Tin tức

Ý nghĩa xét nghiệm RSV trong chẩn đoán bệnh hợp bào hô hấp ở trẻ

Ngày 20/03/2020
CN.Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm
Các bệnh đường hô hấp thường rất dễ gặp đối với trẻ nhỏ. Trong đó, RSV (Respiratory syncytial virus) là tên gọi của virus hợp bào hô hấp chính là nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng phổi và các bệnh đường hô hấp ở hầu hết trẻ dưới 2 tuổi. Xét nghiệm RSV giúp kiểm tra nhanh chóng sự hiện diện của virus gây bệnh, hỗ trợ cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị.

1. Xét nghiệm RSV để làm gì? 

RSV là nguyên nhân chính gây nhiễm trùng đường hô hấp. Thông thường bệnh không diễn biến nghiêm trọng, tuy nhiên, đối với trẻ sinh non, trẻ sơ sinh, người lớn tuổi và người có bệnh tim, phổi hay bất kì ai có hệ miễn dịch yếu đều có thể gây nhiễm trùng nặng. Bệnh nặng nhất và thường xảy ra nhất là đối với trẻ nhỏ, phổ biến đến mức hầu hết trẻ dưới 2 tuổi đều nhiễm virus. 

Xét nghiệm RSV giúp phát hiện sự có mặt của virus hợp bào hô hấp thông qua nước mũi hay các dịch tiết của đường hô hấp. 

RSV có thể diễn ra theo mùa, thường là từ mùa thu đến cuối mùa xuân. 

Hình ảnh của Respiratory syncytial virus - RSV

Hình ảnh của Respiratory syncytial virus - RSV

2. Khi nào nên đưa trẻ đi xét nghiệm RSV? 

Đối với người lớn và trẻ em khỏe mạnh, các triệu chứng RSV nhẹ và giống với cảm lạnh. Các biện pháp chăm sóc thông thường có thể giúp người bệnh nhanh chóng trở lại bình thường. Tuy nhiên, đối với nhiều trường hợp, nhất là trẻ dưới 2 tuổi, nếu có các triệu chứng sau thì nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để xét nghiệm RSV: 

  • Ho khan.

  • Hắt xì liên tục.

  • Sổ mũi.

  • Đau họng.

  • Sốt.

  • Thở khò khè, thở nhanh hoặc thở gấp.

  • Da hơi xanh hay tím tái.

  • Mệt mỏi bất thường.

  • Trẻ không chịu chơi, hay cáu gắt, quấy khóc.

  • Giảm sự thèm ăn. 

Cần nhanh chóng cho trẻ đi xét nghiệm RSV nếu có các biểu hiện bất thường kể trên

Cần nhanh chóng cho trẻ đi xét nghiệm RSV nếu có các biểu hiện bất thường kể trên

Bệnh nhân không cần chuẩn bị gì đối với xét nghiệm này. Hãy nói với bác sĩ về loại thuốc mà người bệnh đang sử dụng trước khi làm xét nghiệm RSV (nếu có) để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra.

3. Các phương pháp thực hiện xét nghiệm RSV 

Quá trình lấy mẫu xét nghiệm:

Để lấy mẫu xét nghiệm RSV, các bác sĩ có thể thực hiện các thủ thuật sau:

- Hút mũi: bác sĩ sử dụng một thiết bị hút để lấy dịch tiết trong mũi. Sau đó tiến hành kiểm tra

- Rửa mũi: bác sĩ sẽ đổ đầy dụng cụ có hình bóng đèn vô trùng bằng dung dịch nước muối sinh lý, đưa đầu bóng đèn vào lỗ mũi, từ từ bóp dung dịch vào mũi bệnh nhân, sau đó ngừng ép để hút một mẫu dịch tiết từ mũi vào dụng cụ để thử nghiệm. 

- Dùng tăm bông: bác sĩ sẽ từ từ đưa đầu que tăm bông nhỏ vào lỗ mũi cho đến khi nó chạm vào phía sau mũi bệnh nhân. Họ sẽ di chuyển đầu que sang xung quanh một cách nhẹ nhàng để thu thập một mẫu dịch tiết  của mũi. Cuối cùng là lấy que tăm bông ra thật chậm và mang đi thử nghiệm. 

Hầu như các thủ thuật trên đều không để lại rủi ro hay biến chứng nào cho bệnh nhân. Có thể trong quá trình thực hiện người bệnh cảm thấy hơi khó chịu hoặc buồn nôn hay muốn hắt xì do các mô trong mũi bị kích thích. 

Các phương pháp xét nghiệm RSV:

- Xét nghiệm test nhanh: Là thử nghiệm sắc ký miễn dịch phát hiện định tính kháng nguyên virus hợp bào đường hô hấp (RSV) gây bệnh ở trẻ nhỏ.

- Xét nghiệm sinh học phân tử: phát hiện vật chất di truyền của virus RSV. Là xét nghiệm chẩn đoán xác định nhiễm RSV.

4. Cần làm gì đối với trẻ sau khi xét nghiệm RSV cho kết quả dương tính? 

Sau khi xét nghiệm RSV cho kết quả dương tính, điều này chứng tỏ bé đã bị nhiễm virus hợp bào hô hấp. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ cho biết nên làm những gì tiếp theo. Thông thường, sau 2 tuần, trẻ có sức đề kháng tốt sẽ hết các triệu chứng tại nhà mà không cần phải nhập viện.

Tuy nhiên, xét nghiệm này thường được bác sĩ cho chỉ định thực hiện đối với những trẻ ốm yếu hoặc có nguy cơ cao, những người có khả năng sẽ nhập viện để được chăm sóc và hỗ trợ từ nhân viên y tế. 

Trong trường hợp nhẹ, bố mẹ có thể giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh bằng cách: 

  • Hạ sốt cho bé, chườm nóng tích cực, mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Nếu sốt cao, các bác sĩ sẽ khuyên các mẹ nên cho bé uống acetaminophen để giảm nhanh cơn sốt. Đồng thời, có thể sử dụng thuốc này nhỏ mũi để loại bỏ nghẹt mũi. 

  • Cho trẻ uống nhiều nước. 

  • Sử dụng thuốc xịt mũi thường xuyên để vệ sinh mũi.

  • Hướng dẫn trẻ ho bằng đường mũi để nhanh chóng đẩy các chất xuất tiết ra khỏi đường hô hấp. 

  • Vệ sinh mũi: dùng khăn giấy mềm lau sạch nước mũi rồi vứt bỏ ngay sau khi sử dụng. Nếu sử dụng khăn vải cần phải giặt sạch sẽ để tránh virus bám trên khăn quay trở lại cơ thể bé. 

  • Vệ sinh nhà cửa, đồ chơi, đồ dùng của trẻ. Trẻ bị bệnh và người trông trẻ cần phải thường xuyên rửa tay bằng cồn sát khuẩn, xà phòng. 

  • Cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, nhất là vitamin để tăng sức đề kháng. Thức ăn dễ tiêu, mềm. Chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, không cố ép trẻ ăn như bình thường. 

  • Có thể cho trẻ tắm nắng vào lúc sáng sớm, giúp trẻ vận động nhẹ đến khi toát mồ hôi.

Thường xuyên vệ sinh mũi nếu trẻ đang gặp các vấn đề về đường hô hấp

Thường xuyên vệ sinh mũi nếu trẻ đang gặp các vấn đề về đường hô hấp

Đối với các trường hợp nặng, sau khi nhận kết quả xét nghiệm RSV dương tính, các bác sĩ sẽ nhanh chóng trẻ nhập viện cho đến khi loại trừ được hết tình trạng nhiễm trùng. Nếu người bệnh bị hen suyễn sẽ được đặt một ống hít để mở rộng các túi khí trong phổi. Bác sĩ sẽ cho chỉ định dùng thuốc Ribavirin - thuốc chống virus để bệnh nhân hít vào khi hệ miễn dịch yếu. Palivizumab sẽ được dùng cho một số trẻ dưới 2 tuổi để ngăn ngừa nhiễm trùng RSV nghiêm trọng. 

Hiện nay, chưa có vaccine phòng RSV, cũng không có phương pháp cụ thể nào dùng để điều trị đối với các bệnh nhân nhiễm RSV. Tuy nhiên, có thể sử dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau đối với từng trường hợp cụ thể với tỷ lệ khỏi cao. Hiếm khi có trường hợp nặng đến mức nguy hiểm.

Để bảo vệ sức khỏe, giúp bé phát triển toàn diện, các bậc phụ huynh nên trang bị sớm kiến thức về các bệnh đường hô hấp cũng như phương pháp xét nghiệm RSV, nhằm có phương án xử trí kịp thời. Và nếu đang tìm kiếm một địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín, chuyên nghiệp thì đừng bỏ qua MEDLATEC.

Nhằm đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ xét nghiệm RSV hằng ngày. Tiện lợi nhất là dịch vụ hỗ trợ khách hàng tại nhà. Trường hợp khách hàng không thể đến trực tiếp bệnh viện vẫn sẽ được các bác sĩ đến tận nơi để khám và lấy mẫu xét nghiệm. Hãy đến MEDLATEC và trải nghiệm chất lượng phục vụ của chúng tôi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.