Tin tức

Điều trị hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng bằng cách nào?

Ngày 08/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tăng huyết áp áo choàng trắng có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, dù là trẻ nhỏ hay người lớn. Khi mắc phải hội chứng này, quá trình thăm khám sẽ có thể bị gián đoạn và gặp phải những khó khăn nhất định, thậm chí còn ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán bệnh. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hội chứng này và gợi ý về cách khắc phục hiệu quả. 

1. Những triệu chứng của tăng huyết áp áo choàng trắng 

Hội chứng này chính là tình trạng căng thẳng, hồi hộp, tăng huyết áp đột ngột, xảy ra khi bệnh nhân gặp bác sĩ. Tuy nhiên, khi trở về nhà, huyết áp của họ lại hạ về mức bình thường và không gây nguy hiểm đối với sức khỏe. 

Nhiều người bị tăng huyết áp khi gặp bác sĩ

Nhiều người bị tăng huyết áp khi gặp bác sĩ

Cụ thể là khi đo huyết áp tại bệnh viện, huyết áp của bệnh nhân có thể lớn hơn 140/90mmHg và khi đo huyết áp tại nhà thì chỉ số này lại trở về mức bình thường. Như vậy, chỉ số huyết áp tại bệnh viện và tại nhà không có sự tương đồng. 

Nguy cơ của hội chứng này chính là cho kết quả huyết áp của bệnh nhân cao hơn mức bình thường, không đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của người bệnh và từ đó dẫn đến những phác đồ điều trị không phù hợp.  

Nếu mắc phải hội chứng này, người bệnh cũng không nên chủ quan vì rất có thể nó chính là một triệu chứng cảnh báo những bệnh lý về huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch trong tương lai. 

Khi đo huyết áp tại bệnh viện, huyết áp của bệnh nhân có thể lớn hơn 140/90mmHg

Khi đo huyết áp tại bệnh viện, huyết áp của bệnh nhân có thể lớn hơn 140/90mmHg

Khi mắc phải hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng, người bệnh cũng không có triệu chứng gì đặc biệt, kể cả khi huyết áp của họ đang tăng rất cao. Bên cạnh đó, cũng có một số bệnh nhân xuất hiện một số triệu chứng như sau: 

- Mặt đỏ.

- Đau đầu, chóng mặt. 

- Hồi hộp.

- Khó thở. 

- Mờ mắt. 

- Một số trường hợp có thể bị chảy máu cam. 

2. Tăng huyết áp áo choàng trắng do những nguyên nhân nào gây ra?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng huyết áp áo choàng trắng là do tâm lý của người bệnh. Một số trường hợp cảm thấy vô cùng lo lắng trước khi đi khám bệnh và đến khi đến bệnh viện, gặp bác sĩ, họ lại càng cảm thấy lo lắng nhiều hơn, thậm chí cảm thấy sợ hãi. 

Nỗi sợ lớn nhất của những bệnh nhân này là sợ rằng sức khỏe của mình đang có vấn đề, sợ phát hiện ra bệnh và sợ đau trong quá trình thăm khám, chẳng hạn như sợ lấy máu xét nghiệm, sợ phải nội soi, sinh thiết,…

Sự hồi hộp lo lắng của người bệnh dẫn đến tăng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tu-van-nhu-the-nao-la-nhip-tim-binh-thuong-s175-n18696'  title ='nhịp tim'>nhịp tim</a> và tăng huyết ápSự hồi hộp lo lắng của người bệnh dẫn đến tăng nhịp tim và tăng huyết áp

Chính vì tâm lý hồi hộp và lo lắng của bệnh nhân đã khiến tăng nhịp tim và khiến mạch máu co thắt, áp lực máu lên các thành mạch cũng tăng lên, cuối cùng dẫn đến tăng huyết áp. 

Nhưng cần lưu ý rằng, những người mắc hội chứng tăng huyết áp mỗi khi gặp bác sĩ cũng chính là những trường hợp có tiềm ẩn nguy cơ tăng huyết áp. Vì thế, huyết áp của họ mới tăng lên đột ngột và dễ dàng như vậy. Những đối tượng dưới đây cần phải cẩn thận với hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng:

- Người thừa cân béo phì, người lười vận động và ít tập thể dục

- Các trường hợp thường xuyên sử dụng chất kích thích chẳng hạn như có thói quen hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, uống quá nhiều cà phê,…

- Người thường xuyên bị căng thẳng vì những áp lực trong công việc hay trong cuộc sống. 

- Người có thói quen ăn quá mặn. 

- Trong gia đình, có người từng bị bệnh cao huyết áp hoặc bị ngưng thở khi ngủ hoặc một số bệnh lý về tuyến giáp, suy giảm chức năng thận,…

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh tăng huyết áp áo choàng trắng

3.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Để biết chính xác bệnh nhân có mắc phải hội chứng này hay không, cần đo huyết áp cho bệnh nhân nhiều lần ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, đo tại nhà và đo tại các cơ sở y tế, khám chữa bệnh.  

Nên thường xuyên tập luyện để cải thiện sức khỏe tim mạchNên thường xuyên tập luyện để cải thiện sức khỏe tim mạch

Tuy nhiên, để có kết quả đo chính xác, bệnh nhân cũng cần lưu ý những điều sau: 

- Trước khi đo huyết áp, bệnh nhân không sử dụng các loại chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê,…

- Không đo huyết áp khi đói, sau khi chạy bộ hoặc đang trong quá trình lao động, làm việc nặng,… 

- Tốt nhất nên nghỉ ngơi khoảng 15 phút trước khi đo huyết áp và không nên thay đổi mà hãy giữ nguyên một tư thế trong mỗi lần đo. 

3.2. Phương pháp khắc phục tình trạng tăng huyết áp áo choàng trắng

Cần phải xác định chính xác bệnh nhân có mắc phải hội chứng này hay không, để đưa ra phương pháp xử trí phù hợp. Đặc biệt, cần cân nhắc kỹ lưỡng về vấn đề cho bệnh nhân sử dụng thuốc hay không, nếu sử dụng sai cách có thể gây hạ huyết áp. 

Phần lớn các trường hợp bệnh nhân đều được hướng dẫn theo dõi tại nhà trong một thời gian. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thay đổi lối sống, áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh chẳng hạn như ăn uống điều độ, không ăn quá mặn, tăng cường tập luyện, loại bỏ rượu bia và thuốc lá,… để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Một số hướng dẫn giúp người bệnh giảm nguy cơ tăng huyết áp khi gặp bác sĩ dành:

- Làm chủ tâm lý để tránh cảm giác sợ hãi, lo lắng khi đi khám bệnh. 

- Duy trì lối sống lành mạnh, khoa học để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. 

- Nên áp dụng một số phương pháp tập luyện giúp bạn khỏe mạnh về thể chất và thư giãn về tinh thần, chẳng hạn như các bài tập yoga, thiền,…

- Có thể đi khám cùng gia đình, bạn bè thân thiết để có cảm giác yên tâm hơn. 

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin về hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng và những mẹo nhỏ giúp bạn gạt bỏ tâm lý lo lắng, sợ hãi khi đi khám. Qua những thông tin này, bạn cũng đã có những hiểu biết cơ bản về bệnh và không nên chủ quan nếu mắc phải. Hãy thay đổi lối sống, chăm chỉ rèn luyện để bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

Mọi thắc mắc, mời bạn liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.