Tin tức

Như thế nào được gọi là rối loạn kinh nguyệt?

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng phổ biến ở chị em phụ nữ, xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống sinh hoạt, nếu tình trạng kéo dài còn mang tới nhiều rủi ro cho sức khỏe. Hiểu được nguyên nhân, nắm bắt biểu hiện để thăm khám kịp thời sẽ giúp chị em phòng tránh được nhiều căn bệnh phức tạp sau này.

1. Tìm hiểu về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt

Quá trình chảy máu từ tử cung ra ngoài âm đạo, do lớp niêm mạc tử cung bị bong được gọi là kinh nguyệt. Hiện tượng này bắt đầu xuất hiện từ độ tuổi dậy thì đến khi mãn kinh, kéo dài trung bình từ 3 - 5 ngày.

Kinh nguyệt không đều khiến nhiều chị em lo lắng

Kinh nguyệt không đều khiến nhiều chị em lo lắng 

Tuy nhiên, thi thoảng, chị em thường thấy vòng kinh của mình không đều, kinh đến muộn, kinh đến sớm và ở lại quá lâu hay thậm chí là mất kinh,… Song, đây đều là những biểu hiện cụ thể của tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Theo các nghiên cứu chuyên khoa, phải có đến 70% chị em sẽ bị rối loạn kinh nguyệt làm phiền muộn ít nhất một lần trong đời. Tình trạng này chủ yếu xuất hiện ở các độ tuổi lần đầu có kinh, sinh con và tiền mãn kinh.

Đây không phải là bệnh, mà là hiện tượng phản ánh lên vấn đề sức khỏe sinh sản của chị em. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo vô sinh, hay bất kỳ một căn bệnh nguy hiểm nào khác.

2. Biểu hiện của chứng rối loạn kinh nguyệt

Rong kinh, rong huyết

Rong kinh, rong huyết là một trong những biểu hiện thường thấy của chứng rối loạn kinh nguyệt. Đặc biệt là chị em lúc mới dậy thì và chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh. 

Tuy nhiên đây không phải là triệu chứng thông thường ở người đang trong giai đoạn hành kinh, mà có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh phụ khoa khác. Bao gồm: u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm mạc nội tử cung, u nang buồng trứng,… Hay các căn bệnh ác tính như: ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,...

Kinh nguyệt thất thường có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Kinh nguyệt thất thường có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Thống kinh

Thống kinh là tình trạng chị em bị đau bụng khi đang hành kinh. Vì đây là một trong những hiện tượng khá phổ biến, nên nhiều chị em thường xem là điều bình thường. Tuy nhiên, thống kinh cũng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản của chị em như: u xơ tử cung, viêm mạc nội tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung,... 

Thiểu kinh

Lượng máu mà chị em mất đi sau mỗi kỳ hành kinh thường dao động trung bình từ 50 đến 150ml. Như vậy, nếu chị em chỉ mất máu trong 2 ngày và lượng máu nhỏ hơn 20ml, thì chị em đang gặp phải tình trạng thiểu kinh. 

Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn và lượng máu mất đi quá ít là nguyên nhân lớn dẫn tới tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ. 

Cường kinh

Ngược lại với thiểu kinh, thì thường kinh là hiện tượng lượng máu kinh nhiều hơn bình thường.

Vô kinh

Vô kinh là hiện tượng không có kinh nguyệt ở chị em phụ nữ. Trong đó:

  • Vô kinh nguyên phát: Có nhiều trường hợp chị em phụ nữ đã quá tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt. Nguyên nhân chủ yếu là do bộ phận sinh dục bị dị dạng: không có tử cung, hoặc không có bộ phận sinh dục. 

  • Vô kinh thứ phát: Xảy ra ở chị em đã từng có kinh, nhưng sau một khoảng thời gian lại bị mất kinh trong vòng 3 tháng. Chủ yếu là do chị em nạo phá thai quá nhiều lần hoặc băng huyết quá nhiều sau khi sinh,... 

Kinh có thể tới quá sớm quá muộn hoặc không tới mặc dù đã đến kỳ

Kinh có thể tới quá sớm, tới quá muộn hoặc không tới, mặc dù đã đến kỳ

3. Nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt không đều

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ, nhưng phổ biến nhất là những nguyên nhân sau:

Nội tiết tố thay đổi 

Nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ thường bị mất cân bằng ở một vài giai đoạn như dậy thì, mang thai, sinh con, chăm con và thời kỳ mãn kinh. 

  • Giai đoạn dậy thì: Ở độ tuổi dậy thì, cơ thể sẽ phải mất nhiều năm để progesterone và estrogen có thể đạt được cân bằng. Tình trạng rối loạn thường sẽ diễn ra trong khoảng thời gian này.

  • Giai đoạn mang thai: Phụ nữ trong giai đoạn mang thai không có kinh, ngay cả thời điểm đang cho con bú. 

  • Giai đoạn tiền mãn kinh: Chu kỳ và lượng máu kinh trong cơ thể của người phụ nữ ở giai đoạn này sẽ thay đổi, do buồng trứng suy giảm chức năng. Dần dần chị em sẽ mất hẳn kinh nguyệt, lúc đó sẽ là giai đoạn mãn kinh.

Một số nguyên nhân thực thể 

  • Dấu hiệu thai nghén bất thường.

  • Do một số bệnh lý như: tiểu đường, u tuyến yên,...

  • Một số căn bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra: viêm nhiễm đường sinh dục, viêm niêm mạc tử cung,...

  • Do một số bệnh lý như: u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung, ung thư niêm mạc tử cung, buồng trứng đa nang,...

Thai nghén tiểu đường viêm nhiễm phụ khoa có thể là nguyên nhân gây mất kinh ở phụ nữ

Thai nghén, tiểu đường, viêm nhiễm phụ khoa có thể là nguyên nhân gây mất kinh ở phụ nữ

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt cũng sẽ xảy ra khi các thói quen trong ăn uống và sinh hoạt bắt đầu thay đổi:

  • Chị em thay đổi chế độ ăn uống do muốn tăng cân, giảm cân,...

  • Do áp lực và căng thẳng đến từ công việc, học hành. 

  • Sử dụng nhiều lần thuốc tránh thai.

4. Ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt tới sức khỏe

Kinh nguyệt không đều phản ánh những bất thường về sức khỏe của buồng trứng và tử cung ở chị em phụ nữ. 

  • Chu kỳ quá ngắn, quá dài: Ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ thai.

  • Rong kinh: Hiện tượng này tạo cơ hội giúp vi khuẩn sinh sôi nảy nở, gây ra nhiều căn bệnh viêm nhiễm. Không chỉ làm giảm chất lượng sống, đây còn là nguyên nhân dẫn tới hiếm muộn, vô sinh.

Như đã phân tích ở trên, rối loạn kinh nguyệt còn là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau như xơ tử cung, u nang buồng trứng,... Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, thì các khối u sẽ lớn dần lên, gây ra các biến chứng nặng như suy thận, bí tiểu, đại tràng,... Và một số những căn bệnh nguy hiểm tính mạng như ung thư cổ tử cung,... 

Không ai trong chúng ta được phép coi thường sức khỏe của bản thân và đặc biệt là coi thường hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Bởi biết đâu được đó có thể là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm kể trên. Để chắc chắn rằng tình trạng này sẽ không tiến triển đến mức độ nặng, hãy tìm kiếm những biện pháp riêng cho mình. 

Tốt nhất chị em nên tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời. Các bác sĩ chuyên môn sẽ dựa vào những biểu hiện để chẩn đoán bước đầu, sau đó sẽ đưa ra những phương pháp cụ thể để lấy được kết quả chính xác nhất.

rối loạn kinh nguyệt

Đến ngay các cơ sở y tế khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường

Một số phương pháp hàng đầu giúp phát hiện bệnh lý do rối loạn kinh nguyệt gây ra là siêu âm đầu dò, siêu âm phần phụ, chụp CT hoặc MRI của vùng tiểu khung để đánh giá tử cung và phần phụ hai bên. Để được trải nghiệm dịch vụ thăm khám chất lượng nhất và lấy được kết quả chính xác nhất, chị em có thể chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu, đã được rất nhiều chị em chọn lựa. 

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt và muốn tư vấn nhiều hơn, thì hãy nhấc máy lên và gọi ngay hotline: 1900 565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Sau khi nhận được thông tin của quý khách, nhân viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.