Tin tức

Tầm quan trọng của DHA với sự phát triển của trẻ

Ngày 30/03/2013
Minh Thúy
DHA có tên gọi đầy đủ là Docosa Hexaenoic Acid - một acid béo thuộc nhóm omega-3.DHA cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác, tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ phát triển dị ứng của trẻ.


Trong hội thảo khoa học “chăm sóc trẻ từ 0 – 5 tuổi nền tảng cho sự phát triển toàn diện” vừa diễn ra tại Hà Nội, bác sĩ Trưởng khoa dinh dưỡng Viện nhi TW Lưu Mỹ Thục đã có phần trình bày về tần quan trọng của DHA đối với sự phát triển của trẻ, cũng tại đây, bác sĩ Thục đã chia sẻ với các bậc phụ hung cách phối hợp giữa các món ăn phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ, giúp trẻ hấp thu DHA một cách tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện hơn.


Nghiên cứu khoa học cho thấy, não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất trong giai đoạn từ thai nhi đến 2 tuổi (đạt 80% trọng lượng não người trưởng thành) và sẽ gần như đạt 100% trọng lượng não người lớn khi bước vào tuổi thứ 6. 

DHA là 1 thành phần quan trọng hình thành cấu trúc màng tế bào và mô, có nhiều nhất trong não (97%). Khi trẻ dưới 2 tuổi, não cần một lượng lớn DHA để tập hợp quá trình suy nghĩ, lên kế hoạch và hoạt động cụ thể. Đây là nền tảng quan trọng cho quá trình học hỏi sau này của bé. 


Bác sĩ Lưu Mỹ Thục phát biểu tại hội thảo. Ảnh Mạnh Quân

GS.TS Peter Willatts, một chuyên gia hàng đầu về DHA đã từng đưa ra lời khuyên dành cho các bà mẹ mang thai và có con bé: cung cấp hàm lượng đúng DHA từ những năm tháng đầu đời  và trong suốt thời kỳ tuổi trẻ nhằm mang lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, rất ít các bà mẹ thực hiện khoa học việc cung cấp DHA trong khẩu phần ăn cho con.

DHA cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác, tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ phát triển dị ứng của trẻ. Ngoài ra, một số nghiên cứu lâm sàng thực hiện bởi những nhà khoa học nổi tiếng thế giới cũng làm rõ ảnh hưởng tích cực của DHA trong từng giai đoạn phát triển của trẻ như: khả năng xử lý vấn đề tốt hơn ở 9 tháng tuổi, tăng 7 điểm chỉ số phát triển trí tuệ ở 18 tháng tuổi, hệ hô hấp khỏe mạnh hơn khi trẻ được 3 tuổi và tăng 6 điểm IQ ngôn ngữ cho trẻ 4 tuổi… nếu trẻ được cung cấp hàm lượng đúng DHA từ sớm và liên tục.

Trẻ cần bổ sung DHA bao nhiêu và như thế nào?


DHA được bổ sung sớm và liên tục  sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển của trẻ, song thực tế hàm lượng DHA trong thực đơn hàng ngày dành cho trẻ em ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam quá thấp so với mức khuyến cáo của WHO.

Do đó, hãy đa dạng khẩu phần ăn của trẻ, sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu DHA như thủy hải sản, trứng, sữa, các loại hạt có dầu… Dầu cá có thể lựa chọn để bổ sung DHA, nhưng việc bổ sung này cần thật cẩn trọng. Bổ sung sữa bột với hàm lượng đúng DHA chính là nguồn cung cấp DHA an toàn, đơn giản và tối ưu.
 
Theo nghiên cứu của WHO/FAO, các bà mẹ mang thai và cho con bú cần bổ sung hàm lượng khoảng 200mg/ngày để có thể cung cấp đủ DHA cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ. Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, DHA ở hàm lượng 0,32% trong tổng axit béo, tương ứng 17mg/100kcal là tối ưu. Trẻ từ 1-6 tuổi thì cần được bổ sung DHA với hàm lượng từ 75mg/ngày (có thể tăng giảm tùy theo độ tuổi và cân nặng của trẻ).
 

Nguồn: http://www.dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.