Tin tức

Vì sao bạn hay bị tê, ngứa ở bàn tay, chân, hồi hộp, khó thở và táo bón?

Ngày 18/02/2017
Theo Tùng Anh (Boldsky/Gia đình & Xã hội)
Bị tê hoặc ngứa ở bàn tay, chân; hay hồi hộp đánh trống ngực, khó thở, táo bón… là những dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị thiếu vitamin B12.

 Hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến việc thiếu vitamin C và vitamin D mà không hề biết rằng thiếu vitamin B12 là vấn đề không kém phần quan trọng đối với sức khỏe con người.

Vitamin B12 hay còn gọi là thuốc bổ sung máu hoặc Cobalamin, thuộc gia đình vitamin B tan trong nước, được tham gia vào một số quá trình tạo máu của cơ thể con người. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu được bổ sung đầy đủ B12 sẽ sinh ra những đứa trẻ ngoan ngoãn và vui vẻ hơn nhiều so với những đứa trẻ không được mẹ bổ sung đầy đủ trong thai kỳ. Đặc biệt còn giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Vậy làm thế nào để chúng ta biết rằng có sự thiếu hụt vitamin B12 trong cơ thể mình? Dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng chính chứng tỏ cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin B12 và cần phải đến gặp bác sĩ:

1. Cảm thấy mệt mỏi

Vì sao bạn hay bị tê, ngứa ở bàn tay, chân, hồi hộp, khó thở và táo bón? - 1

Nếu bạn đang cảm thấy cơ thể đang yếu hoặc mệt mỏi khá thường xuyên thì bạn cần phải đến bác sĩ kiểm tra vì rất có thể nguyên nhân là do thiếu vitamin B12.

2. Bị tê hoặc ngứa ran ở bàn tay, chân

Vì sao bạn hay bị tê, ngứa ở bàn tay, chân, hồi hộp, khó thở và táo bón? - 2

Khi cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ dẫn đến sự suy giảm chất myelin (là một lớp cách điện hình thành xung quanh các dây thần kinh, bao gồm cả những dây thần kinh trong não và tủy sống. Nó được tạo thành từ các chất protein và chất béo). Điều này dẫn đến tổn thương thần kinh và gây ra các vấn đề như bị tê hoặc ngứa ran ở bàn tay và bàn chân.

3. Hay hồi hộp, đánh trống ngực

Vì sao bạn hay bị tê, ngứa ở bàn tay, chân, hồi hộp, khó thở và táo bón? - 3

Dòng oxy đến các mô bị ảnh hưởng khi có sự thiếu hụt vitamin B12 trong cơ thể. Điều này dẫn đến sự gia tăng nhịp tim khiến bạn hay hồi hộp, đánh trống ngực.

4. Nhìn bị mờ, thậm chí dẫn đến mất thị lực

Vì sao bạn hay bị tê, ngứa ở bàn tay, chân, hồi hộp, khó thở và táo bón? - 4

Thiếu vitamin B12 có thể gây tổn hại thần kinh thị giác và các mạch máu xung quanh võng mạc. Điều này dẫn đến việc bạn nhìn bị mờ, thậm chí gây ra mất thị lực.

5. Mất trí nhớ

Vì sao bạn hay bị tê, ngứa ở bàn tay, chân, hồi hộp, khó thở và táo bón? - 5

Thiếu vitamin B12 gây ra sự suy giảm trong sản xuất serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh) trong não, do đó gây ra các vấn đề về thần kinh và mất trí nhớ.

Nếu serotonin bị suy giảm sẽ dẫn đến việc cảm thấy buồn chán, giảm sự ham muốn, giảm quan tâm hoặc dễ dàng cáu giận, gặp khó khăn trong hoàn thành công việc.

6. Khó thở

Vì sao bạn hay bị tê, ngứa ở bàn tay, chân, hồi hộp, khó thở và táo bón? - 6

Khi cơ thể thiếu vitamin B12 gây ảnh hưởng đến dòng chảy của oxy đến các mô. Điều này gây khó thở.

7. Táo bón

Vì sao bạn hay bị tê, ngứa ở bàn tay, chân, hồi hộp, khó thở và táo bón? - 7

Thiếu vitamin B12 trong cơ thể làm cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khó khăn. Điều này dẫn đến vấn đề tiêu hóa và táo bón.

Nguồn: 24h.com.vn


 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.