Tin tức

Vắc xin 6 trong 1 có mấy loại và nên tiêm phòng ở đâu?

Ngày 22/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vắc xin 6 trong 1 được sử dụng phổ biến và luôn trong tình trạng khan hiếm "cháy hàng". Chính bởi tính an toàn, ít tác dụng phụ nên loại vắc xin này được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn tiêm phòng cho con em mình. Vậy vắc xin 6 trong 1 có mấy loại? 

1. Vắc xin 6 trong 1 có mấy loại? 

Vắc xin 6 trong 1 được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Loại vắc xin này có ưu điểm nổi bật như: tiết kiệm được thời gian, giảm thiểu số lần tiêm cho trẻ cũng như tăng độ bảo vệ cho bé so với các mũi tiêm đơn lẻ như trước. 

Vắc xin 6 trong 1 có mấy loại? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hiện nay trên thị trường Việt Nam đang lưu hành 2 loại chính là vắc xin 6 trong 1 của Pháp và vắc xin 6 trong 1 của Bỉ. 

- Vắc xin Infanrix Hexa được sản xuất bởi GlaxoSmithKline (GSK), nước Bỉ. Loại vắc xin này được pha chế trực tiếp trước khi tiêm vào cơ thể. Trong một hộp vắc xin có chứa 1 bơm kim đóng sẵn và 1 lọ bột vắc xin đông khô HIB kèm theo 02 kim tiêm. 

- Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp được sản xuất bởi 2 công ty liên doanh là Sanofi Pasteur và Merck, nước Pháp. Loại vắc xin này cũng được pha sẵn giúp thao tác dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Bên cạnh đó mũi tiêm được thiết kế nhỏ gọn làm giảm cảm giác tiếp xúc với da. Do đó, bé sẽ bớt đau đớn so với các mũi tiêm thông thường khác. 

Nói chung hai loại vắc xin 6 trong 1 của Pháp và Bỉ đều có công dụng tương đương nhau. Đều có tác dụng ngăn ngừa 6 loại bệnh nguy hiểm cho trẻ. Ngoài ra với việc sử dụng thành phần ho gà vô bào sẽ gây ít tác dụng hơn so với các loại vắc xin cũ sử dụng thành phần ho gà tế bào. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lưu ý tiêm đúng thời điểm và liều lượng để đạt kết quả tốt nhất.

Tiêm phòng vắc xin cho trẻ là vô cùng cần thiết để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm

Tiêm phòng vắc xin cho trẻ là vô cùng cần thiết để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm

2. Vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa những bệnh gì?

Vắc xin 6 trong 1 có tác dụng phòng tránh và ngăn ngừa 06 bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ là: 

- Bệnh ho gà là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Khi virus xâm nhập cơ thể sẽ khiến bệnh nhân ho dai dẳng. Triệu chứng ban đầu là ho và nôn. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: khó thở, viêm phổi hoặc tổn thương não. 

- Bệnh bạch hầu cũng do vi khuẩn gây ra. Trẻ khi mắc bệnh sẽ thường cảm thấy đau họng, đau đầu, sốt. Nếu để nặng có thể dẫn đến suy tim, bại liệt...

- Bệnh viêm gan B là bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B gây ra. Những trẻ mắc bệnh này khi mới đẻ ra chủ yếu do lây từ mẹ mắc bệnh viêm gan B. Hầu hết những đứa trẻ này đều sẽ mắc viêm gan B mạn tính và phải chung sống suốt đời với bệnh này. Nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan. 

- Bệnh viêm màng não do vi khuẩn HIB gây ra. Các triệu chứng của bệnh thường là sốt cao, nôn, đau đầu,...

- Bệnh uốn ván gây co thắt, co giật. Thậm chí có thể gây tử vong nếu trẻ không được đưa đi cấp cứu kịp thời. 

- Bệnh bại liệt do vi khuẩn gây ra làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra tê liệt. 

Việc tiêm phòng vắc xin là cách kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra kháng thể chống lại virus gây bệnh. Do đó, việc tiêm phòng cho bé ở giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi 06 bệnh này vô cùng nguy hiểm, là nguyên nhân gây ra tử vong cao ở trẻ. Nếu không được tiêm phòng kịp thời, bệnh sẽ dễ bị tái phát nhiều lần. 

Nên theo dõi thường xuyên sức khỏe của bé sau khi tiêm phòng về nhà

Nên theo dõi thường xuyên sức khỏe của bé sau khi tiêm phòng về nhà

3. Sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1 trẻ có bị sốt không?

Vắc xin 6 trong 1 có mấy loại? Sau khi tiêm trẻ có bị sốt? Đây là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh. Cũng giống như các loại vắc xin khác, vắc xin 6 trong 1 cũng sẽ có những tác dụng phụ như: gây sốt nhẹ, sưng tấy ở chỗ tiêm khiến trẻ quấy hơn so với bình thường. Tuy nhiên, đây chỉ là những phản ứng bình thường của trẻ khi tiếp nhận vắc xin. 

Hầu hết các tác dụng phụ này sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày. Tùy vào cơ địa, có bé bị sốt sau vài ngày hoặc có bé không hề bị sốt sau khi tiêm. Do đó, bố mẹ cần theo dõi sức khỏe của bé thường xuyên. Nếu phát hiện có các biểu hiện bất thường thì nên đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị. 

Tiêm vắc xin 6 trong 1 có tính an toàn, ít tác dụng phụ so với các loại vắc xin thông thường

Tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 có tính an toàn, ít tác dụng phụ so với các loại vắc xin thông thường

4. Nên tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu tốt nhất?

Để tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 các bậc phụ huynh có thể đưa con đến các bệnh viện lớn hoặc cơ sở y tế uy tín. Tuy nhiên, ở các bệnh viện lớn thường bị quá tải, mất rất nhiều thời gian chờ đợi để đăng ký tiêm phòng. Do đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn. 

Nên đưa bé đi tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 tại những cơ sở y tế uy tín hoặc bệnh viện lớn

Nên đưa bé đi tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 tại những cơ sở y tế uy tín hoặc bệnh viện lớn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín có trên 23 năm kinh nghiệm. Vắc xin 6 trong 1 là một trong những loại vắc xin hiện có tại đây. Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp nhiều loại vắc xin khác với quy trình bảo quản bằng dây chuyền lạnh theo đúng quy chuẩn của Bộ Y Tế.

Ngoài ra, quy trình thăm khám được thực hiện bài bản, khoa học. Trẻ sẽ được kiểm tra sàng lọc trước khi tiêm. Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn gói tiêm phù hợp. Đặc biệt, các bậc phụ huynh có thể đặt lịch tiêm trước giúp tiết kiệm thời gian, tránh tình trạng xếp hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.