Tin tức

Nam giới có nguy cơ loãng xương cao hơn phụ nữ

Ngày 28/11/2014
Lan Thảo (Theo Mensjournal)
Trong nhiều năm, các bác sỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe xương khớp đối với phụ nữ. Trong khi đó, bệnh loãng xương không được coi là vấn đề đối với nam giới.

Nhưng theo báo cáo mới của Quỹ tài trợ bệnh loãng xương quốc tế, trong 5 nam giới ngoài tuổi 50 thì có 1 người bị loãng xương. Thực tế, đàn ông có nguy cơ bị gãy xương do loãng xương cao hơn 27% so với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Và theo báo cáo này, đàn ông có nguy cơ tử vong vì gãy xương cao gấp 2 lần phụ nữ.


 Đàn ông có nguy cơ tử vong vì gãy xương cao gấp 2 lần phụ nữ


Vấn đề này hoàn toàn có thể ngăn chặn được. Nên thực hiện những bước cụ thể vào độ tuổi từ 20 đến 50 để bảo vệ khối lượng xương, và xương cốt của bạn sẽ tốt hơn nhiều khi vào tuổi nghỉ hưu. Cơ thể xây dựng cốt xương vào thời kỳ tăng trưởng trong độ tuổi thiếu niên và những năm 20 tuổi, và sau đó thì tỷ trọng xương giảm xuống.

Theo tiến sỹ Robert Recker, chủ tịch Quỹ bảo trợ loãng xương quốc tế, sự suy giảm này tăng tốc vào khoảng độ 50 tuổi, khiến đàn ông cao tuổi có nguy cơ rất cao bị loãng và gãy xương.

Ông Recker gợi ý rằng nên tránh hút thuốc và không uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày. “Chúng ta không hiểu tại sao uống nhiều hơn mỗi ngày lại gây ra loãng xương, nhưng khi nghiên cứu đã nhận thấy điều đó.”, ông nói.


Tiếp theo, hãy chắc chắn là bạn đã được cung cấp đủ canxi – thành phần chính khiến xương chắc khỏe. Tiến sỹ Recker cho biết, bạn liên tục mất canxi qua mồ hôi và nước tiểu, nên phải bổ sung khoáng chất này hàng ngày. “Tôi khuyên là nên nạp chừng 1250mg mỗi ngày.


Sữa rất giàu canxi, một ly sữa chừng 250ml đã cung cấp khoảng 300mg, phần còn lại phụ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn.”, ông nói. Nếu bạn không uống sữa, có thể dùng thuốc bổ sung canxi.


Vitamin D cũng giúp xương chắc vì nó giúp cơ thể hấp thu canxi từ thực phẩm. Nhưng để có đủ vitamin D cũng khá khó khăn. Chúng ta thường không nạp đủ vitamin D thông qua ăn uống và ngay cả ánh nắng mặt trời. Nên trứng, sữa, nước ép trái cây và cả thuốc bổ sung vitamin D đều được khuyên dùng thường xuyên. Tiến sỹ Recker cho rằng mọi người đều nên uống khoảng 2,000 IU vitamin D hàng ngày.


Cuối cùng, tập thể dục cũng rất quan trọng. Khi cải thiện sức mạnh cơ bắp, sự cân bằng, phối hợp, bạn sẽ ít có nguy cơ gãy xương hơn. 


Tuy nhiên, để bảo toàn tỷ trọng xương, ông Recker khuyên nên tập những môn luyện gánh vác sức nặng cơ thể chống lại trọng lực như leo núi, chạy bộ, bóng rổ, tennis... Nhưng cũng không cần phải bỏ những môn thể thao yêu thích khác, chỉ cần tập thêm bù vào.

Nguồn: plo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.