Tin tức

Nhiễm HPV - Nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung chị em nên biết

Ngày 20/08/2018
Ban biên tập
Chị Nguyễn Thị Hương* (37 tuổi, nữ, Hưng Yên) đã sinh thường 2 con, tiền sử khỏe mạnh, thấy ra máu âm đạo bất thường 7 ngày, đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám thì bất ngờ phát hiện bị ung thư cổ tử cung (CTC).

Ung thư CTC - Mối lo hàng đầu ở nữ giới, “thủ phạm” do đâu?

 

Ung thư CTC đứng thứ 2 trong các ung thư sinh dục của phụ nữ.

Ung thư CTC đứng thứ 2 trong các ung thư sinh dục của phụ nữ, nhưng hoàn toàn có thể dự phòng, phát hiện sớm qua tầm soát và kiểm tra hàng năm. Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) có khuyến cáo: Nên làm xét nghiệm Pap smear, HPV: 3 năm sau lần giao hợp đầu tiên. Lần tầm soát tiếp theo sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

HPV (Human Papilloma) là thủ phạm chính gây ung thư CTC (99,7%), lây truyền qua đường tình dục. Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV không gây triệu chứng và có thể tự khỏi, sau khi nhiễm vài tháng đến 1 năm mà không cần điều trị.

HPV lây truyền qua tiếp xúc da qua da, đặc biệt là quan hệ tình dục. Vì vậy, hầu như phụ nữ nào có sinh hoạt tình dục đều có thể nhiễm HPV. Tuy nhiên, từ quá trình lây nhiễm đến diễn biến ung thư cổ tử cung mất 10-15 năm. Bình thường, HPV có hơn 100 type nhưng người ta tìm thấy 14 type có nguy cơ cao gây ra loại ung thư này, trong đó có 2 type nguy cơ cao nhất là type 16 và type 18.

Ung thư CTC giai đoạn đầu hầu như không có các triệu chứng, khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường như chảy máu âm đạo, đau lưng, đi tiểu bị đau hoặc khó khăn và nước tiểu đục,.... thường bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Hương (37 tuổi, nữ, Hưng Yên) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám và phát hiện ung thư CTC là một ca bệnh điển hình.

Đau lòng người phụ nữ đang khỏe mạnh, bất ngờ bị ung thư CTC

 

Ung thư CTC phát hiện ở giai đoạn 1 thì cơ hội sống sau 5 năm lên tới 90%.

Chị Hương vốn khỏe mạnh, có 2 con sinh thường, kinh nguyệt đều, tuy nhiên, chị có ra máu âm đạo bất thường 7 ngày nay nên đi khám ở một phòng khám tư và điều trị viêm CTC nhưng không đỡ.

Do thấy đau tức hạ vị, ra máu âm đạo nhiều hơn nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám thì chị bất ngờ với kết quả chẩn đoán ung thư CTC.

Trực tiếp thăm khám bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Duy Phương - chuyên khoa Sản phụ cho biết: Khám bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, huyết áp và nhiệt độ bình thường,... Khám sản phụ khoa âm hộ, âm đạo bình thường. CTC phì đại, lộ tuyến diện rộng, trên nền lộ tuyến có nhiều đám mủn nát, tăng sinh mạch, dễ chảy máu. Vì vậy, bệnh nhân được chỉ định làm sinh thiết.

Kết quả sinh thiết: Ung thư biểu mô vảy xâm nhập, độ mô học II, HPV dương tính với type 16. Vì vậy, chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư CTC. Bệnh nhân được tư vấn nhập Bệnh viện Phụ Sản Trung ương điều trị.

Như vậy, với trường hợp của chị Hương cho thấy rõ có đầy đủ các yếu tố của bệnh ung thư CTC như ra máu âm đạo bất thường, dương tính với HPV type 16.

Bác sĩ Phương nhấn mạnh: Ung thư CTC là bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở nữ giới, nhưng hoàn toàn có thể dự phòng, phát hiện sớm qua tầm soát, kiểm tra hàng năm. Nếu phát hiện ở giai đoạn 1 thì cơ hội sống sau 5 năm lên tới 90%, tuy nhiên nếu phát hiện ở giai đoạn 4 cơ hội sống sau 5 năm chỉ còn khoảng 10%.

Sàng lọc ung thư CTC - Chị em an tâm với cuộc sống vui khỏe

Năm 2014, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận xét nghiệm HPV là phương pháp tầm soát ung thư CTC đầu tay. Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các Hiệp Hội ung thư khuyến cáo xét nghiệm HPV kết hợp phương pháp xét nghiệm tế bào học CTC (Pap smear, Cell prep, Thin prep) để tăng hiệu quả tầm soát và phát hiện sớm ung thư CTC.

Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tầm soát, sàng lọc ung thư CTC ở các chị em, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai Gói Sàng lọc ung thư CTC với ưu đãi lên tới 15%, theo đó, tùy theo nhu cầu kiểm tra, chị em có thể lựa chọn 1 trong 3 gói sau:

 

Gói dịch vụ

Danh mục khám

Giá sau giảm/ Nguyên giá (vnđ)

Sàng lọc ung thư CTC cơ bản

999,000 /1,098,000 đồng

Sàng lọc ung thư CTC nâng cao 1

 

  • Khám phụ khoa

  • Cellprep

  • HPV High Risk

  • Soi CTC

1,499,000/1,648,000 đồng

Sàng lọc ung thư CTC nâng cao 2

  • Khám phụ khoa

  • Thinprep

  • HPV High + Low Risk

  • Soi CTC

1,699,000/2,088,000 đồng

 

Với đội ngũ chuyên gia, cùng các thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, chuyên khoa Sản Phụ - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được xếp là một trong những địa chỉ tin cậy khám và kiểm tra các bệnh lý nam, phụ khoa tại Hà Nội hiện nay.

Đặc biệt, bằng việc đầu tư đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ như hệ thống máy T2000 Processor phân tích xét nghiệm Cellprep, hệ thống máy QIAsymphony RGQ - Pure Performance (QIAGEN) phân tích tự động, khép kín xét nghiệm HPV,… Bệnh viện luôn sẵn sàng đáp ứng đầy đủ các phương pháp sàng lọc ung thư CTC từ đơn giản đến hiện đại như Cell-prep, Thin-prep, HPV định type giúp mang lại kết quả tầm soát bệnh đạt hiệu quả cao nhất. Bởi vậy, đến MEDLATEC khám, chị em hoàn toàn an tâm về kết quả có độ tin cậy cao và được chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm khám và tư vấn tận tâm.

--------

*Tên nhân bệnh nhân đã thay đổi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.