Tin tức

Những phương pháp điều trị đau dây thần kinh V hiệu quả nhất

Ngày 05/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng đau dây thần kinh số V có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng người cao tuổi là đối tượng thường gặp nhất. Những cơn đau thường diễn ra đột ngột nhưng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Do đó, bệnh nhân cần được phát hiện và điều trị đau dây thần kinh V kịp thời để cải thiện chất lượng sống và giảm nguy cơ biến chứng. 

1. Những nguyên nhân gây đau dây thần kinh số V

Dây thần kinh số V là một trong những dây thần kinh rất quan trọng ở vùng mặt và còn được gọi là dây thần kinh sinh ba hay dây thần kinh tam thoa. Dây thần kinh số V có nhiệm vụ dẫn truyền cảm giác của vùng mặt, vùng quanh miệng và từ răng đến não. Bên cạnh đó là nhiệm vụ tạo nước mắt, nước bọt và điều khiển cơ nhai.

Vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây đau dây thần kinh số V

Vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây đau dây thần kinh số V

Hiện nay vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng đau dây thần kinh số V nhưng dưới đây là những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh: 

  • Những mạch máu chèn ép làm tăng nguy cơ bị đau dây thần kinh số V: 

Theo những thống kê cho thấy khoảng 60% trường hợp bị đau dây thần kinh số V là do bị mạch máu chèn ép. Trong đó, phần lớn trường hợp bệnh nhân bị chèn ép ở động mạch tiểu não trên.

  • Đau dây thần kinh số V do bị khối u chèn ép

Những khối u chèn ép dây thần kinh cũng chính là nguyên nhân khiến dây thần kinh số V của bạn bị đau. Nếu khối u nằm ở các vị trí như gần góc cầu - tiểu não hay nằm ngay tại vùng góc cầu - tiểu não,… thì bệnh nhân có nguy cơ cao bị chèn ép và gây đau dây thần kinh số V.

  • Đau dây thần kinh số V do virus

Khi virus tấn công vào cơ thể nó có thể gây tổn thương dây thần kinh sọ ngoại biên hoặc tổn thương hạch khiến cho người bệnh bị đau. 

  • Do một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân phổ biến đã kể đến phía trên, tình trạng đau dây thần kinh số V còn có thể do một số nguyên nhân khác gây ra. Đặc biệt là tình trạng chấn thương ở vùng đầu mặt, thường gặp ở những trường hợp bị gãy xương nền sọ với mức độ đau khá nghiêm trọng. Bên cạnh đó những trường hợp áp dụng các thủ thuật can thiệp ở vùng mặt cũng có thể làm ảnh hưởng và gây đau dây thần kinh số V. 

2. Một số triệu chứng đau dây thần kinh số V

Phần lớn những trường hợp bị đau dây thần kinh số V thường gặp phải những cơn đau đột ngột, cảm giác đau giống như đau do vật sắc nhọn đâm vào hoặc đau như bị điện giật. Những cơn đau này thường không kéo dài mà chỉ diễn ra trong vài giây. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các cơn đau lại khá ngắn nên nhiều người có cảm giác như tình trạng đau kéo dài liên tục. 

Đau dây thần kinh số V dễ nhầm lẫn với các bệnh về răng miệng

Đau dây thần kinh số V dễ nhầm lẫn với các bệnh về răng miệng

Cơn đau có thể tái phát mà không theo bất kỳ một quy luật nào. Do đó, người bệnh có thể bị đau ở bất cứ thời điểm nào. Mức độ bệnh có thể được xác định dựa vào tần suất cơn đau của bệnh nhân. Những cơn đau có thể xảy ra khi người bệnh nói, nhai, rửa mặt, chạm vào mặt. 

Ngoài triệu chứng đau kể trên, bệnh nhân không có biểu hiện nghiêm trọng nào khác. Tuy nhiên, đây là căn bệnh gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất  lượng sống của người bệnh.

3. Một số phương pháp điều trị đau dây thần kinh V

Để việc điều trị đau dây thần kinh số V đạt hiệu quả tốt nhất, các bác sĩ cần phải thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, từ đó áp dụng phương pháp phù hợp nhất. 

Cần chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh để xác định phương pháp điều trị

Cần chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh để xác định phương pháp điều trị

Quá trình chẩn đoán bệnh đau dây thần kinh số V không chỉ phụ thuộc vào triệu chứng của bệnh. Nguyên nhân vì những cơn đau nhức thường dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác, nhất là những bệnh về răng miệng. Do đó, các bác sĩ cần xem xét các triệu chứng và kết hợp với kết quả chụp CT, chụp cộng hưởng từ,… mới có thể đưa ra kết luận chính xác về tình trạng của bệnh nhân. 

Hiện nay, điều trị nội khoa và ngoại khoa được cho là 2 phương pháp điều trị chính đối với những trường hợp bị đau dây thần kinh số V. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất. 

Điều trị nội khoa là phương pháp được áp dụng phổ biến

Điều trị nội khoa là phương pháp được áp dụng phổ biến

- Điều trị nội khoa: Các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc hướng thần kinh và tâm thần vì phần lớn các trường hợp này không đáp ứng với các loại thuốc giảm đau. Nhưng sau một thời gian, rất có thể bệnh nhân sẽ bị nhờn thuốc. Nếu thuốc không còn tác dụng thì bác sĩ có thể chuyển sang phương pháp điều trị ngoại khoa. 

- Điều trị ngoại khoa: Một phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng điều trị đau dây thần kinh V là phẫu thuật giải ép vi mạch máu. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả cao và ít gây biến chứng.

Trên đây là một số thông tin và đặc biệt là phương pháp điều trị đau dây thần kinh V. Vì biểu hiện của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh về răng miệng, nên bạn không nên chủ quan mà cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm. Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ khám uy tín, chất lượng thì Khoa Thần kinh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý cho bạn. 

Ưu điểm nổi trội nhất của MEDLATEC chính là được đầu tư những thiết bị máy móc khám chữa bệnh hiện đại, như máy chụp CT, MRI . Phần lớn những thiết bị y khoa của bệnh viện đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học hiện đại nhất thế giới. Do đó kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh luôn đảm bảo chính xác, nhanh chóng và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn rất nhiều. Đặc biệt, MEDLATEC luôn tự hào về đội ngũ chuyên gia đầu ngành với chuyên môn cao và luôn tận tâm với người bệnh. Nếu muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56, để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.