Tin tức

Các xét nghiệm chỉ điểm Ung thư mọi người nên biết

Ngày 30/01/2019
BS Nguyễn Văn Tuấn - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm. Hiện nay, ở nước ta ước tính có 150.000 trường hợp mới mắc và 75.000 người bị tử vong mỗi năm. Đây quả là con số đáng báo động.

Qua mỗi năm, bệnh nhân ung thư mới được chẩn đoán ngày càng nhiều, không phân biệt tuổi tác, thường phát hiện vào giai đoạn muộn và có xu hướng trẻ hóa. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm luôn cần được mọi người đề cao tự giác.

PGS. TS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, chuyên gia Ung bướu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm cần thiết cung cấp các chỉ số giúp chẩn đoán và phát hiện nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh ung thư.

Cũng theo PGS. TS Đoàn Hữu Nghị, các chất chỉ điểm ung thư (tumor marker) là những chất chủ yếu do các tế bào ung thư sản xuất và lưu hành trong máu.

Hiện nay đã xác định và sử dụng trên lâm sàng hơn 50 chất chỉ điểm ung thư khác nhau. Hầu hết chất chỉ điểm ung thư vẫn được các tế bào bình thường sản xuất nhưng các chất này sẽ tăng rất nhiều trong trường hợp ung thư. Có thể phát hiện chất chỉ điểm ung thư trong máu, nước tiểu, phân, tổ chức u hay các tổ chức khác hoặc trong dịch cơ thể của một số bệnh nhân ung thư.

Vai trò của chất chỉ điểm ung thư

PGS. TS Đoàn Hữu Nghị cho biết, chất chỉ điểm ung thư giúp phát hiện, theo dõi một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, trong trường hợp chất chỉ điểm ung thư tăng, không hoàn toàn có nghĩa là người đó bị ung thư mà cần kết hợp với các kết quả lâm sàng và cận lâm sàng khác như sinh thiết, chẩn đoán hình ảnh,... mới có thể khẳng định là mắc bệnh ung thư hay không.

Hơn nữa, định lượng chất chỉ điểm ung thư còn giúp bác sĩ lập kế hoạch điều trị bệnh thích hợp. Trong một số trường hợp, lượng chất chỉ điểm ung thư còn giúp phản ánh giai đoạn, mức độ lan rộng của bệnh và tiên lượng bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời, loại chất này còn giúp theo dõi trước và sau điều trị ung thư để kiểm tra hiệu quả điều trị và theo dõi phát hiện tái phát.

Hệ thống máy xét nghiệm tự động thực hiện đầy đủ các xét nghiệm chỉ điểm ung thư tại MEDLATEC.

Các xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư

- Cyfra 21-1: Sử dụng trong chẩn đoán, theo dõi ung thư phổi.

Nồng độ bình thường của Cyfra 21-1 trong huyết thanh là 0-4 ng/mg. Cyfra21-1 thường gặp tăng trong ung thư phổi tế bào không nhỏ. Độ nhạy và độ đặc hiệu của Cyfra 21-1 trong chẩn đoán ung thư phổi là 43% và 89%.

- CEA (Carcino - Embrionic Antigen) (bình thường CEA < 5 ng/ml)

CEA thường gặp tăng trong ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư dạ dày, tụy, vú… Khi phối hợp xét nghiệm CEA với một số chất chỉ điểm ung thư khác sẽ giúp nâng cao giá trị chẩn đoán. Trong chẩn đoán ung thư đại trực tràng, xét nghiệm CEA có độ nhạy và độ đặc hiệu lần lượt là 64.5% và 89.2%. Đặc biệt, CEA có giá trị khi theo dõi tái phát ung thư đại trực tràng.

- CA 15-3 (Cancer Antigen 15-3): Chất chỉ điểm đặc hiệu trong ung thư vú.

98.7% người khoẻ mạnh có hàm lượng CA 15-3 < 30 U/ml. CA 15-3 giúp chẩn đoán ung thư vú với độ đặc hiệu 95%.

- CA 19-9 (Carbohydrat Antigen 19-9: Chỉ điểm đặc hiệu trong ung thư mật – tụy, dạ dày.

99.6% người khoẻ mạnh có hàm lượng CA 19-9 < 37 U/ml. Trong chẩn đoán ung thư tuỵ và đường mật, xét nghiệm CA19-9 có độ nhạy và độ đặc hiệu tương ứng là 85% và 95%. Phối hợp CA19-9 với CEA, CA72-4 giúp nâng cao giá trị chẩn đoán ung thư mật – tụy và dạ dày.

- CA 125 (Cancer Antigen 125): Xét nghiệm trong chẩn đoán, kiểm soát điều trị và theo dõi tái phát ung thư buồng trứng.

95% người khoẻ mạnh có CA 125 < 35U/ml. CA 125 có thể tăng gấp hàng trăm lần bình thường ở những người bị ung thư buồng trứng. Ngoài ra, để nâng cao giá trị chẩn đoán, CA125 nên được phối hợp với xét nghiệm HE4.

- PSA (Prostat Specific Antigen): Xét nghiệm đặc hiệu trong ung thư tiền liệt tuyến.

Ở người bình thường, xét nghiệm PSA thường cho kết quả < 4ng/mL (ở người trẻ là 2.5 ng/mL). PSA có thể tăng cao trong các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt, viêm hoặc phì đại tuyến tiền liệt.

Với nam giới trên 50 tuổi, PSA là xét nghiệm giúp sàng lọc và phát hiện sớm ung thư tiền liệt tuyến.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang áp dụng các xét nghiệm phát hiện chất chỉ điểm ung thư, cũng như các xét nghiệm và phương tiện thăm khám, thăm dò hiện đại khác phục vụ đầy đủ cho nhu cầu sàng lọc phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị và theo dõi ung thư.

Để đặt lịch thăm khám và làm xét nghiệm, vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Mọi chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

- Tổng đài: 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.