Tin tức

Nhầm tưởng đau bụng thông thường, bệnh nhân nam phải mổ cấp cứu

Ngày 17/08/2020
Ban Biên tập
Với biểu hiện đau âm ỉ vùng thượng vị 2 ngày liền, nhầm tưởng là đau bụng thông thường, bác Phạm Vũ T., 53 tuổi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC khám và được chẩn đoán viêm ruột thừa, rất may bệnh nhân được mổ cấp cứu kịp thời nên không xảy ra biến chứng gì.

“Tưởng đau thượng vị bình thường, không ngờ phải mổ cấp cứu”

Ngày 01/08,  bác Phạm Vũ T. đến khám tại BVĐK MEDLATEC, 20h trước khi vào viện, bác mới xuất hiện đau hố chậu phải, không hề có triệu chứng sốt, buồn nôn hay rối loạn tiêu hóa.

Bác chia sẻ: “Tôi nghĩ chỉ đau thượng vị bình thường vì trước đây cũng hay bị như vậy. Sau khi thăm khám phát hiện bị viêm ruột thừa, may mắn là tôi được mổ cấp cứu kịp thời nên không xảy ra biến chứng gì”.

Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe của bác T. đã ổn định và được xuất viện

Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe của bác T. đã ổn định và được xuất viện

Chia sẻ về ca bệnh, ThS. BSNT Nguyễn Văn Chung - Khoa Ngoại Tổng hợp, BVĐK MEDLATEC trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết: Ca mổ ruột thừa này cũng như các ca mổ ruột thừa thông thường. Tuy nhiên, có một số điểm đặc biệt trên triệu chứng cơ năng của bệnh nhân đó là đau vùng thượng vị cách ngày vào viện 2 ngày. Sau đó, khoảng 20h trước khi vào viện, bệnh nhân mới xuất hiện đau bụng vùng hố chậu phải, nhưng không hề có triệu chứng sốt, buồn nôn hay rối loạn tiêu hóa. Sau khi chuyên khoa Nội Tiêu hóa khám, và có kết quả đầy đủ thì các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa và bác sĩ khoa Ngoại đã hội chẩn bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Chúng tôi đã tiến hành mổ cấp cứu ngay.

Sau 1 tuần điều trị tại khoa Ngoại của Bệnh viện MEDLATEC, ngày 08/08, bác T. được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định. Trường hợp của bác là một trong những trường hợp hiếm gặp khi không xuất hiện các triệu chứng điển hình của viêm ruột thừa nhưng may mắn được bác sĩ chấn đoán sớm và mổ cấp cứu kịp thời, không xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Viêm ruột thừa cấp có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời

Viêm ruột thừa là bệnh rất phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ 1, 2 tuổi đến người già 80, 90 tuổi vẫn gặp. Bệnh cần được phát hiện sớm để có các biện pháp điều trị kịp thời. Nếu không, viêm ruột thừa dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm trong ổ bụng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Cụ thể, theo ThS. Nguyễn Văn Chung: Viêm ruột thừa phát hiện muộn, không được xử trí ngay sẽ dẫn đến vỡ ruột thừa, gây viêm phúc mạc toàn thể và bệnh nhân sẽ nhanh chóng bị nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, nguy cơ tử vong cao. Đối với các trường hợp để vỡ ruột thừa thì quá trình phẫu thuật hết sức phức tạp, tức phải mổ mở do tình trạng mủ đã tràn khắp ổ bụng.

Đau bụng vùng thượng vị, sốt, rối loạn tiêu hóa là những dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa không nên bỏ qua

Đau bụng vùng thượng vị, sốt, rối loạn tiêu hóa là những dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa không nên bỏ qua

Hoặc có những trường hợp bệnh nhân đến khám với dấu hiệu sốt cao, nôn, đau và trướng bụng, khi thăm khám chúng tôi phát hiện khối ở vùng hố chậu phải của bệnh nhân, lúc này bệnh nhân đã bị áp-xe ruột thừa. Với những bệnh nhân như vậy cần được điều trị nội khoa ổn định tầm 3- 6 tháng rồi mới tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa được.

Chính vì thế, ThS Chung cũng khuyến cáo khi người dân thấy các biểu hiện như: đau bụng vùng thượng vị, sau đó lan xuống vùng hố chậu phải, kèm theo biểu hiện của sốt, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn thì cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và chẩn đoán sớm, xử lý kịp thời.

Khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC - Địa chỉ thăm khám ngoại khoa uy tín

Khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK MEDLATEC có nhiệm vụ thực hiện điều trị hiệu quả và nhanh chóng các bệnh mặt thông qua phẫu thuật hoặc tiểu phẫu với các dịch vụ chính như: Phẫu thuật Ung bướu, phẫu thuật Tiết niệu, phẫu thuật Nam khoa, phẫu thuật Chấn thương.

Đặc biệt, với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm của khoa kết hợp cùng các chuyên gia đến từ Bệnh viện Việt Đức đã cấp cứu thành công nhiều ca bệnh về Tiêu hóa, trĩ, rò hậu môn, áp-xe cạnh hậu môn, thoát vị bẹn, sỏi mật,…

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn liên kết với các bệnh viện tuyến Trung ương đầu ngành cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Tim mạch,… giúp khách hàng thuận tiện chuyển tuyến khi có chỉ định can thiệp chuyên sâu.

Hơn nữa, khoa còn ứng dụng các phương pháp điều trị ngoại khoa tiên tiến như kỹ thuật phẫu thuật nội soi ít xâm lấn cùng hệ thống phòng mổ vô khuẩn hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Vì vậy, khoa đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật về Mắt, Tiêu hóa, Tai Mũi Họng, Nam khoa,… đảm chính xác, an toàn cho người bệnh.

Khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC sở hữu hệ thống phòng mổ vô khuẩn hiện đại 

Khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC sở hữu hệ thống phòng mổ vô khuẩn hiện đại 

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề cùng hệ thống trang thiết bị phòng mổ hiện đại, khu điều trị khang trang sẽ mang lại cho người bệnh cảm giác thoải mái và an tâm nhất nhất khi thăm khám và điều trị tại khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.