Tin tức

Vắc-xin HPV mới có thể ngăn ngừa 90% trường hợp ung thư cổ tử cung

Ngày 15/09/2017
BS Thu Vân (Theo THS)
Kết quả của một thử nghiệm lớn trên toàn cầu chỉ ra rằng vắc-xin HPV mới của công ty dược Merck & Co có khả năng giảm tới 90% nguy cơ ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới.
Nghiên cứu này có sự tham gia của hơn 14.000 phụ nữ ở 18 nước và phát hiện thấy loại vắc-xin ngừa vi-rút gây u nhú ở người (HPV) Gardasil 9 có thể loại bỏ được phần lớn các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO HPV lây truyền qua đường tình dục, gây ra khoảng 266.000 ca tử vong do ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới trong năm 2012. Vắcxin Gardasil 9 chống lại 9 kiểu gien HPV gây ra ung thư cổ tử cung, cũng như ung thư âm hộ, âm đạo và hậu môn và mụn cóc sinh dục. Đây là một tiến bộ so với vắc- xin HPV bốn thành phần, Gardasil, nhằm vào hai kiểu gen HPV gây ra khoảng 70% ung thư cổ tử cung và hai kiểu gien khác gây mụn cóc sinh dục. Gardasil 9 nhắm đến bốn kiểu gien và năm loại bổ sung.


Cả hai loại vắc-xin này đều mang tính dự phòng, nghĩa là được dùng trước khi nam hoặc nữ bị nhiễm HPV qua tiếp xúc gần gũi.

Trong nghiên cứu này, phụ nữ được theo dõi về hiệu quả phòng bệnh tới 6 năm sau khi được tiêm mũi đầu tiên. Một nửa số phụ nữ được chủng ngừa bằng Gardasil 4 và một nửa được chủng ngừa bằng Gardasil 9. Họ được theo dõi bằng các xét nghiệm phụ khoa về tình trạng nhiễm trùng hoặc bệnh và huyết thanh được xét nghiệm để phát hiện hàm lượng kháng thể chống HPV. Gardasil 9 cho thấy có hiệu quả 97,4% trong phòng các nhiễm trùng và bệnh gây ra bởi 5 kiểu gien bổ sung HPV không bao gồm trong vắc-xin Gardasil 4. Chủng ngừa Gardasil 9 tạo ra sự bảo vệ kháng thể tương tự chống lại 4 kiểu gien HPV. Hai vắc-xin này cũng có độ an toàn tương tự.

Kết quả của nghiên cứu đã củng cố thử nghiệm về hiệu quả và độ an toàn giai đoạn 3 của Gardasil 9 được công bố trên The New England Journal of Medicine năm 2015. Vắc-xin HPV 9 được cấp phép ở hơn 60 quốc gia để phòng ngừa ung thư bộ phận sinh dục liên quan tới HPV và tiền ung thư, mụn cóc sinh dục. Thử thách tiếp theo là đưa loại vắc-xin mới này vào sử dụng rộng rãi ở phụ nữ trẻ.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.