù tai, bạn nên đi khám và kiểm tra thường xuyên đồng thời thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn. Đây là những cách đơn giản để bảo vệ đôi tai khỏi những tác động bên ngoài.

Có thể nói, tình trạng ù tai không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe song chúng gây ra không ít phiền toái với bạn. Nếu tình trạng trên kéo dài, bạn hãy đi kiểm tra và điều trị sớm nhé! Càng để lâu, thính giác càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.