Tin tức

Các đường lây truyền bệnh viêm gan C

Ngày 31/05/2017
Viêm gan C là một loại bệnh viêm gan truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan C Hepatitis C virus (HCV), có ảnh hưởng đến tình trạng gan mà không có triệu chứng đặc biệt nào. Căn bệnh này có thể gây xơ gan và dẫn đến ung thư gan và các bệnh về gan nguy hiểm khác đe dọa tính mạng của nhiều người. Hiện nay vẫn chưa có vacxin chủng ngừa viêm gan C.
 1. Lây qua máu

Bệnh viêm gan C dễ lây nhất qua đường truyền máu. Người nhận máu hoặc chế phẩm máu từ người nhiễm virus viêm gan C đều có thể bị lây nhiễm viêm gan C. Mặc dù các biện pháp lựa chọn người cho máu đang được áp dụng nhưng virus viêm gan C vẫn có thể lọt lưới và được truyền sang người nhận.

Virus viêm gan C có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua kim chích, đồ cạo râu, lưỡi lam hoặc bàn chải đánh răng. Những người xăm mình, cạo gió, châm cứu hoặc mổ xẻ với những dụng cụ y khoa, kim chích không được khử trùng đúng cách cũng rất dễ bị lây nhiễm virus viêm gan C.

2. Mẹ truyền sang con

Viêm gan C có thể lây truyền từ mẹ sang con nhưng với tỷ lệ thấp, khoảng trên dưới 5%. Việc sinh tự nhiên hay sinh mổ đều có tỷ lệ lây bệnh tương đương như nhau. Mặc dù bệnh không lây qua sữa mẹ nhưng các bà mẹ bị nhiễm virus viêm gan C được khuyến cáo không nên cho con bú trực tiếp mà hãy vắt sữa rồi cho con bú, tránh trường hợp núm vú bị trầy xước có thể rất dễ lây truyền sang con.

3.Lây qua đường tình dục

Viêm gan C có thể lây truyền qua đường tình dục nhưng tỷ lệ nhỏ hơn ở viêm gan B.
HCV có thể lây qua đường tình dục, nhưng không nhiều. HCV bị cô lập trong tinh dịch, dịch âm đạo, nước bọt.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.