Tin tức

Gợi ý cách chống mỏi mắt do thường xuyên làm việc với máy tính

Ngày 20/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Máy tính là thiết bị công nghệ quan trọng, giúp chúng ta làm việc thuận tiện và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích trên, máy tính cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề về mắt. Khi thường xuyên phải làm việc với máy tính, bạn dễ gặp phải tình trạng khô mắt, mỏi mắt, nhức mắt, nhìn mờ,… Bởi vậy, bạn nên trang bị một số cách chống mỏi mắt để bảo vệ đôi mắt luôn khỏe mạnh.

1. Vì sao bạn bị mỏi mắt khi nhìn máy tính?

Hiện nay, máy tính được sử dụng phổ biến với nhiều mục đích khác nhau như làm việc, học tập hay vui chơi, giải trí. Những người phải thường xuyên làm việc với máy tính, đặc biệt là dân văn phòng, công nghệ thông tin là đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh về mắt, rối loạn chức năng mắt. Trong đó phổ biến nhất là tình trạng khô và mỏi mắt. 

Nhìn quá lâu vào màn hình máy tính dễ dẫn đến mỏi mắt

Nhìn quá lâu vào màn hình máy tính dễ dẫn đến mỏi mắt

Thông thường, mỗi chúng ta sẽ chớp mắt khoảng 20 lần/phút đây là cách giúp mắt của bạn điều tiết làm ướt mắt để chống khô mắt, loại bỏ bụi bẩn ở nhãn cầu ra bên ngoài. Tuy nhiên, đối với những người làm việc với máy tính thì do họ cần phải tập trung nên số lần chớp mắt có thể giảm đi rất nhiều. Thói quen này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng khô mắt, mắt có thể mờ đi và gây ra một số vấn đề về mắt, nhất là các tật khúc xạ

Cấu hình của máy tính cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt của bạn. Hình ảnh cũng như một số ký tự trên máy tính sẽ không thể rõ, sắc nét như trên giấy vì thế mắt cần phải làm việc nhiều hơn để điều tiết, xử lý để nhìn rõ hơn. 

Cường độ ánh sáng máy tính hay ánh sáng phòng làm việc kém cũng có thể gây mỏi mắt

Cường độ ánh sáng máy tính hay ánh sáng phòng làm việc kém cũng có thể gây mỏi mắt

Ngoài hai lý do trên thì một số yếu tố khác cũng có thể gây hại cho sức khỏe đôi mắt hư cường độ ánh sáng máy tính, ánh sáng phòng làm việc không đủ, vị trí máy tính chưa hợp lý và chất lượng máy tính không đảm bảo,… 

Hơn nữa, nếu bạn thường xuyên phải ngồi làm việc với máy tính hàng giờ và thói quen này kéo dài kết hợp với việc chủ quan không bảo vệ sức khỏe của mắt cũng chính là những nguyên nhân khiến cho đôi mắt của bạn bị mỏi mệt và mắc phải một số bệnh lý. 

2. Những cách chống mỏi mắt do thường xuyên làm việc với máy tính

Khi mắc phải những biểu hiện bất thường về mắt chẳng hạn như mỏi mắt, đau nhức mắt, khô mắt, nhìn mờ, tăng nhạy cảm với ánh sáng,… bạn nên đi khám các bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe mắt và được chẩn đoán chính xác vấn đề mà mắt đang gặp phải để có hướng điều trị thích hợp. 

Dưới đây là một số cách chống mỏi mắt dành cho những người thường xuyên phải làm việc với máy tính: 

  • Điều chỉnh ánh sáng xung quanh: 

Khi bạn tiếp xúc với ánh sáng có cường độ cao hoặc cường độ yếu, mắt sẽ phải căng ra để điều tiết và dễ bị mệt mỏi. Bởi vậy, nếu phải làm việc với máy tính, bạn nên điều chỉnh lượng ánh sáng xung quanh, tốt nhất là hãy giảm một nửa so với bình thường. Có thể kéo rèm để hạn chế ánh nắng từ mặt trời hoặc tắt bớt bóng điện. 

  • Điều chỉnh máy tính 

Bạn nên sử dụng máy tính có màn hình chống chói, có cấu hình sắc nét để tránh làm mỏi mắt. Đồng thời cần điều chỉnh chế độ trên màn hình máy tính với những lưu ý sau: 

+ Thường xuyên vệ sinh máy tính. 

+ Có thể đặt kính lọc màn hình để giảm độ tương phản của máy tính. 

+ Điều chỉnh độ sáng của màn hình tương đương với độ sáng trong không gian làm việc. 

+ Điều chỉnh kích thước và độ tương phản của ký tự hiển thị trên màn hình sao cho hợp lý. Tốt nhất, nên để cỡ chữ to gấp 3 lần cỡ chữ nhỏ nhất để mắt của bạn có thể dễ dàng đọc tài liệu. Nên để chữ đen nền trắng hoặc chữ đậm nền sáng khi bạn phải đọc hay soạn thảo những văn bản dài để phòng tránh tình trạng mắt phải điều tiết quá nhiều dẫn đến mỏi mắt. Đeo kính mắt có tác dụng chống ánh sáng xanh của máy tính. 

Tập thể dục cho mắt giúp bạn giảm mỏi mắt

Tập thể dục cho mắt giúp bạn giảm mỏi mắt

  • Chớp mắt thường xuyên 

Khi làm việc với máy tính, bạn cần lưu ý là phải chớp mắt thường xuyên, không nên nhìn quá lâu vào màn hình. Đây là một cách chống mỏi mắt đơn giản để hạn chế tình trạng khô mắt và nhức mỏi mắt. 

  • Tập thể dục cho mắt

Những bài tập thể dục cho mắt cũng vô cùng cần thiết, mang lại hiệu quả cao và thực hiện rất đơn giản. Bạn có thể tập thể dục cho mắt bằng phương pháp 20-20-20. Phương pháp này như sau: 

Cứ sau khoảng 20 phút làm việc với máy tính, bạn lại cần nhìn xa khoảng 20 feet (tương đương với khoảng cách 6m) và thời gian để mắt nhìn xa là trong vòng 20 giây. Chẳng hạn, sau 20 phút làm việc, bạn có thể nhìn ra bên ngoài cửa sổ, ngắm nhìn thiên nhiên khoảng 20 giây, sau đó lại tiếp tục quay lại làm việc - đây là cách rất hiệu quả để đôi mắt được nghỉ ngơi và tránh làm việc quá mức. 

  • Dành thời gian nghỉ giải lao giữa giờ làm việc

Dù công việc có bận rộn đến đâu, bạn cũng không nên ngồi làm việc trước máy tính trong vòng nhiều giờ. Đây là thói quen không chỉ gây hại cho mắt mà còn ảnh hưởng nhiều đến chức năng cột sống và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 

Một cách chống mỏi mắt rất hiệu quả là: Sau mỗi giờ làm việc, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi khoảng 10 đến 15 phút. Đồng thời lúc này, bạn có thể mát-xa nhẹ nhàng vùng quanh mắt để mắt được thư giãn và có thể đứng lên di chuyển nhẹ nhàng, co duỗi chân tay để giảm căng thẳng và giảm mỏi cơ. 

  • Bổ sung dinh dưỡng cho mắt

Ngoài việc điều chỉnh thói quen sử dụng máy tính, những bài thể dục mát xa cho mắt, bạn cũng có thể kết hợp với một thực đơn bổ dưỡng để tăng cường sức khỏe cho đôi mắt. Có thể bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin E, hay vitamin B2,… chẳng hạn như cá hồi, các loại rau xanh, cà rốt, dâu tây, quả bơ,…

Thường xuyên khám mắt để phát hiện sớm những vấn đề về mắt

Thường xuyên khám mắt để phát hiện sớm những vấn đề về mắt

  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo có tác dụng tránh làm khô mắt.

  • Bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để tránh tình trạng khô mắt. Đồng thời cần giữ sức khỏe tốt, vì khi sức khỏe tổng thể tốt, thì cũng có thể góp phần hạn chế những vấn đề về mắt.

  • Thường xuyên khám mắt

Những người thường xuyên làm việc với máy tính cần đi khám mắt định kỳ để kịp thời phát hiện những bệnh lý về mắt để điều trị sớm và hiệu quả. 

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về cách chống mỏi mắt hoặc muốn thăm khám mắt hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.