Tin tức

Tại Hà Nội nên chụp cộng hưởng từ ở đâu cho kết quả chính xác

Ngày 29/08/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chụp cộng hưởng từ để chẩn đoán chính xác bệnh lý bên trong cơ thể hiện đang ngày càng được áp dụng rộng rãi. Hiện nay trên địa bàn Hà Nội, bên cạnh các bệnh viện công lập, cũng đã có những cơ sở y tế tư nhân đầu tư máy MRI hiện đại vào phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Vậy nên chụp cộng hưởng từ ở đâu mới có kết quả chính xác.

1. Vì sao chụp cộng hưởng từ được đánh giá cao?

Đối với y học thì sự ra đời của phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) được xem là một cuộc cách mạng kỹ thuật. Đến nay, MRI  ngày càng được sử dụng rộng rãi vì sự chính xác, an toàn, không dùng tia X và không xâm lấn.

Chụp cộng hưởng từ có khả năng đánh giá chính xác tổn thương bên trong cơ thể

Chụp cộng hưởng từ có khả năng đánh giá chính xác tổn thương bên trong cơ thể

MRI là kỹ thuật hình ảnh hiện đại có độ phân giải cao, khảo sát đa mặt cắt, cho hình ảnh sắc nét về bộ phận cần chụp, đánh giá được các tính chất của mô cần khảo sát. Đặc biệt, phương pháp này làm được điều mà các phương pháp tạo ảnh khác khó có thể nhận ra đó là cho phép phát hiện ra bất thường ẩn sau các lớp xương. Hình ảnh sau khi chụp có thể tái tạo 3D, chi tiết giải phẫu tốt, rất có giá trị trong chẩn đoán các tổn thương phần mềm, hệ thống thần kinh, hệ thống mạch máu và khớp xương...

2. Chụp cộng hưởng từ ở đâu cho kết quả chính xác?

2.1. Những vấn đề cần lưu ý khi chọn địa chỉ chụp cộng hưởng từ

Có một thực tế không thể phủ nhận là hiện nay, máy chụp MRI đã có mặt ở nhiều cơ sở y tế tư nhân nhưng đời máy được đưa vào sử dụng mỗi nơi không giống nhau nên kết quả chụp cũng sẽ bị ảnh hưởng. Không ít bệnh nhân do chụp MRI ở một địa chỉ nào đó cho kết quả hình ảnh mờ, bác sĩ không nhìn rõ được tổn thương nên phải đến nơi khác tiến hành chụp lại. Điều này cho thấy chụp cộng hưởng từ ở đâu là vấn đề rất đáng được lưu tâm để có được hình ảnh rõ nét và tiết kiệm chi phí.

Muốn có một kết quả chụp cộng hưởng từ tốt phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị của bác sĩ, khi lựa chọn cơ sở y tế thực hiện kĩ thuật này, người chụp nên chú ý đến các yếu tố sau:

- Có đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh giỏi, kinh nghiệm lâu năm về kỹ thuật chụp cộng hưởng từ.

- Có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi trong lĩnh vực thăm khám và điều trị hiệu quả.

- Sử dụng hệ thống máy chụp MRI hiện đại của các hãng lớn trên thế giới như: Siemens (Đức), GE (Hoa Kỳ), Phillip (Hà Lan)... Máy MRI nên có cường độ từ 1.5Tesla trở lên với phần mềm xử lý ảnh hiện đại.

Có không ít cơ sở y tế tại Hà Nội hiện vẫn đang sử dụng thiết bị cộng hưởng từ thế hệ 0.3 – 0.5 Tesla nên hình ảnh thu được sau khi chụp rất mờ, khó phục vụ tốt cho việc chẩn đoán bệnh được.

2.2. Địa chỉ chụp cộng hưởng từ uy tín tại Hà Nội

Chụp cộng hưởng từ là một kỹ thuật hiện đại, có giá trị cao, cần sự đầu tư lớn nên chỉ những bệnh viện hoặc phòng khám thật lớn mới có đủ khả năng trang bị máy chụp cộng hưởng từ đời mới. Mặt khác, vai trò của máy là không thể phủ nhận nhưng nó cũng chỉ là công cụ hỗ trợ mà thôi, nó không thể thay thế vai trò của con người được.

Phòng chụp MRI tại MEDLATEC đạt chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ y tế

Phòng chụp MRI tại MEDLATEC đạt chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ y tế

Vì thế, bên cạnh việc trang bị máy hiện đại thì cũng cần có sự đầu tư về chất lượng đội ngũ chuyên môn. Kết quả sau khi chụp chỉ có thể được đọc chính xác, đưa ra phác đồ hiệu quả bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm về chẩn đoán hình ảnh. Ngoài ra, một loạt các yếu tố khác cũng cần kèm theo đó là hệ thống phòng ốc đạt chuẩn, trang thiết bị đi kèm hiện đại...

Để đạt được những điều này, không phải cơ sở y tế nào cũng làm được. Tại Hà Nội, gợi ý chụp cộng hưởng từ ở đâu tốt nhất người bệnh nên đến các bệnh viện lớn của nhà nước như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… hoặc những cơ sở tư nhân lớn được trang bị máy chụp cộng hưởng từ thế hệ mới.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị y tế ngoài công lập ở Hà Nội tiên phong trong việc phát triển công nghệ chẩn đoán hình ảnh tại Hà Nội. Hiện nay, bệnh viện đã cho đi vào hoạt động hệ thống máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla SIGNA Explorer sở hữu khối từ siêu dẫn sản xuất bởi GE (Hoa Kỳ). Ưu điểm của dòng máy này là:

- Sở hữu khối từ có độ đồng nhất từ trường cao nhất so với các dòng sản phẩm 1.5T hiện nay. Máy có thể chụp thu hình trường nhìn lớn tới 50cm chỉ trong một lần chụp, xóa đồng nhất để phân biệt tổn thương;

- Áp dụng công nghệ thu tín hiệu RF trực tiếp trong phòng chụp OpTix giúp tăng tín hiệu hơn nhiều so với các dòng máy truyền thống;

- Sử dụng bộ cuộn thu Express bao phủ các vùng giải phẫu và bộ thu mềm GEM Flex coils (Large & Medium) cho thu hình các khớp;

Máy MRI 1.5T tại MEDLATEC có độ đồng nhất từ trường cao hơn các máy cùng thế hệ

Máy MRI 1.5T tại MEDLATEC có độ đồng nhất từ trường cao hơn các máy cùng thế hệ

- Phần mềm tạo hình độ phân giải cao của các bộ phận nhỏ, loại bỏ các nhiễu ảnh do chuyển động, giảm nhiễu mờ nên cho hình ảnh có độ sắc nét cao;

- Thời gian chụp nhanh hơn so với các máy cùng thế hệ (chỉ khoảng 20 – 40 phút tùy từng bộ phận cần chụp);

- Công nghệ cộng hưởng từ không tiếng ồn Silent Scan cho chụp cộng hưởng từ não với khả năng đưa đưa tiếng ồn của máy khi chụp về bằng với môi trường mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Vì thế người bệnh có được cảm giác thoải mái và dễ chịu trong suốt quá trình chụp;

- Phần mềm tự động giảm nhiễu gây ra bởi chuyển động trong quá trình chụp, ít hoặc không bị ảnh hưởng bởi cử động hay nhịp thở của người bệnh;

- Chụp mạch máu toàn thân và tưới máu não không cần dùng thuốc, giúp người bệnh tiết kiệm được một khoản chi phí.

Nhiều bệnh nhân sau khi giải tỏa được băn khoăn chụp cộng hưởng từ ở đâu đã chọn MEDLATEC không chỉ vì máy móc hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, dịch vụ chuyên nghiệp; mà còn bởi ở đây có đội ngũ chuyên gia là PGS, Tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm, từng hoặc đang công tác tại các bệnh viện lớn tại Hà Nội. Vì thế, đảm bảo kết quả chụp sẽ được chẩn đoán vô cùng chính xác, giúp bệnh nhân có được phác đồ điều trị tối ưu.

Hy vọng với chia sẻ trên đây, bạn đọc đã có được những gợi ý tốt nhất cho mình để trả lời thắc mắc tại Hà Nội, chụp cộng hưởng từ ở đâu có kết quả chính xác, chất lượng dịch vụ tốt. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác về kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này, các bạn có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.