Tin tức

Chẩn đoán sớm các bệnh mạch máu nhờ kỹ thuật chụp CT

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Tỷ lệ mắc các bệnh mạch máu đang ngày càng gia tăng với những biến chứng nguy hiểm và phức tạp. Hiện nay, chẩn đoán và phát hiện sớm các bệnh lý mạch máu thông qua kỹ thuật chụp CT được ứng dụng rộng rãi tại hầu hết các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Tìm hiểu về các bệnh lý mạch máu sẽ giúp bạn có những cách phòng ngừa bệnh hiệu quả và phù hợp với bản thân.

1. Tóm tắt về hệ thống mạch máu trong cơ thể người

Máu có vai trò gì đối với cơ thể?

Máu là một thành phần quan trọng không thể thiếu với mỗi cơ thể. Máu được lưu thông theo vòng tuần hoàn trong cơ thể và thực hiện các chức năng bao gồm:

  • Vận chuyển O2 từ phổi đến từng tế bào của các cơ quan đồng thời mang khí CO2 từ các tế bào trở lại phổi.

  • Vận chuyển các chất dinh dưỡng đến các tế bào và các chất thải của tế bào đến hệ bài tiết để đào thải ra ngoài môi trường.

  • Máu là “người shipper” đưa các hormon tuyến nội tiết đến các tế bào đích.

  • Ngoài ra hệ mạch dưới da còn có nhiệm vụ vận chuyển nhiệt từ tế bào để thải ra ngoài môi trường.

  • Máu thực hiện chức năng điều hòa bao gồm: điều hòa hệ thống pH nội môi thông qua hệ thống đệm, điều hòa lượng nước của tế bào thông qua áp suất thẩm thấu, điều hòa hệ thống tuần hoàn và huyết áp.

  • Cung cấp nguồn nguyên liệu để tân tạo tế bào, bảo vệ cơ thể, chống nhiễm trùng thông qua hệ miễn dịch đặc hiệu và không đặc hiệu.

Mạch máu là một hệ thống hoạt động theo vòng tuần hoàn

Mạch máu là một hệ thống hoạt động theo vòng tuần hoàn tham gia vào hầu hết các quá trình chuyển hóa của cơ thể

Hệ mạch máu của cơ thể

Mạch máu trong cơ thể người là một hệ kín với hệ động mạch mang máu đỏ tươi đi tim đi khắp cơ thể, hệ tĩnh mạch mang máu đỏ thẫm trở về tim, hệ mao mạch là có vai trò trao đổi nước và các chất giữa máu cùng các mô.

Hệ mạch huyết và các hạch bạch huyết có nhiệm vụ loại bỏ các tế bào bị tổn thương ra khỏi cơ thể, làm sạch hệ thống. Toàn bộ hệ thống mạch máu trên đều được gọi là hệ mạch hay hệ tuần hoàn máu, bất kỳ một vấn đề nào ảnh hưởng đến hệ mạch gây cản trở quá trình lưu thông của máu đều được gọi là bệnh mạch máu.

2. Các bệnh lý mạch máu nguy hiểm hay gặp

Bệnh mạch vành tim

Nhắc đến các bệnh lý mạch máu thì bệnh mạch vành tim có thể nói là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất với các biến chứng nặng nề gây ảnh hưởng đến tim. Theo ước tính thì mỗi năm, bệnh mạch vành tim lấy đi tính mạng của hơn 2 triệu người trên toàn thế giới chỉ vì phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và không có sự can thiệp kịp thời.

Bệnh mạch vành tim là căn bệnh nguy hiểm lấy đi tính mạng của hàng triệu người mỗi năm

Bệnh mạch vành tim là căn bệnh nguy hiểm lấy đi tính mạng của hàng triệu người mỗi năm

Phần lớn các bệnh mạch vành tim đều xuất phát từ quá trình xơ vữa động mạch, cụ thể là việc hình thành các mảng bám cholesterol, canxi, triglyceride hay các tế bào viêm, tế bào chết ở hệ thống mạch máu gây ra các tình trạng như hẹp, bít, tắc nghẽn mạch,... Những người bị bệnh mạch vành tim thường có biểu hiện như bệnh nhân có thể có cảm giác lồng ngực bị đè nén dẫn đến cơn đau thắt hoặc cũng có thể cơn đau âm ỉ, nhói buốt, có thể đi kèm theo là các biểu hiện như ợ chua, đầy bụng, mệt mỏi, buồn nôn, bị chuột rút, khó thở.

Chính vì vậy mà khám và tầm soát bệnh mạch vành tim thông qua kỹ thuật Chụp CT mạch vành ngày càng được chỉ định rộng rãi nhằm sớm phát hiện, tăng khả năng sống và hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Chụp CT mạch vành thường được chỉ định trong trường hợp:

  • Các bác sĩ cần phải khảo sát mức độ vôi hóa, xơ vữa của động mạch.

  • Phát hiện và đánh giá các vị trí hẹp, tắc mạch.

  • Người bị tăng lipid máu, tăng huyết áp, người nghiện thuốc lá hoặc có người thân bị bệnh mạch vành tim.

  • Bệnh nhân điều trị bệnh mạch vành hoặc phẫu thuật bắc cầu mạch vành và cần được theo dõi quá trình điều trị.

Bệnh mạch máu não

Não bộ là trung tâm điều khiển tất cả các quá trình hoạt động của cơ thể để tạo thành một thể thống nhất. Chính vì vậy mà bất kỳ một tác động nào gây ảnh hưởng đến não đều khiến cho hệ thống làm việc của cơ thể chịu tác động. Bệnh mạch máu não hiện nay là căn bệnh ở hệ thần kinh trung ương dễ gặp nhất và cũng là một trong số những nguyên nhân gây đột quỵ và tử vong cao nhất hiện nay. Trong toàn bộ hệ thống mạch máu thì mạch máu tại não rất nhỏ và nằm ở vị trí tận cùng nên tình trạng thiếu máu não hoặc các tổn thương khác rất dễ xảy ra.

Bệnh mạch máu não là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đột quỵ mỗi năm

Bệnh mạch máu não là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đột quỵ mỗi năm

Một số biểu hiện rất dễ phát hiện bệnh mạch máu não nhưng lại thường được con người bỏ qua như: đau đầu, có thể là cơn đau đầu dữ dội hoặc đau âm ỉ, chóng mặt, ù tai, hoa mắt hoặc biểu hiện thị lực giảm dần, rối loạn cảm giác, rối loạn giấc ngủ, tê liệt chân, tay, chuột rút,...

Ngày nay bệnh lý mạch máu đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa đang là vấn đề được xã hội quan tâm. Người bị bệnh mạch máu não nếu không được can thiệp sẽ có nguy cơ dẫn đến các biến chứng như:

  • Liệt chân, tay, cơ mặt, thậm chí là liệt nửa người hoặc liệt toàn thân.

  • Mắt mờ, nói nhảm, mất cân bằng, mất khả năng kiểm soát vận động.

  • Các trường hợp nặng thường gây đột quỵ hay đột tử.

Chụp CT mạch máu não là một kỹ thuật mới, không xâm lấn được sử dụng nhiều để phát hiện sớm và chính xác các bệnh lý mạch máu để thay thế các phương pháp chụp thông thường trước đây.

Chụp CT mạch máu não đặc biệt hữu ích trong các trường hợp nhập viện cấp cứu để khảo sát một cách chính xác và nhanh chóng hệ mạch máu não. Đây cũng là kỹ thuật được chọn lựa trước tiên trong các trường hợp cần chẩn đoán nhanh xuất huyết não để có hướng điều trị kịp thời. Ngoài ra chụp CT mạch máu não còn được chỉ định trong trường hợp cần tầm soát nguy cơ bệnh phình động mạch não, hẹp động mạch não hay tắc mạch máu não.

Bệnh lý động tĩnh mạch chi

Các bệnh lý động tĩnh mạch chi là căn bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến với tỷ lệ mắc tăng nhanh chóng, nhất là ở các nước phát triển. Bệnh lý động tĩnh mạch chi là tình trạng tĩnh mạch bị suy yếu và giãn to làm biến đổi về cấu trúc và ảnh hưởng đến chức năng làm việc khiến máu đổi chiều chảy ngược từ tim về các chi hoặc lòng động mạch bị tắc nghẽn, hẹp làm giảm khả năng tưới máu đến các bộ phận hạ lưu (da, thần kinh).

Trong các phương pháp chẩn đoán bệnh thì ngoài kỹ thuật siêu âm 2 chiều và siêu âm doppler động tĩnh mạch chi thì chụp cắt lớp vi tính được chỉ định trong trường hợp xác định vị trí, đánh giá các tổn thương và khảo sát toàn bộ hệ thống mạch chi. Chụp CT hệ động mạch chi còn giúp cho việc phát hiện sớm các biến chứng làm gây lở loét hay hạn chế việc các cục huyết khối được hình thành gây tử vong.

Chụp CT Scanner là kỹ thuật hiện đại được thực hiện để phát hiện nhiều bệnh lý hiện nay

Chụp CT Scanner là kỹ thuật hiện đại được thực hiện để phát hiện nhiều bệnh lý hiện nay

Nhờ kỹ thuật chụp CT hiện đại ngày nay, các bệnh lý hệ mạch đã không còn là nỗi ám ảnh với các bệnh nhân. Đặc biệt, thực hiện tầm soát các bệnh lý mạch máu bằng kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính định kỳ là một trong những cách phòng bệnh hiệu quả mà nhiều bác sĩ khuyến cáo hiện nay. Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ để thực hiện tầm soát bệnh lý mạch máu hay muốn được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi thông qua hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.