Tin tức

Mách bạn cách phòng tránh các bệnh xương khớp hiệu quả

Ngày 19/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, một số vấn đề về xương khớp như tình trạng viêm khớp, loãng xương, thoái hóa khớp,… không chỉ gặp ở những người cao tuổi mà còn xảy ra ở nhiều người trẻ tuổi do lối sống thiếu khoa học. Bài viết dưới đây sẽ là những gợi ý hữu ích giúp phòng tránh các bệnh xương khớp.

1. Duy trì cân nặng ổn định, hợp lý để phòng bệnh xương khớp

Các chuyên gia về xương khớp cho biết, tình trạng thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố hàng đầu liên quan đến những tổn thương và thoái hóa khớp, đặc biệt đối với trẻ em. Ở trẻ em, hệ thống xương khớp chưa được phát triển toàn diện, khi trọng lượng của trẻ quá lớn sẽ tăng áp lực lên những vùng xương khớp như cột sống, khớp háng, khớp gối hay cổ chân. Điều này sẽ làm tổn thương đến hệ xương khớp của trẻ từ sớm. Cha mẹ cần quan tâm đến vấn đề này để chăm sóc con trẻ một cách tốt nhất.

Béo phì liên quan đến tổn thương và thoái hóa khớp

Béo phì liên quan đến tổn thương và thoái hóa khớp

Những trẻ béo phì sẽ gặp phải những vấn đề về xương khớp nhưng cơ thể sẽ không có những biểu hiện ra bên ngoài. Việc bố mẹ khuyến khích các con chơi bóng rổ, đá bóng, chảy bộ hoặc nhảy dây,… là một sai lầm. Những môn thể thao này thực sự không phù hợp với trẻ béo phì vì nó sẽ khiến hệ xương khớp của trẻ càng bị tổn thương nhiều hơn. 

Thay vào đó, các bậc phụ huynh nên cho trẻ giảm cân bằng cách điều chỉnh chế độ ăn, có thể cho trẻ đi bơi hoặc đạp xe hoặc giúp cha mẹ làm việc nhà,… Đồng thời mẹ cũng nên điều chỉnh chế độ ăn của con. Nên tránh các đồ chiên xào, thực phẩm chế biến sẵn, nước có gas, đồ ăn nhanh như bánh mì, pizza,… hoặc các thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Ngược lại nên tăng cường các thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất để giúp con giảm cân. 

Đối với người lớn hoặc người già bị thừa cân, béo phì thì cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống. Nên ăn các loại rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin, đồng thời loại bỏ những thực phẩm chế biến sẵn. Kết hợp với đó là tăng cường vận động. Có thể tập yoga hoặc những bài tập với bóng, vận động nhẹ nhàng để cơ thể linh hoạt, dẻo dai hơn và có thể giảm cân. Tránh những bài tập như chạy bộ, nhảy dây,...

Người thừa cân nên đạp xe thay vì chạy bộ để giảm cân
Người thừa cân nên đạp xe thay vì chạy bộ để giảm cân

Việc tập những bài thể dục vừa sức không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp khí huyết lưu thông và phòng ngừa được loãng xương hay tắc mạch. Nhưng cần chú ý, trước khi vận động, bạn cần phải chú ý khởi động và cân nhắc những môn thể thao phù hợp với tuổi tác.  

2. Không nên giữ quá lâu một tư thế để tránh nguy cơ mắc bệnh xương khớp

Các chuyên gia cho biết, bên cạnh việc vận động, ăn uống để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối để giảm áp lực cho xương, bạn cũng nên tránh việc giữ quá lâu một tư thế. 

Do đặc thù công việc chẳng hạn như lái xe, ngồi sửa đồ, may quần áo hoặc dân văn phòng phải thường xuyên ngồi làm việc với máy tính,… khiến cho nhóm người này phải ngồi quá lâu, giữ quá lâu một tư thế làm tăng áp lực lên hệ thống xương khớp, đồng thời khiến khí huyết khó lưu thông, dễ bị tắc mạch, teo cơ và loãng xương. 

Như vậy, không nên ngồi quá lâu, thay vào đó bạn chỉ nên ngồi hay đứng tối đa 90 phút, sau đó nên đứng dậy, đi lại vận động nhẹ nhàng, ép giãn, đồng thời xoay các khớp cổ tay cổ chân và khớp vai,...

Không nên nghỉ ngơi trên giường quá lâu. Một số trường hợp, phẫu thuật xương khớp nên bắt buộc phải nghỉ ngơi tại giường, nhưng bạn không nên nằm yên bất động, thay vào đó hãy vận động những khớp tự do. Chẳng hạn, nếu bạn phẫu thuật cột sống thì có thể vận động các khớp tay khớp chân khi đang nằm nghỉ ngơi tại giường. 

Bên cạnh những trường hợp trên, rất nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có xu hướng nằm quá lâu, ít vận động khiến cho các khớp bị cứng, bị dính và tăng mức độ loãng xương, thậm chí teo cơ và bị loét ở những vùng tì đè. Việc này sẽ khiến cho quá trình điều trị rất khó khăn. 

3. Loại bỏ những thói quen không tốt cho xương khớp

Bên cạnh những yếu tố kể trên, bạn cũng cần phải loại bỏ những thói quen không tốt cho xương, có thể kể đến như: 

  • Không nên gối cao hơn 6cm khi ngủ

  • Tránh nằm những loại đệm quá mềm

  • Không nằm võng quá nhiều

  • Không đặt máy tính quá thấp

  • Không nên cúi gằm khi dùng điện thoại

  • Không cúi khom người khi bê, nhấc

  • Không nhấc đột ngột những vật nặng với tư thế chưa thoải mái 

  • Nếu vật quá nặng cần gọi người hỗ trợ không nên quá sức

Những thói quen trên là rất sai lầm và có thể là nguyên nhân hàng đầu gây thoát vị đĩa đệm hay đứt gân, gãy xương ở những người cao tuổi. 

Ngồi quá lâu cũng ảnh hưởng đến xương khớp
Ngồi quá lâu cũng ảnh hưởng đến xương khớp

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên bỏ thuốc lá và rượu bia, đây là những chất độc hại cho toàn cơ thể. Nhiều người nghĩ rằng, các chất kích thích này chỉ ảnh hưởng đến gan và phổi nhưng thực tế là rượu bia được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng thoái hóa xương khớp. 

Trên thực tế, rất nhiều bệnh nhân chủ quan không thăm khám kỹ khi gặp chấn thương dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sau, chẳng hạn như thoái hóa khớp, đau nhức khớp mạn tính hay vẹo lệch trục chi,... Vì thế, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín khi gặp phải những vấn đề về xương khớp

Thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác
Thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác

Các chuyên gia cho biết, ngoại trừ tình trạng gãy xương hoặc thoái hóa khớp ở tuổi già thì những vấn đề về xương khớp phải được chụp cộng hưởng từ mới có thể chẩn đoán chính xác. 

Chẳng hạn bị chấn thương khớp vai hay đầu gối thì cần phải chụp cộng hưởng từ mới thấy rõ những tổn thương, một số phương pháp như chụp X-quang hay siêu âm, xét nghiệm sẽ không cho kết quả chính xác. Tốt nhất nên phòng tránh bệnh xương khớp ngay từ khi còn nhỏ bằng việc cân bằng dưỡng chất và luyện tập những bài đúng độ tuổi. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế tin cậy để khám và điều trị các bệnh về xương khớp. Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được chúng tôi hỗ trợ đặt lịch khám sớm nhất. 

Từ khoá: xương khớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.