Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú là bao nhiêu?

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện bệnh sớm và áp dụng những phương pháp điều trị kịp thời cho người bệnh. Vậy cụ thể tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú là bao nhiêu và những phương pháp điều trị bệnh là gì?

1. Nguyên nhân của bệnh ung thư vú

Bệnh ung thư vú là bệnh nguy hiểm và có thể gây ra một số triệu chứng như: đau tức ngực hoặc căng tức vú, vú to bất thường, có hiện tượng nổi u ở tuyến vú hay  nổi hạch ở nách, thay đổi da vùng vú, tụt núm vú,… Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, tuy nhiên, những trường hợp dưới đây được cho là có nguy cơ cao hơn: 

- Những trường hợp phụ nữ không sinh con, sinh con khi đã lớn tuổi hoặc không cho con bú. 

Phụ nữ có kinh nguyệt sớm có nguy cơ bị ung thư vú

Phụ nữ có kinh nguyệt sớm có nguy cơ bị ung thư vú

- Một số bệnh nhân mắc ung thư vú là do di truyền: Nếu có mẹ hoặc chị/em gái mắc ung thư vú thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng sẽ cao hơn. 

- Các trường hợp có kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn.

- Phụ nữ đã từng mắc các bệnh về tuyến vú cũng sẽ có nguy cơ ung thư vú. 

- Các trường hợp thừa cân, béo phì, lười vận động, có thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia có nguy cơ phải đối mặt với nhiều loại bệnh tật, trong đó có ung thư vú. 

- Nếu thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, nhiều khói bụi hay các loại hóa chất, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, đồng thời đây cũng chính là nguyên nhân gây tăng nguy cơ ung thư vú. 

2. Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú theo từng giai đoạn

2.1. Các giai đoạn ung thư vú

Bệnh ung thư vú được chia thành nhiều giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, bệnh chưa quá nghiêm trọng và có thể được điều trị hiệu quả, thậm chí nhiều người có thể được chữa khỏi. Bệnh càng tiến triển sang các giai đoạn muộn, thì việc điều trị sẽ rất khó khăn, bệnh có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. 

  • Giai đoạn 0: 

Những tế bào ung thư được phát hiện ở các ống dẫn sữa, còn được gọi là ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ. 

Ung thư vú gây ra nhiều triệu chứng bất thường

Ung thư vú gây ra nhiều triệu chứng bất thường

  • Giai đoạn 1: 

+Giai đoạn 1A: Kích thước khối u ung thư còn nhỏ, đồng thời lúc này bệnh chưa gây ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết

+ Đến giai đoạn 1B: Lúc này những khối u đã có thể xuất hiện ở các hạch bạch huyết. 

  • Giai đoạn 2:

Những khối u đã có kích thước to hơn, khoảng 2 đến 5cm và có thể chưa xâm lấn đến các hạch bạch huyết. 

  • Giai đoạn 3:

Chuyển sang giai đoạn này, các khối u đã gây phù các hạch bạch huyết bên trong vú và có thể lan rộng đến các hạch bạch huyết ở nách.

  •  Giai đoạn 4 

Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh ung thư vú. Lúc này, các tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan trong cơ thể như xương, não, phổi, gan. 

2.2. Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú

Ung thư vú là bệnh có thể được chữa khỏi nếu bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm và được điều trị đúng phương pháp. Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú ở các giai đoạn đầu thường khá cao, thậm chí bệnh nhân có cơ hội khỏi bệnh lên tới  80%. 

Nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp vẫn có thể sống khỏe mạnh đến 20 năm sau. Thậm chí, nếu tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, duy trì lối sống khoa học, bệnh nhân còn có thể sống lâu hơn thế. Chính vì thế, trong quá trình điều trị, người bệnh phải chú ý nhiều đến việc khám sức khỏe, đặc biệt là khám vú định kỳ. 

Tuy nhiên, càng phát hiện muộn thì cơ hội chữa khỏi bệnh càng thấp. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn 3, tỉ lệ sống 5 năm của người bệnh chỉ còn 67% và phát hiện ở giai đoạn 4 thì tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 20%. Lúc này, các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng duy trì sự sống cho người bệnh và gần như không còn khả năng chữa khỏi bệnh. 

3. Một số phương pháp điều trị ung thư vú

Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú còn phụ thuộc vào việc có áp dụng những biện pháp điều trị phù hợp hay không. Dưới đây là một số phương pháp điều trị ung thư vú thường được áp dụng: 

/Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị ung thư vú

Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị ung thư vú

  • Phẫu thuật ung thư vú

Đối với những trường hợp có khối u nhỏ, các bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật bóc tách để bảo tồn tuyến vú. Tuy nhiên, đối với những trường hợp khối u lan rộng, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ hoàn toàn tuyến vú. Thậm chí với những trường hợp có nguy cơ cao như mang gen đột biến có liên quan đến bệnh, các bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú bên lành. 

  • Liệu pháp xạ trị

Các bác sĩ sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách sử dụng các chùm tia năng lượng cao (thường là tia X và proton).

  • Liệu pháp hoá trị

Phương pháp này phù hợp với những đối tượng bệnh nhân có nguy cơ tái phát cao hoặc những tế bào ung thư có nguy cơ lan rộng sang các cơ quan khác. Đôi khi các bác sĩ cũng có thể áp dụng phương pháp hóa trị để thu nhỏ kích thước khối u trước khi phẫu thuật. 

Phụ nữ nên thường xuyên tự khám vú

Phụ nữ nên thường xuyên tự khám vú

Để phòng tránh bệnh ung thư vú, bạn nên xây dựng một lối sống khoa học, lành mạnh, nên ăn nhiều rau xanh và thực phẩm giàu phytoestrogens, thường xuyên tập thể dục, duy trì vóc dáng cân đối. Nên chú trọng đến việc tầm soát ung thư vú, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao. Hoặc có dấu hiệu nghi ngờ, cần phải đến các cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh ung thư vú hay tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú và các vấn đề liên quan đến căn bệnh này, hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.