Tin tức

Nguy hại của cơn đột quỵ não thoáng qua

Ngày 18/07/2015
TS. BS.Vũ Đức Định
Cơn thiếu máu não thoáng qua (đột quỵ não thoáng qua) là một trong những rối loạn chức năng thần kinh ngắn do thiếu mãu não cục bộ hoặc thiếu máu cục bộ tại võng mạc gây ra. Bệnh nếu không được phát hiện kịp thời có thể tử vong.

Cơn thiếu máu não thoáng qua là gì?

Cơn thiếu máu thoáng qua (đột quỵ não thoáng qua) là một trong những rối loạn chức năng thần kinh ngắn do thiếu mãu não cục bộ hoặc thiếu máu cục bộ tại võng mạc gây ra với biểu hiện lâm sàng kéo dài không quá 1giờ và không có tổn thương cấp tính của não, người bệnh dễ bỏ qua. Đặc biệt nguy hiểm là sau khi đã bị một lần cơn đột quỵ não thoáng qua, 5,3% số bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị đột quỵ não thực sự trong vòng 2 ngày, và trong vòng 3 tháng tới, sẽ có 10,5% số bệnh nhân bị đột quỵ tiếp với tỷ lệ 21% tử vong và 64% để lại di chứng tàn tật vĩnh viễn.

Nguy hại của cơn đột quỵ não thoáng qua

Biểu hiện của cơn thiếu máu não thoáng qua là chóng mặt, đau đầu.

 Cơ chế gây cơn thiếu máu não thoáng qua

Biểu hiện lâm sàng của thiếu máu cục bộ não thoáng qua cũng giống như biểu hiện của một tai biến mạch não thực sự. Khởi đầu, bệnh nhân có thể thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn.Sau đó có xuất hiện yếu, liệt chi, nhìn mờ, rối loạn cảm giác, hôn mê, co giật. Các triệu chứng này xuất hiện và mất đi nhanh chóng trong vòng dưới 1h và nhìn chung, không để lại di chứng gì đặc biệt. Cơn thiếu máu cục bộ não thoáng qua thường xuất hiện ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch hoặc những bệnh nhân có loạn nhịp tim hoàn toàn (rung nhĩ).

Nguy hại của cơn đột quỵ não thoáng qua

Tổn thương tới não khiến chất lượng cuộc sống suy giảm.

Trước một bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ bị cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua, trước hết, cần cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI) để chẩn đoán chắc chắn. Sau đó bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm như mỡ máu, đường máu, chức năng gan thận, làm điện tim xem có loạn nhịp hay không kể cả biện pháp theo dõi điện tim 24h (holter). Sau đó có thể siêu âm tim để xác định chức năng tim, tìm kiếm các bệnh lý van tim và huyết khối tại tâm nhĩ trái. Cũng cần thiết loại trừ bệnh lý còn ống bầu dục và nếu còn thì phải siêu âm hệ tĩnh mạch sâu chi dưới để xem có huyết khối hay không. Siêu âm doppler mạch hệ động mạch cảnh, hệ động mạch sống nền tìm kiếm nguyên nhân xơ vữa, hẹp tắc.

Lời khuyên thầy thuốc

Cần chú ý phát hiện các biểu hiện của tái phát bệnh và gọi ngay cho trung tâm vận chuyển cấp cứu hoặc tới ngay cơ sở y tế gần nhất.

Các yếu tố nguy cơ của đột quỵ não bao gồm hút thuốc lá, béo phì, tăng mỡ máu, tăng đường máu, gout, tăng huyết áp, ăn mặn, lạm dụng rượu bia, lười tập thể dục...

Nguy hại của cơn đột quỵ não thoáng qua

Tuân thủ phác đồ điều trị giúp cải thiện bệnh rõ rệt.

Sử dụng đều đặn các thuốc dự phòng như các thuốc chống kết tụ tiểu cầu, các thuốc chống đông khi bị loạn nhịp tim hoặc dự phòng huyết khối chi dưới cũng như các thuốc điều trị bệnh: tiểu đường, huyết áp, mỡ máu, gout...

Cải thiện chế độ ăn, chế độ sinh hoạt, lối sống, tăng cường vận động.

 Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.