Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Khám sức khỏe doanh nghiệp có xét nghiệm Covid không?

Ngày 09/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, kinh tế Việt Nam và kinh tế thế giới đang bắt đầu hoạt động bình thường trở lại. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, các doanh nghiệp vẫn cần chú trọng đến vấn đề khám sức khỏe, xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo hoạt động sản xuất hiệu quả nhất. Một thắc mắc mà rất nhiều người lao động quan tâm là “khám sức khỏe doanh nghiệp có xét nghiệm Covid không”. Hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây để tìm ra câu trả lời. 

1. Khám sức khỏe doanh nghiệp có ý nghĩa như thế nào?

Khám sức khỏe doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động. Cụ thể như sau: 

Khám sức khỏe doanh nghiệp mang đến nhiều lợi ích cho người lao động và người sử dụng lao động

Khám sức khỏe doanh nghiệp mang đến nhiều lợi ích cho người lao động và người sử dụng lao động

- Đối với người lao động: Khi tham gia khám sức khỏe, người lao động sẽ được kiểm tra tình trạng sức khỏe, phát hiện những bệnh lý tiềm ẩn, ngay cả khi chưa có biểu hiện ra bên ngoài, phát hiện những bệnh lý phổ biến và có nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh như các bệnh về rối loạn chuyển hóa, mỡ máu, tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh ung thư,… Từ đó, theo dõi và lên phác đồ điều trị bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm, đảm bảo sức khỏe để làm việc đạt năng suất cao. 

- Đối với doanh nghiệp: Thực hiện khám sức khỏe cho cán bộ công nhân viên, đảm bảo năng suất lao động cũng chính là đảm bảo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng thời, khi theo dõi và kịp thời điều trị các vấn đề sức khỏe cho nhân viên, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí y tế hay chi phí bồi thường trong trường hợp người lao động mắc bệnh. Bên cạnh đó, thực hiện tốt chế độ khám sức khỏe cho nhân viên cũng giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt, tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp với nhân viên và thu hút nguồn nhân lực. 

2. Khám sức khỏe doanh nghiệp có xét nghiệm Covid-19 không?

Trong bối cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp vẫn nên thực hiện thăm khám sức khỏe cho cán bộ công nhân viên để đảm bảo tuân thủ theo Luật Lao động và đồng thời cũng đảm bảo an toàn sức khỏe mùa dịch cho toàn doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện khám sức khỏe cũng giúp người lao động có tâm lý thoải mái hơn và an tâm lao động để đạt năng suất cao nhất. 

Xét nghiệm máu là xét nghiệm cơ bản trong hoạt động khám sức khỏe doanh nghiệp

Xét nghiệm máu là xét nghiệm cơ bản trong hoạt động khám sức khỏe doanh nghiệp

Bộ Luật lao động đã quy định, hàng năm, các doanh nghiệp cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Dựa vào các yếu tố như đặc điểm sức khỏe người lao động, tính chất công việc, giới tính người lao động, doanh nghiệp sẽ sắp xếp lao động phù hợp nhất để đảm bảo sức khỏe người lao động và hiệu quả công việc. 

Các danh mục khám sức khỏe doanh nghiệp gồm có: 

- Khám thể lực bao gồm đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp,…

- Khám lâm sàng các chuyên khoa như khám nội khoa, ngoại khoa, răng hàm mặt, tai mũi họng, khám da liễu, phụ khoa, mắt.

- Khám cận lâm sàng bao gồm xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm sinh hóa( chẳng hạn như đường huyết, chức năng gan, thận, mỡ máu,...), chụp X-quang tim phổi, hay siêu âm ổ bụng,… Ngoài ra tùy vào đặc thù nghề nghiệp, doanh nghiệp có thể yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết khác. 

Khám sức khỏe doanh nghiệp không bao gồm xét nghiệm Covid-19Khám sức khỏe doanh nghiệp không bao gồm xét nghiệm Covid-19

Hiện nay, “Khám sức khỏe doanh nghiệp có xét nghiệm Covid-19 không” là thắc mắc của rất nhiều người lao động. Xét nghiệm Covid-19 tuy không nằm trong danh mục khám bắt buộc nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, các cơ quan doanh nghiệp vẫn nên thực hiện xét nghiệm này cho người lao động.

3. Nên thực hiện khám sức khỏe doanh nghiệp ở đâu?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những địa chỉ y tế uy tín trong lĩnh vực khám sức khỏe doanh nghiệp. Bệnh viện cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại chỗ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đi lại, đồng thời đảm bảo trả kết quả nhanh chóng, đảm bảo chính xác và đúng quy định. 

MEDLATEC được đầu tư các trang thiết bị máy móc hiện đại

MEDLATEC được đầu tư các trang thiết bị máy móc hiện đại

MEDLATEC cung cấp các dịch vụ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu và xét nghiệm Covid-19. Hiện nay, hai phương pháp test Covid-19 phổ biến nhất chính là test nhanh và test PCR. Doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn phương pháp phù hợp, cụ thể như sau: 

  •  Phương pháp test nhanh 

Đây là phương pháp cho kết quả nhanh chóng với chi phí thấp. Phù hợp với mục đích phát hiện ca bệnh và sàng lọc số lượng lớn trong toàn bộ doanh nghiệp. Nếu tự test nhanh, phương pháp này có thể tồn tại những sai số nhất định do không lấy mẫu đúng kỹ thuật, que test không chất lượng,… Tuy nhiên, khi được các nhân viên y tế lấy mẫu đồng thời chất lượng que test đảm bảo thì độ sai lệch của kết quả là rất thấp.

Xét nghiệm PCR có ưu điểm là có độ chính xác cao và dựa vào các chỉ số của xét nghiệm PCR, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị hiệu quả cho người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ tốn kém hơn nhiều so với phương pháp test nhanh và cần thực hiện bởi những cơ sở y tế uy tín, đảm bảo được trang bị đầy đủ các loại máy móc hiện đại, đồng thời kỹ thuật viên cũng đòi hỏi có kỹ thuật cao, dày dặn kinh nghiệm. 

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín được nhiều doanh nghiệp tin tưởng, lựa chọn bởi những lý do sau: 

- Đội ngũ chuyên gia bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và luôn hết lòng vì người bệnh. 

- Bệnh viện được đầu tư các trang thiết bị máy móc hiện đại, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng. 

- Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Đây là 2 chứng chỉ danh giá, khẳng định rõ năng lực xét nghiệm của MEDLATEC. Chính vì thế, dù là doanh nghiệp hay khách hàng cá nhân, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của bệnh viện. 

Để đăng ký khám sức khỏe doanh nghiệp, đăng ký xét nghiệm Covid-19 cho doanh nghiệp, vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn được gói khám phù hợp, tiện lợi, giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.