Tin tức

Bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm

Ngày 06/12/2017
Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là một loại bệnh về nội tiết do rối loạn chuyển hóa chất đường trong máu khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Bệnh tiểu đường chính là nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch, huyết áp, suy thận…, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người bệnh.
 
 

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường


Biến chứng ở mắt 


Đường huyết tăng cao làm tổn thương đến hệ thống mao mạch tại khu vực đáy mắt nếu để lâu ngày, gây ra căn bệnh võng mạc tiểu đường. Do đó, thị lực người tiểu đường sẽ dần bị suy giảm, và thậm chí có thể gây mù mắt. Ngoài ra, còn một số biến chứng về thị lực ít gặp khác như tăng nhãn áp, phù hoàng điểm hay đục thủy tinh thể.
 

Biến chứng về thận 


Lượng đường dư thừa làm tổn thương đến hàng triệu vi mạch tại thận, đồng thời làm suy yếu chức năng bài tiết, chức năng lọc của thận. Nếu bị suy thận, người bệnh sẽ phải chạy thận nhân tạo suốt cuộc đời, đây quả thực là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh nhân tiểu đường.
 

Biến chứng bệnh thần kinh 


Biến chứng bệnh thần kinh ngoại biên: người bệnh bị biến chứng này sẽ dễ bị hoại tử chi, loét bàn chân khiến phải cắt bỏ. Biến chứng này ảnh hưởng đến dây thần kinh, khiến người bệnh giảm hoặc mất cảm giác đau. Ngoài ra, nó còn để lại các hệ lụy liên quan đến các căn bệnh về xương khớp như hiện tượng xưng phù, biến dạng khớp xương, người bệnh bị khô cứng các khớp xương khó co giãn cử động.
 
Biến chứng bệnh thần kinh tự chủ: biến chứng này ảnh hưởng đến dây thần kinh kiểm soát hoạt động của tim, đến nhịp thở, tuyến tiết mồ hôi và các tuyến tiết dịch,…
 

Biến chứng nhiễm trùng 


Người bệnh tiểu đường rất dễ bị nhiễm trùng các vùng như răng lợi, đường sinh dục hay đường tiết niệu,… gây ra các vết loét lâu lành, dai dẳng và khó điều trị. 
 

Biến chứng hạ đường huyết 


Biểu hiện của biến chứng này là đói cồn cào, người mệt mỏi rũ rượi, chân tay run, bủn rủn, bị vã mồ hôi, choáng vàng và hay đánh trống ngực. 
 
Nguyên nhân của biến chứng hạ đường huyết cấp tính do bệnh tiểu đường thường xuất phát từ chính bản thân người bệnh như: tiêm thuốc hạ đường huyết quá liều thuốc, ăn uống kiêng khem quá mức, không ăn nhưng vẫn dùng thuốc, hoặc do tập luyện quá sức, uống quá nhiều rượu…
 

Biến chứng hôn mê 


Đối lập với hạ đường huyết, biến chứng hôn mê xảy ra khi đường huyết tăng quá cao do nhiễm toan ceton hoặc tăng áp lực thẩm thấu. Đây là biến chứng cấp tính nặng của bệnh tiểu đường dễ dẫn tới tử vong. Khi gặp phải biến chứng này, cần đưa ngay người bệnh đi cấp cứu để cứu chữa kịp thời.
 
Trên đây là những biến chứng và hệ lụy nguy hiểm khôn lường của bệnh tiểu đường. Nếu bạn và người thân đang bị mắc căn bệnh này, hãy chú ý đến sức khỏe của bản thân và gia đình thật cẩn thận, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.
 

Biến chứng về tim mạch, đột quỵ


Bệnh tiểu đường tuy không gây ra đau đớn cho người bệnh nhưng lại nguy hiểm bởi nó âm thầm phá huỷ hàng loạt các bộ phận trên cơ thể của con người như tim mạch, thận, mắt và chân tay… đặc biệt là biến chứng về tim mạch như đột quỵ, tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim.
 
Theo thống kê của chương trình phòng ngừa bệnh tiểu đường quốc gia, có hơn 65% các các tử vong ở bệnh nhân tiểu đường là do đột quỵ và các bệnh về tim mạch. 
 
Bệnh tim mạch là hệ lụy khó tránh khỏi ở các bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh sẽ dễ dàng bị cao huyết áp, bị nhồi máu cơ tim, xơ cứng động mạch, hay tai biến mạch máu não gây bại liệt hoặc tử vong.
 
Tiểu đường làm tăng nguy cơ bị mắc đột quỵ lên 1,8 đến 2 lần, và tăng nguy cơ tử vong lên đến 6 lần ở người có bệnh mạch vành. 
 
Trên thực tế, tiểu đường làm phá huỷ toàn bộ hệ thống mạch máu còn được coi là hệ thống giao thông của cơ thể, làm giảm quá trình tổng hợp PGI2 (là yếu tố giãn mạch), đồng thời nó gây ra các rối loạn chuyển hoá như làm tăng triglyceride, tăng LDL, và giảm HDL, cũng như làm đẩy nhanh tiến trình xơ vữa động mạch. Tất cả điều đó  khiến cho người bệnh phải đối mặt với nhiều tai biến tim mạch.
 

Hội thảo “Phòng và điều trị trị bệnh lý Đái tháo đường Type 2” do Bộ Y tế kết hợp cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngày 7/12 tại Triển lãm Y tế 2017 với sự tham gia của nhiều chuyên gia y tế đầu ngành như PGS. TS Nguyễn Nghiêm Luật -  Nguyên Trưởng khoa Hóa sinh, Trường Đại học Y Hà Nội, Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, T.S Nguyễn Văn Tiến - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và nhiều y bác sĩ các bệnh viện trên cả nước.
 
Đặc biệt, tại Hội thảo, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có tổ chức Miễn phí xét nghiệm Homocysteine - Dấu ấn sinh học của bệnh tim mạch, đột quỵ là biến chứng do bệnh tiểu đường gây nên với tất cả quý khách và người dân. 
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.