Tin tức

Hơn 30% phụ nữ ung thư cổ tử cung dù tầm soát bình thường

Ngày 21/08/2016
Lê Phương
Xét nghiệm phết tế bào Pap Smear có thể bỏ sót 50% tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, do đó các chuyên gia khuyến cáo nên kết hợp thực hiện xét nghiệm HPV DNA để phát hiện sớm bệnh.
Chia sẻ trong hội thảo vừa diễn ra tại TP HCM, giáo sư Thomas Wright, Đại học Columbia, Mỹ, cho biết xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung Pap Smear là thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống lại ung thư cổ tử cung hơn 70 năm qua. Tuy nhiên hiện nay việc xét nghiệm Pap đơn độc là không đủ. Có đến hơn 30% phụ nữ bị ung thư cổ tử cung mặc dù đã làm xét nghiệm Pap trước đó với kết quả bình thường.

"Hầu hết trường hợp nhiễm HPV không có triệu chứng và Pap có thể bỏ sót 50% những tổn thương tiền ung thư cổ tử cung", giáo sư Thomas chia sẻ. Với sự tiến bộ của y học hiện đại, xét nghiệm HPV giúp phát hiện sự hiện diện của 14 chủng HPV nguy cơ cao, đặc biệt là hai chủng HPV 16 và 18 gây ra 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Phụ nữ nhiễm hai chủng này có khả năng phát triển thành tiền ung thư cổ tử cung cao gấp 35 lần người không nhiễm.

Ảnh minh họa: samaa

Ảnh minh họa

Xét nghiệm HPV được Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm FDA của Mỹ và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt là xét nghiệm chính ban đầu (xét nghiệm đầu tay) trong sàng lọc ung thư cổ tử cung. Bộ đôi xét nghiệm Pap và HPV giúp tăng độ nhạy trong những tổn thương tiền ung thư.

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết kỹ thuật sàng lọc tiên tiến này giúp phát hiện các phụ nữ bị nhiễm chủng HPV nguy cơ cao để được theo dõi sát sao và phù hợp. Đây sẽ là một công cụ rất ý nghĩa trong cuộc chiến ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, giúp nhân viên y tế có thêm công cụ tiên tiến để đưa ra các quyết định y khoa đúng đắn cho bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Văn Hiền, Tổng Thư ký Hội sản phụ khoa TP HCM cho biết hiện các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thực hiện bộ đôi xét nghiệm Pap Smear và HPV test để việc tầm soát đạt kết quả cao nhất, dựa trên sự lựa chọn của mỗi người. Bộ Y tế Việt Nam biên soạn và sắp ban hành các hướng dẫn chính thức cho việc tầm soát HPV.

Tại Mỹ, xét nghiệm đầu tay HPV có thể được cân nhắc sử dụng thay thế cho các xét nghiệm hiện tại để tầm soát nguy cơ ở phụ nữ từ 25 tuổi trở lên. Người âm tính với HPV có thể tầm soát lại sau ít nhất 3 năm. Phụ nữ trên 30 tuổi sẽ thực hiện cả bộ đôi xét nghiệm. Nếu cả hai đều cho kết quả âm tính thì 5 năm sau mới phải sàng lọc lại. Phụ nữ có kết quả dương tính với HPV 16 và 18 nên được chẩn đoán qua soi cổ tử cung. Kết quả HPV dương tính với 12 nhóm nguy cơ cao nên được làm tế bào học kiểm tra.

Theo các bác sĩ, tại Việt Nam xét nghiệm Pap Smear bao gồm loại Pap cổ điển có giá khoảng 230.000 một lần và được bảo hiểm y tế thanh toán. Với loại Pap kỹ thuật cao, giá thành tương đương với xét nghiệm HPV, khoảng hơn 500.000 và chưa được bảo hiểm thanh toán. Trên thế giới, cứ mỗi hai phút có một phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, có hơn 5.000 trường hợp được chẩn đoán ung thư cổ tử cung và hơn nửa số đó tử vong do phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, dù có thể ngăn ngừa được.

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.