Tin tức

Không cần tới bệnh viện, mẹ an tâm xét nghiệm sán lợn cho con tại nhà

Ngày 17/03/2019
Trước thông tin hàng trăm trẻ em ở Bắc Ninh xét nghiệm dương tính với Sán lợn. Liệu con mình có bị mắc Sán lợn? là nỗi băn khoăn, lo lắng của nhiều bậc phụ huynh. Rất nhiều người, đã chủ động đưa con mình đi đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm dẫn đến sự quá tải tại các cơ sở y tế, bài viết dưới đây chia sẻ thêm các thông tin hữu ích về Sán lợn và phương pháp chẩn đoán ngay tại nhà cho kết quả chính xác giúp Quý phụ huynh tiết kiệm thời gian, sự mệt mỏi.

Bệnh sán lợn là gì?

Bệnh sán lợn là bệnh gây ra bởi ấu trùng sán dây lợn hay các nang sán. Người mắc bệnh sán lợn thường diễn biến âm thầm, rất ít hoặc không có triệu chứng trong nhiều năm. Tuy nhiên khi đã phát hiện bệnh thường ở giai đoạn rất nặng và ảnh hưởng đến các bộ phận nhiễm Sán lợn: Cơ quan thần kinh, mắt, da …

Hình ảnh ấu trùng sán dải heo.

Bệnh ấu trùng sán lợn nguy hiểm tới mức nào?

Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà có những biểu hiện bệnh khác nhau. Nếu nang sán nằm trong cơ sẽ thấy có những u nhỏ, chắc, kích thước bằng hạt đỗ, nằm ở vị trí cơ vân;

Nếu nang sán nằm trong não, người bệnh có thể bị động kinh, liệt tay, chân hay liệt nửa người, nói ngọng, rối loạn trí nhớ hoặc đau đầu dữ dội.

Nếu nang sán nằm trong mắt có thể gây tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc mù lòa.

Trường hợp người bệnh có sán trưởng thành trong ruột, khi đốt sán già rụng, có thể đốt sán bị trào ngược lên dạ dày do phản ứng của nhu động ruột.

Nguồn lây bệnh sán lợn

Đối với bệnh ấu trùng sán lợn: Thường do ăn phải thức ăn hoặc uống nước chứa trứng sán lợn; bên cạnh đó là việc ăn các thực phẩm chưa nấu chín, điển hình như: rau sống nguồn lây bệnh chính. Sau khi ăn hay nuốt phải trứng sán, trứng vào dạ dày sẽ nở ra ấu trùng, khi đến ruột non, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại các cơ vân, não, mắt…

Đối với bệnh sán trưởng thành:  ở ruột, người bệnh ăn phải thịt lợn sống hay chưa chín có chứa các nang sán (lợn gạo), khi đến dạ dày ấu trùng sán sẽ thoát nang và bám dính vào ruột non rồi tại đây phát triển thành sán dây trưởng thành. Bệnh sán dây trưởng thành thường không biểu hiện triệu chứng rõ rệt như gây triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ.

Ngoài lợn thì chó, mèo đều có thể là vật chủ phụ truyền nhiễm sán lợn.

Các phương pháp chẩn đoán bệnh sán lợn

- TPT máu ngoại vi:

+ Kiểm tra số lượng bạch cầu ái toan.

- Xét nghiệm huyết thanh học:(tìm kháng thể kháng sán dây lợn trong máu)

+ Kháng thể IgM có thể phát hiện được sau 2-4 tuần,  kháng thể IgG sau 4-5 tuần kể từ thời điểm nhiễm sán dây lợn.

Phòng bệnh

- Phòng  ngừa bệnh hiệu quả bằng vệ sinh cá nhân và cải thiện điều kiện vệ sinh.

- Việc phòng ngừa bao gồm: Không ăn rau sống, nấu thịt heo chín kỹ, nhà vệ sinh hợp quy cách và tăng cường khả năng tiếp cận được nguồn nước sạch.

Xét nghiệm sán dải heo tại nhà thuận tiện, kết quả chính xác.

Mẹ yên tâm làm xét nghiệm sán lợn cho con tại nhà

Xét nghiệm sán lợn có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm tại nhà – một trong những dịch vụ đi đầu tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

Với kinh nghiệm 23 năm trong lĩnh vực xét nghiệm, đội ngũ chuyên gia là các GS, PGS, TS, bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị máy móc hiện đại, MEDLATEC luôn là địa chỉ uy tín bảo vệ sức khoẻ người dân.

Hiện tại, MEDLATEC đã có hơn 20 văn phòng tại Hà Nội, 13 chi nhánh tại các tỉnh thành, do đó dù ở bất cứ đâu, các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm vì MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ xét nghiệm và trả kết quả tận nơi.

Mọi chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.