Tin tức

Cùng tìm hiểu những nguyên nhân mắc bệnh hen suyễn thường gặp

Ngày 23/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh hen suyễn có thể gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Căn bệnh này rất khó để có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, chỉ cần tránh các tác nhân làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh, bạn cũng có thể kiểm soát bệnh hen suyễn khá hiệu quả. Dưới đây là thông tin chi tiết về những nguyên nhân mắc bệnh hen suyễn thường gặp. 

1. Những nguyên nhân mắc bệnh hen suyễn thường gặp

  • Khói thuốc lá

Thuốc lá là một trong những chất kích thích mà bạn nên tránh xa. Trong khói thuốc lá có chứa hàng nghìn độc hại cho sức khỏe. Tuy rằng, thuốc lá không trực tiếp gây ra bệnh hen suyễn, nhưng nếu bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc thì những chất độc hại trong khói thuốc sẽ kích thích các triệu chứng, làm tăng nguy cơ xảy ra những cơn hen cấp tính. Trường hợp bà mẹ hút thuốc lá trong quá trình mang thai sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định cho thai nhi và đứa trẻ khi sinh ra sẽ có nguy cơ cao bị hen suyễn. 

Khói thuốc sẽ kích thích các triệu chứng, làm tăng nguy cơ xảy ra những cơn hen cấp tính

Khói thuốc sẽ kích thích các triệu chứng, làm tăng nguy cơ xảy ra những cơn hen cấp tính

  • Đặc thù nghề nghiệp

Có thể rất nhiều người ngạc nhiên bởi tính chất nghề nghiệp cũng chính là một trong những nguyên nhân mắc bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là một vấn đề rất thường gặp. Do tính chất công việc mà rất nhiều người bệnh hen suyễn phải đối mặt với những cơn hen cấp tính, có thể kể đến như nghề giáo viên, nghề chăm sóc động vật, công nhân phải làm việc trong nhà máy, nhân viên vệ sinh hay những người nông dân có thường xuyên sử dụng thuốc trừ sâu,… Môi trường nhiệt độ cao, thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi, các loại hóa chất độc hại chính là yếu tố làm tăng nguy cơ xảy ra những triệu chứng hen. 

  • Không khí ô nhiễm

Tình trạng không khí bị ô nhiễm, có chứa nhiều khói bụi, khói thuốc sẽ làm tăng nguy cơ gây ra những bệnh về tim mạch và về phổi, trong đó có bệnh hen suyễn. Chất sulfur dioxide có ở những vùng không khí ô nhiễm có thể gây ra phản ứng kích ứng và từ đó làm tăng nguy cơ kích hoạt những triệu chứng hen suyễn. Không chỉ vậy, sự ô nhiễm không khí còn ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tập trung và khả năng ghi nhớ của trẻ em. 

Không khí ô nhiễm làm tăng kích hoạt cơn hen suyễn

Không khí ô nhiễm làm tăng kích hoạt cơn hen suyễn

  • Thời tiết thay đổi đột ngột

Thời tiết luôn là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và là nguyên nhân phổ biến gây ra những bệnh về đường hô hấp. Sự thay đổi thời tiết quá đột ngột, từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sáng nóng đều có thể khiến người bệnh phải đối mặt với những cơn hen suyễn. Chính vì thế, thời điểm giao mùa chính là lúc mà người bệnh nên cẩn thận và lưu ý bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.  

  • Dị ứng

Tình trạng dị ứng cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn. Các tác nhân gây dị ứng có thể kể đến như lông động vật, nấm mốc, phấn hoa, bụi phòng,.. 

Do đó, những bệnh nhân bị hen suyễn cũng nên cẩn trọng với những tác nhân gây dị ứng thường gặp kể trên bằng cách tránh ra ngoài vào những ngày trời hanh khô, không nên nuôi động vật trong nhà, tránh tiếp xúc với các loại hoa. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý tránh ăn một số thực phẩm dễ gây dị ứng và trong trường hợp cần phải dùng thuốc điều trị, bệnh nhân cũng cần tham khảo ý kiến sĩ trong việc thay thế một số loại thuốc có nguy cơ  gây tác dụng phụ trên đường hô hấp. 

  • Do nhiễm trùng hô hấp

Tình trạng cảm lạnh, cảm cúm và nhiễm trùng xoang là một trong những nguyên nhân mắc bệnh hen suyễn khá thường gặp, đặc biệt là ở những trẻ dưới 6 tuổi – nhóm đối tượng có sức đề kháng yếu. Do đó, bố mẹ cần hướng dẫn các con thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ, đồng thời cha mẹ cũng có thể tiêm phòng cúm cho trẻ để hạn chế nguy cơ mắc phải những bệnh lý đường hô hấp.

2. Cảnh giác với những triệu chứng của bệnh hen suyễn

Ở mỗi bệnh nhân, triệu chứng của bệnh hen suyễn có thể khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp nhất: 

Cơn hen suyễn khiến bệnh nhân khó thở

Cơn hen suyễn khiến bệnh nhân khó thở

- Bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, thở nhanh hoặc thở dốc. 

- Bệnh nhân có biểu hiện ho, khạc đờm nhiều hơn. 

- Ở trẻ nhỏ thường xuất hiện tình trạng thở rít, thở khò khè. 

- Bệnh nhân có biểu hiện bóp nghẹn hoặc đau tức ngực

- Bệnh nhân xuất hiện tình trạng ngủ ngáy, rối loạn giấc ngủ, thường hay bị thở rít vào ban đêm. 

- Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng hơn, cơn hen sẽ xuất hiện nhiều hơn và mức độ triệu chứng cũng sẽ nghiêm trọng hơn. Lúc này, cần cho bệnh nhân sử dụng thuốc cắt cơn nhanh chóng. 

- Trong trường hợp cơn hen suyễn nghiêm trọng, bệnh nhân cần được đưa tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ can thiệp, cấp cứu kịp thời. Cụ thể, nếu thấy bệnh nhân có những biểu hiện dưới đây, bạn cần đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế càng sớm càng tốt: 

+ Bệnh nhân có biểu hiện thở dốc hay thở rít nặng nề. 

+ Sau khi sử dụng các loại thuốc đường hít có tác dụng nhanh, bệnh nhân vẫn không thuyên giảm triệu chứng. 

+ Những triệu chứng hen suyễn có thể xuất hiện khi bệnh nhân nghỉ ngơi hoặc hoạt động nhẹ nhàng. 

Khi lên cơn hen suyễn cấp tính, bệnh nhân cần được cắt cơn nhanh chóng

Khi lên cơn hen suyễn cấp tính, bệnh nhân cần được cắt cơn nhanh chóng

Bệnh hen suyễn có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí có nguy cơ gây đột tử. Do đó, người bệnh không nên chủ quan mà cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả. 

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân mắc bệnh hen suyễn và những triệu chứng bệnh thường gặp. Nếu bạn có thêm thắc mắc về một số bệnh lý về đường hô hấp cần được giải đáp hoặc muốn đăng ký lịch khám sớm, có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.