Tin tức

100% nam giới vô sinh đều làm xét nghiệm tinh dịch đồ?

Ngày 30/12/2017
Ban biên tập
Là con trai duy nhất trong gia đình, anh N.T.T (32 tuổi, Bắc Giang) mong muốn sớm tìm được một nửa của mình để bố mẹ có cháu bồng bế. Trước đây anh đã sống thử với bạn gái, vì mãi vẫn chưa thấy bạn gái có thai nên các cuộc chia tay lần lượt diễn ra.

Trớ trêu thay, bạn gái cũ của anh N.T.T đã có tin vui ngay khi vừa lập gia đình. Lo lắng sức khỏe sinh sản của mình, anh N.T.T đã tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì kết quả cho thấy tinh trùng di động tiến tới chỉ có 5%, trong khi chỉ số bình thường >= 32%, nghĩa là anh khó có thể thai tự nhiên. Vì vậy, để bảo vệ hạnh phúc hôn nhân, BS. Nguyễn Duy Phương, chuyên khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên các bạn trẻ: Trước khi kết hôn nên đi kiểm tra giúp đánh giá tình trạng sức khỏe nói chung, cũng như khả năng sinh sản của vợ và chồng tương lai.

Xét nghiệm Tinh dịch đồ - Xét nghiệm cần thiết kiểm tra vô sinh

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay có khoảng 40% trường hợp vô sinh không tìm được nguyên nhân, 60% cặp vô sinh có nguyên nhân với 30% do nam giới và 30% do nữ giới…

Xét nghiệm tinh dịch đồ MEDLATEC kết quả nhanh chóng, chính xác, hiệu quả caoCó 30% nguyên nhân gây vô sinh là do nam giới.

BS. Nguyễn Duy Phương cho biết: Các cặp vợ chồng sau một năm chung sống, không dùng các biện pháp tránh thai mà không có dấu hiệu có thai thì được chẩn đoán là vô sinh và nên đi kiểm tra để đánh giá sức khỏe sức khỏe sinh sản của mình. Đối với nam giới, xét nghiệm tinh dịch đồ (tinh trùng) là bước đầu tiên và cần thiết để kiểm tra khả năng sinh sản.

Tinh dịch đồ là một xét nghiệm cơ bản cung cấp những thông tin về tinh dịch và tinh trùng trong tinh dịch của người đàn ông. Từ đó, giúp đánh giá khả năng sinh sản của chồng là có tinh trùng hay không, có thể có thai tự nhiên hay phải sử dụng các biện pháp can thiệp như bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh ống nghiệm hay phải đi xin tinh trùng. Ngoài ra, xét nghiệm tinh dịch đồ còn giúp chẩn đoán một số bệnh lý có tình trạng xuất tinh máu, viêm nhiễm đường sinh dục, đánh giá hiệu quả của phẫu thuật triệt sản thắt ống dẫn tinh, phẫu thuật phục hồi lưu thông của ống dẫn tinh trong trường hợp vô tinh do tắc nghẽn.

Để xét nghiệm tinh dịch đồ (tinh trùng) chính xác, bác sĩ Phương lưu ý điều kiện lấy mẫu tinh trùng trùng tốt nhất là: Nên lấy mẫu sau khi kiêng xuất tinh từ 3 đến 5 ngày. Thời gian kiêng xuất tinh tối thiểu là 2 ngày và tối đa là 7 ngày. Nếu thời gian kiêng quá ngắn, có thể giảm số lượng của tinh trùng. Nếu thời gian kiêng quá lâu, tinh trùng có thể giảm độ di động, tăng số lượng tinh trùng già, chết và dị dạng.

Xét nghiệm tinh dịch đồ MEDLATEC kết quả chính xác, nhanh chóng, hiệu quả caoXét nghiệm tinh trùng để đánh giá sức khoẻ phái mạnh.

Đánh giá chất lượng tinh trùng theo những tiêu chí nào?

Để phân tính, đánh giá chất lượng tinh trùng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng như các bệnh viện chuyên khoa trên cả nước đều đánh giá chất lượng tinh trùng theo tiêu chuẩn của WHO (năm 2010) nhưng đặc biệt lưu ý các thông số cơ bản sau:

- Số lượng tinh trùng được đánh giá qua hai chỉ số quan trọng:

+ Thể tích tinh dịch bình thường: >=1.5 mL

+ Mật độ tinh trùng bình thường: >= 15 M/mL

- Chất lượng tinh trùng được đánh giá qua hai chỉ số quan trọng:

+ Tinh trùng di động tiến tới (PR) bình thường: >= 32%

+ Hình thái bình thường bình thường: >=4%

Nếu kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường và người vợ bình thường thì cặp vợ chồng đó có thể có thai tự nhiên. Trường hợp bất thường thì tùy mức độ, bác sĩ sẽ tư vấn chỉ định làm IUI (kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung) hay IVF (thụ tinh trong ống nghiệm). Nếu kết quả không có tinh trùng hoặc tinh trùng yếu cần làm hai lần, lần trước cách lần sau một tháng.

Ngoài ra, bác sĩ Nguyễn Duy Phương cho biết: Nếu kết quả xét nghiệm vô tinh – không có tinh trùng, người chồng cần gặp bác sĩ nam khoa để khám, gồm:

- Bác sĩ hỏi bệnh nhân có tiền sử quai bị hay không, khám xem tinh hoàn lạc chỗ hay bị teo nhỏ. Trường hợp thiểu sản sinh dục, bác sĩ tư vấn xin tinh trùng để thụ tinh ống nghiệm hay thụ tinh nhân tạo.

- Chỉ định làm xét nghiệm nội tiết, nếu tinh dịch đồ không có tinh trùng, nội tiết bình thường, khám có tinh hoàn kích thước bình thường thì nguyên nhân vô tinh thường do tắc nghẽn, những trường hợp này tiên lượng tốt, có khả năng có con. Vì vậy, cần mổ để làm thông đường dẫn tinh trùng, hoặc mổ tinh hoàn để lấy tinh trùng thụ tinh thụ tinh ống nghiệm.

- Trường hợp vô tinh do nội tiết sẽ có chỉ định xét nghiệm nội tiết như FSH, LH, Prolactin, Testosteron…

- Ngoài ra, vô tinh còn do vấn đề di truyền nên cần làm xét nghiệm bất thường nhiễm sắc thể giới tính Y: xét nghiệm AZF, nhiễm sắc thể đồ. Xét nghiệm mức độ có đứt gãy tinh trùng thì cần làm xét nghiệm Halosperm…

MEDLATEC - Địa chỉ xét nghiệm tinh dịch đồ tin cậy tại Hà Nội

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, y đức và cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là một trong những địa chỉ chẩn đoán và điều trị vô sinh uy tín tại Hà Nội.

Xét nghiệm tinh trùng MEDLATEC chính xác, nhanh chóngKỹ thuật viên thao tác nhận định hình thái tinh trùng qua kính hiển vi.

Xét nghiệm tinh trùng MEDLATEC nhanh chóng, chính xácSau đó thực hiện chạy tinh dịch đồ trên máy phân tích tự động tại MEDLATEC.

Bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ xét nghiệm nói chung và xét nghiệm tinh dịch đồ nói riêng từ cơ bản đến chuyên sâu, phục vụ chẩn đoán, điều trị vô sinh nam nữ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn chiếm được sự hài lòng của nhiều cặp vợ chồng vô sinh khi đến làm xét nghiệm tinh dịch đồ bởi nhiều thế mạnh như:

- Nhân viên tiếp đón ân cần, thân thiện.

- Thủ tục hành chính đơn giản, nhanh gọn giúp khách hàng tiết kiệm được tối đa thời gian.

- Tâm lý thoải mái sẽ cho kết quả chính xác và phản ánh đúng chất lượng tinh trùng hiện tại, vì thế Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã thiết kế các phòng lấy mẫu riêng biệt, kín đáo, sạch sẽ giúp bảo đảm sự riêng tư, mang lại tinh thần thoải mái, tự tin nhất cho bệnh nhân.

- Thời gian làm việc 24/24 giúp khách hàng dễ dàng sắp xếp thời gian lấy mẫu ngoài giờ hay vào những ngày nghỉ.

- Giá xét nghiệm phải chăng và bảo đảm độ chính xác cao, vì được phân tích trên hệ thống máy đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

- Kết quả xét nghiệm được trả kịp thời (sau 1 giờ 45 phút kể từ khi nhân viên bệnh viện nhận mẫu tinh dịch từ khách hàng).

- Kết quả lấy trực tiếp tại bệnh viện, hoặc tra cứu online qua Website: www.medlatec.vn


Mọi chi tiết, vui lòng liên hệ:
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội
Tổng đài: 1900 565 656
Website: medlatec.vn
Email: info@medlatec.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.