Tin tức

Những điều cần biết về siêu âm thai và dịch vụ chăm sóc thai sản tại MEDLATEC

Ngày 28/07/2016
Bác sỹ Phạm Như Ánh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh
Trước những tiến bộ vượt bậc của y học, siêu âm thai được xem là một trong những kỹ thuật hữu ích trong quy trình quản lý, theo dõi và phát hiện những khiếm khuyết của sự phát triển thai kỳ. Vậy nên cùng với việc chăm sóc thai, mẹ bầu nên có những hiểu biết cơ bản về siêu âm để bảo đảm có một thai kỳ mạnh khỏe cả mẹ lẫn bé.

1. Tại sao phải siêu âm thai?

Siêu âm là cách ghi lại hình ảnh của thai nhi ở trong bụng mẹ. Nhờ đó, mẹ bầu không chỉ được nhìn thấy sự phát triển thai nhi mà còn biết được rất nhiều vấn đề xung quanh bé, đặc biệt là sớm biết bé có mắc các dị tật bẩm sinh hay không. 2. Khám thai lần đầu khi nào?

Thử thai có hai vạch mẹ bầu nên đi siêu âm.

- Khi thấy hiện tượng trễ kinh một tuần; - Hoặc thử thai thấy hai vạch đỏ mẹ bầu nên đi khám và siêu âm để xem thai đã vào trong buồng tử cung chưa, số lượng thai, loại trừ thai lưu, thai ngoài tử cung, thai trứng,… 3. Có thai, mẹ bầu nên làm gì? - Nếu thai đã vào buồng tử cung, mẹ bầu cần: + Có chế độ ăn uống phù hợp đảm bảo đủ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt hợp lý. Chú ý sức khỏe tinh thần như tránh stress, thức khuya và các chất kích thích. + Bổ sung sắt và acid folic theo kê đơn của bác sỹ. + Khám, siêu âm định kỳ để xác định thai có phát triển bình thường hay không. 4. Ba mốc siêu âm thai không nên bỏ qua 4.1. Từ 11 tuần 01 ngày đến 13 tuần 06 ngày của thai kỳ

Siêu âm thai 11 tuần 05 ngày đo khoảng sáng sau gáy.

Đây là thời điểm duy nhất có thể đo độ mờ da gáy, nhằm dự đoán một số bất thường về thai nhi liên quan nhiễm sắc thể, như: bệnh down, dị dạng tim, dị dạng chi, thoát vị hoành.... Nếu chỉ số nguy cơ này cao, bác sỹ sẽ chỉ định cho bệnh nhân làm xét nghiệm Double test hay chọc ối vào tuần thứ 17 - 18 để chẩn đoán bệnh. Có thể phát hiện một số dị tật thai khác như thai vô sọ, khe hở thành bụng, không xương mũi…. 4.2. Từ tuần 20 - 22 tuần của thai kỳ - Thời điểm này có thể quan sát được gần hết các dị tật về hình thái của thai như: sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng các cơ quan nội tạng,… - Nếu phát hiện dị tật thì có thể đình chỉ thai nghén ở trước tuần thứ 28. 4.3. Từ tuổi thai 30 - 32 tuần của thai kỳ - Siêu âm để phát hiện những dị tật muộn như bất thường động mạch, tim và các dị dạng cấu trúc não. - Đánh giá tình trạng rau thai, nước ối. - Có thể siêu âm Doppler mạch máu rốn, não để đánh giá tình trạng thai phát triển chậm trong tử cung. Đây là nguyên nhân chính trong suy thai và ngạt sau đẻ. 5. Một số lưu ý đối với mẹ bầu - Từ tuần 30-32, dị tật phát hiện trong thời điểm này không can thiệp được nhưng có thể có cách ứng phó phù hợp như: chọn nơi sinh, phương pháp sinh cũng như kế hoạch chăm sóc chữa trị cho trẻ kịp thời sau sinh. - Từ tuần thứ 35 trở đi, mẹ bầu nên siêu âm mỗi tuần một lần để đánh giá tình trạng cân nặng của thai, số lượng ối và bánh rau. - Nếu có các bất thường như đau bụng, ra huyết, ra dịch nghi là nước ối, không thấy thai cử động trong 6 giờ liên tục,… nên đi kiểm tra và khám lại ngay. 6. Có những phương pháp siêu âm nào?

Siêu âm thai là một trong những kỹ thuật hữu ích trong quy trình quản lý, theo dõi thai kỳ.

- Siêu âm đầu dò âm đạo: thai dưới 8 tuần được ưu tiên siêu âm đầu dò âm đạo, vì trong giai đoạn này thai còn rất nhỏ, quan sát bằng đường âm đạo sẽ cho hình ảnh chính xác và chi tiết về thai cũng như tình trạng của tử cung, buồng trứng và những khối bất thường vùng tiểu khung. - Siêu âm 2D: thai trên 12 tuần siêu âm 2D có thể quan sát thấy hầu hết các dị tật của thai nhi. Khi có nghi ngờ dị tật ở một cơ quan nào đó bác sỹ sẽ dựng ảnh 3D, tức là ảnh trong không gian 3 chiều, ảnh này sẽ nhìn được rõ nét và chân thực các hình ảnh bình thường và bất thường như những bức ảnh chụp em bé bên ngoài. - Siêu âm 4D: là sự kết hợp siêu âm 3 chiều và một chiều thời gian, giúp chúng ta quan sát được không gian 3 chiều của thai nhi cũng như những cử động ngộ nghĩnh đáng yêu của em bé trong bụng mẹ và lưu giữ những hình ảnh này làm kỷ niệm.

Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ Tiến sỹ, Thạc sỹ, Bác sỹ chuyên khoa tận tâm và nhiều năm công tác, cùng với việc trang bị hệ thống máy móc hiện đại như máy siêu âm 4D, 3D, là địa điểm tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe của nhiều mẹ bầu.

Ngoài ra, MEDLATEC còn có những dịch vụ, ưu đãi hỗ trợ mẹ bầu: - Có gói khám thai với nhiều ưu đãi; - Có đầy đủ xét nghiệm sẵn sàng hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi thai kỳ với chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 15189; - Dịch vụ lấy mẫu nghiệm tại nhà: nếu khó đi lại hoặc bận rộn, mẹ bầu có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với phí đi lại chỉ có 10.000 đồng. - Dịch vụ siêu âm tại nhà: với dịch vụ Bác sỹ gia đình, mẹ bầu có thể đặt lịch để được phục vụ siêu âm tại nhà theo yêu cầu. - Được đội ngũ Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ, Bác sỹ giỏi tư vấn, kê đơn nếu cần thiết. - Có hệ thống lưu trữ toàn bộ kết quả khám, xét nghiệm để cho mọi người có thể truy cập và tra cứu mọi lúc mọi nơi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.