Tin tức

Béo phì khi trẻ làm tăng nguy cơ ung thư gan ở nam giới

Ngày 25/03/2017
BS P.Liên (Theo Healthday)
Một nghiên cứu mới cảnh báo, nam giới trẻ tuổi bị thừa cân và béo phì tăng nguy cơ bị bệnh gan nặng hoặc ung thư gan sau này, những người bị tiểu đường thậm chí có nguy cơ cao hơn.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho biết, béo phì có liên quan với tiến triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). NAFLD là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Mối liên quan giữa béo phì, NAFLD và ung thư gan vẫn đang là mối lo ngại.

Trong nghiên cứu mới này, các tác giả đã theo dõi dữ liệu từ hơn 1,2 triệu nam giới Thụy Điển nhập ngũ trong khoảng từ năm 1969 đến 1996. Họ được theo dõi từ thời điểm 1 năm sau khi nhập ngũ cho đến hết năm 2012. Trong nhiều thập kỷ theo dõi, có gần 5.300 trường hợp bị bệnh gan nặng, gồm 251 ca ung thư gan.

So với nam giới có cân nặng bình thường, nguy cơ bị bệnh gan cao hơn gần 50% ở những người thừa cân và cao hơn gần 2 lần ở những người béo phì khi trẻ. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nguy cơ cao gấp hơn 3 lần ở nam giới vừa béo phì vừa bị tiểu đường týp 2.

Các kết quả này cho thấy, tỉ lệ thừa cân và béo phì đang gia tăng trên toàn thế giới có thể làm tăng số trường hợp bị bệnh gan nặng và ung thư gan trong tương lai. Các kết quả cũng cho thấy tầm quan trọng của việc can thiệp sớm để phòng ngừa bệnh gan.

Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí Gut ngày 20/3.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.