Tin tức

Rối loạn khớp thái dương hàm là do đâu?

Ngày 07/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn khớp thái dương hàm khiến nhiều người bệnh phải chịu nhiều cơn đau đớn, nhất là khi nhai thức ăn và nói chuyện với mọi người xung quanh. Cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị bệnh phù hợp và mang lại hiệu quả lâu dài. 

1. Nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm 

Khớp dương hàm nằm ở 2 bên đầu và thường xuyên phải xoay, di chuyển từ trước ra sau, từ bên này sang bên kia khi chúng ta nói chuyện, nhai thức ăn hoặc khi ngáp. Tình trạng rối loạn khớp thái dương hàm xảy ra khi các cơ, xương, mô thuộc khớp này bị tổn thương. 

Khớp thái dương hàm phải di chuyển và xoay liên tục khi chúng ta nói chuyện hoặc nhai thức ăn

Khớp thái dương hàm phải di chuyển và xoay liên tục khi chúng ta nói chuyện hoặc nhai thức ăn

Những nguyên nhân gây ra rối loạn khớp thái dương hàm có thể kể đến như: 

- Cấu tạo và hoạt động của khớp thái dương hàm bị sai lệch hoặc có nhiều vấn đề bất thường do di truyền. 

- Một số tác động từ bên ngoài như tai nạn lao động, chơi thể thao hay tai nạn khi tham gia giao thông,... cũng có thể gây tác động đến khớp thái dương hàm và gây ra một số chấn thương, chẳng hạn như trật khớp thái dương hàm.

- Do thói quen nghiến răng: Đây là một thói quen có thể dẫn đến nhiều vấn đề về Răng hàm mặt. Khi nghiến răng, hàm răng bị siết chặt khiến vùng cơ hàm chịu áp lực lớn và tăng nguy cơ bị tổn thương. 

- Do thói quen ăn uống chẳng hạn như chỉ nhai ở một bên răng, thường xuyên ăn những thực phẩm cứng,...

- Hàm răng thưa và lệch, tình trạng thiếu răng hoặc mất răng, khớp cắn không đều. 

- Người bệnh bị căng thẳng, áp lực về tâm lý nên khi ngủ có thể gặp phải tình trạng co cơ hàm. 

Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới và nguyên nhân có thể là do sự thay đổi về nội tiết tố. Một số nhà khoa học cho rằng, estrogen thay đổi có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng và giảm khả năng kiểm soát cơn đau của não bộ. Bên cạnh đó, lượng hormone progesterone thay đổi cũng có thể tác động xấu đến sự phát triển của xương, sụn và protein cũng có thể liên quan đến tình trạng rối loạn khớp thái dương hàm. Tuy nhiên, vẫn cần thực hiện nghiên cứu để đưa ra những bằng chứng rõ ràng hơn về vấn đề này. 

2. Triệu chứng của bệnh rối loạn khớp thái dương hàm

Ở giai đoạn đầu, bệnh không gây ra những triệu chứng hoặc chỉ xuất hiện những triệu chứng rất nhẹ và không xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, càng về sau thì những biểu hiện của bệnh càng rõ ràng. Bệnh nhân thậm chỉ phải đối mặt với những cơn đau nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt cũng như công việc của người bệnh. 

Đau khi bị rối loạn khớp thái dương hàm

Đau khi bị rối loạn khớp thái dương hàm

Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp ở người bệnh mắc chứng rối loạn khớp thái dương hàm: 

- Người bệnh bị đau vùng trong tai hoặc trước tai. 

- Vùng góc hàm, vùng dưới hàm sẽ bị đau hơn bình thường. 

- Cơ hàm có cảm giác bị đau mỏi ngay cả khi thực hiện những hoạt động đơn giản như há miệng, nói chuyện, hoặc khi người bệnh siết chặt hai hàm lại, khi nhai thức ăn, nhất là thức ăn cứng,...

- Cứng khớp nên rất khó để há miệng lớn. 

- Nghe thấy rất rõ tiếng lục cục của các khớp khi người bệnh đóng hoặc mở hàm. 

- Những cơn đau có thể ngày càng lan rộng đến vùng thái dương, vùng vai gáy, cổ, vùng trước và trong tai. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cảm thấy đau nhức nửa đầu. 

Những triệu chứng trên đôi khi chỉ thoáng qua khiến người bệnh rất khó để nhận biết bệnh ở giai đoạn đầu. 

3. Phương pháp điều trị rối loạn khớp thái dương hàm 

Bệnh rối loạn khớp thái dương hàm có thể điều trị được. Tùy theo nguyên nhân, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh. Trong đó, phương pháp được cho là mang lại hiệu quả rất tích cực là kết hợp giữa các loại thuốc với các bài tập phục hồi chức năng cơ khớp thái dương hàm. 

Nên điều trị theo nguyên nhân để mang lại hiệu quả tốt nhất

Nên điều trị theo nguyên nhân để mang lại hiệu quả tốt nhất

Một số loại thuốc điều trị mà bác sĩ thường chỉ định là thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ,... Tác dụng của những loại thuốc này là giúp người bệnh giảm đau đớn và thực hiện những hoạt động như nhai thức ăn hoặc nói chuyện một cách dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, người bệnh cần thực hiện chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý, thực hiện chỉnh khớp, chỉnh nha,... để sớm cải thiện bệnh. 

Đối với những trường hợp mắc bệnh rối loạn khớp thái dương hàm do căng thẳng, lo âu thì nên áp dụng những phương pháp thư giãn, loại bỏ căng thẳng, để suy nghĩ tích cực hơn, góp phần đẩy lùi bệnh. 

Đối với những trường hợp mài răng không chủ động vào ban đêm thì cần dùng thuốc hoặc phương pháp giúp bảo vệ khớp cắn, thậm chí có thể thực hiện phẫu thuật để điều chỉnh khớp cắn. 

Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý một số vấn đề sau: 

- Nên ăn những loại thức ăn dạng lỏng để giảm áp lực cho khớp hàm. 

- Hạn chế ăn những thực phẩm dính như kẹo dẻo, kẹo cao su,... để tránh nhai lâu dẫn tới hiện tượng mỏi hàm. 

- Không nên mở miệng quá to khi ngáp.

- Hạn chế thói quen siết chặt cơ quai hàm khi căng thẳng.

- Có thể thực hiện xoa bóp hoặc kéo căng cơ hàm. 

Người bệnh nên ăn thức ăn dạng lỏng

Người bệnh nên ăn thức ăn dạng lỏng

- Thư giãn cơ và làm giảm đau cơ bằng cách dùng nước ấm hoặc khăn ấm chườm lên mặt. 

Nếu được điều trị sớm và kịp thời thì những triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện, người bệnh sẽ không còn phải chịu cơn đau nhức, khó chịu và một số bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. 

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về căn bệnh rối loạn khớp thái dương hàm, đặc biệt là dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị bệnh. Từ đó, phòng tránh nguy cơ biến chứng. 

Để đặt lịch thăm khám và tư vấn các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là rối loạn khớp thái dương hàm, quý khách hàng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các tổng đài viên tư vấn trực tiếp và chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.