Tin tức

Dịch bạnh hầu nguy hiểm đang áp sát biên giới Việt Nam

Ngày 05/11/2015
Tú Anh
Từ tháng 6/2015 đến nay tại Lào đã ghi nhận 588 trường hợp mắc dịch bạch hầu với 11 ca tử vong. Số mắc bệnh chiếm tỷ lệ rất cao, 8,7/100.000 dân. Tại Việt Nam, cũng đã ghi nhận một số ca mắc bạch hầu do người dân không tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.


PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thông tin trên được Lào cho biết tại hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm phòng chống bệnh truyền nhiễm lây lan qua biên giới giữa ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Theo đó, từ tháng 6-10/2015, tại Lào đã ghi nhận ổ dịch bạch hầu tại 6/17 tỉnh, thành phố. Trường hợp mắc bệnh đầu tiên ghi nhận tại Thủ đô Vientiane ngày 3/6/2015 và sau 3 ngày kết quả trả lời là dương tính với bạch hầu.

Dù ngay sau ghi nhận ca bệnh đầu tiên, Bộ Y tế Lào đã tổ chức điều tra mở rộng, tiến hành các biện pháp khống chế dịch nhưng con số mắc bệnh vẫn tiếp tục tăng lên. Đến nay, đã có 29/60 quận, huyện của Lào ghi nhận bệnh nhân mắc bạch hầu với số mắc là 588 trường, trong khi dân số nước này chỉ là 6,7 triệu dân. Các trường hợp mắc chủ yếu là ở trẻ dưới 15 tuổi chiếm tỷ lệ 61% và đa số các trường hợp mắc đều không điều tra được tiền sử tiêm vắc xin.

Để ứng phó với dịch bạch hầu lan rộng, Bộ Y tế Lào đã tổ chức các hoạt động xử lý ổ dịch quyết liệt, trong đó có việc tổ chức điều tra trên diện rộng để phát hiện các trường hợp mắc mới và tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin bạch hầu phòng bệnh cho toàn bộ trẻ dưới 15 tuổi tại các quận, huyện mới ghi nhận trường hợp mắc.



Tại Việt Nam, PGS Phu cho biết trong những năm trước khi triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh bạch hầu lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc với nhiều trường hợp mắc hàng năm. Sau khi vắc xin phòng bệnh bạch hầu được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng (vắc xin DPT phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván trước 2010 và Quinvaxem từ 2010 đến nay), số trường hợp mắc đã giảm hàng trăm lần và cơ bản được không chế.

Tuy nhiên, trong năm 2015 cũng đã ghi nhận một số ca mắc bạch hầu tại  huyện K’Bang thuộc tỉnh Gia Lai và 2 thôn thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) do người dân không tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.

Hiện nay, Bộ Y tế Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu của Lào và thường xuyên trao đổi thông tin với nước bạn để triển khai các biện pháp phòng chống phù hợp, bởi bạch hầu là bệnh rất dễ lây truyền, nguy cơ rất lớn dịch có thể lây truyền sang các khu vực thôn bản vùng biên giới và sau đó lan sang các khu vực khác trong nước.



Nguồn: http://dantri.com.vn/

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.