Tin tức

1001 thắc mắc về khám sức khỏe định kỳ

Ngày 19/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chăm sóc sức khỏe là một cách nâng cao chất lượng cuộc sống hiệu quả nhất. Trong đó, cụm từ khám sức khỏe định kỳ không còn quá xa lạ trong cuộc sống hiện đại, nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề này. Dưới đây là những thắc mắc thường gặp và giải thích từ chuyên gia. 

1. Khám sức khỏe định kỳ là gì và quan trọng như thế nào?

Khám sức khỏe định kỳ là một cách giúp bạn kiểm tra và đánh giá tình trạng cơ thể một cách tổng quát nhất. Tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, nhu cầu của từng cá nhân, bác sĩ sẽ tư vấn và lựa chọn các mục khám chuyên khoa cùng với những xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh phù hợp. 

khám sức khoẻ định kỳ đặc biệt quan trọng đối với mỗi người
Nhiều trường hợp chỉ đến khi phát bệnh mới lo đi khám

Thông thường khám sức khỏe tổng quát sẽ bao gồm

  • Khám thể lực: Đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, đánh giá chỉ số BMI đo huyết áp, nhịp tim.

  • Khám lâm sàng tổng quát: Đánh giá lâm sàng của hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, thận tiết niệu,….

  • Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu

  • Chẩn đoán hình ảnh: Chụp X - quang một số vị trí trên cơ thể và siêu âm ổ bụng

  • Thăm dò chức năng: Bao gồm điện tâm đồ, điện não đồ và đo loãng xương

Trong trường hợp bạn có tiền sử mắc bệnh nào đó hoặc gia đình có người thân mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh có khả năng di truyền hoặc lây nhiễm thì nên thông báo rõ với bác sĩ để được khám chi tiết hơn.

Khám sức khỏe định kỳ có thể coi là cách chăm sóc sức khỏe toàn diện. Phương pháp này giúp phát hiện sớm, ngay cả khi người bệnh chưa phát triệu chứng ra ngoài, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị, giảm chi phí và thời gian chữa bệnh. 

Đối với những trường hợp không mắc bệnh, những chỉ số, kết quả từ việc thăm khám sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình. Đồng thời bác sĩ sẽ đưa ra dự báo về nguy cơ, tư vấn cách cải thiện sức khỏe hiệu quả nhờ thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt.

2. Độ tuổi nào nên khám sức khỏe định kỳ?

Ở những độ tuổi khác nhau chúng ta sẽ có nguy cơ phải đối mặt với những bệnh lý khác nhau. Vì thế độ tuổi nào cũng nên khám sức khỏe định kỳ. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe và tránh biến chứng nguy hiểm. 

Khám sức khỏe ở mọi độ tuổi, giới tính
Khám sức khỏe ở mọi độ tuổi, giới tính

Từ 0 - 16 tuổi

Ở trẻ nhỏ, do hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu nên các con rất nhạy cảm và có nguy cơ cao mắc bệnh tật. Rất nhiều phụ huynh vô cùng sốt sắng, lo lắng khi con đau ốm, nhưng thực tế có thể họ lại không quan tâm đến việc khám sức khỏe thường xuyên cho con. 

Các chuyên gia khuyên rằng, nên khám sức khỏe tổng quát mỗi năm 1 - 2 lần cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi để phát hiện sớm và điều trị kịp thời những vấn đề về sức khỏe cho trẻ. 

Khám sức khỏe định kỳ ở độ tuổi này thường bao gồm tư vấn về tiêm phòng, theo dõi chiều cao, cân nặng, một số bệnh về mắt, tật khúc xạ và đặc biệt là tâm sinh lý các bé thay đổi, bố mẹ cũng cần được tư vấn để chăm sóc và nuôi dạy con tốt hơn. 

Độ tuổi 18 - 25

Thế hệ trẻ trong cuộc sống hiện đại do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học nên sẽ có rất nhiều nguy cơ mắc bệnh với những đối tượng này. Một số thói quen xấu mà người trẻ thường mắc phải như thức quá khuya, thường xuyên ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, lười vận động và thường xuyên gặp áp lực trong công việc.

Vì thế, khám sức khỏe là cách giúp họ nhận biết được tình trạng cơ thể, đồng thời được các bác sĩ tư vấn về cách thay đổi chế độ ăn, thói quen sinh hoạt, học tập và làm việc để ngăn người bệnh tật. 

Hơn nữa, hiện nay, nhiều loại bệnh vốn chỉ phổ biến người già nhưng một số người trẻ tuổi cũng mắc phải. Vì thế, qua một số thống kê, các chuyên gia đánh giá rất nhiều loại bệnh nguy hiểm đang có dấu hiệu trẻ hóa. 

Độ tuổi từ 25 - 40

Khám sức khỏe định kỳ ở độ tuổi này thường sẽ kiểm tra hoạt động của gan, đo lượng cholesterol để biết được nguy cơ về các bệnh tim và xơ vữa động mạch. Đối với phụ nữ, ở độ tuổi này cần kiểm tra để ngăn ngừa và phát hiện sớm bệnh ung thư vú. 

Ở độ tuổi này, rất nhiều bệnh có diễn biến âm thầm trong nhiều năm và đến khi phát bệnh thì mức độ đã rất nghiêm trọng. Các bác sĩ khuyên rằng, những ai trong độ tuổi này nên ăn nhạt, ăn nhiều rau xanh và trái cây, chăm chỉ tập luyện để ổn định lượng cholesterol trong máu, bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Độ tuổi từ 40 - 60

Từ độ tuổi 40 trở đi chúng ta cần thực hiện đo mật độ xương. Ở độ tuổi này cơ thể đã bắt đầu có dấu hiệu lão hóa và có nguy cơ nhiều hơn với nhiều loại bệnh tật. Vì thế, việc thăm khám sức khỏe định kỳ lại càng cần thiết hơn.

3. Nên khám sức khỏe định kỳ bao nhiêu lần trong năm?

Thông thường, khám sức khỏe tổng quát 1 lần/06 tháng vì sau 6 tháng cơ thể cũng có khả năng xuất hiện nhiều vấn đề về sức khỏe. Nhưng thực tế, không nên đưa ra một con số cụ thể nào vì ở lứa tuổi khác nhau, tình trạng sức khỏe khác nhau thì số lần khám định kỳ cũng tăng, giảm theo kế hoạch và thời gian theo dõi của từng cá nhân.

Cộng đồng tin tưởng và lựa chọn khám sức khỏe tại MEDLATEC
Cộng đồng tin tưởng và lựa chọn khám sức khỏe tại MEDLATEC

Một số danh mục khám định kỳ bao gồm xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chụp X - quang, siêu âm, nội soi, đo mật độ xương, kiểm tra da, khám các chuyên khoa (nội, mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, phụ khoa,..) cũng như cập nhật thông tin về tiêm phòng để đảm bảo được tiêm vắc xin đầy đủ, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

4. Chuẩn bị gì khi khám sức khỏe định kỳ?

Để buổi thăm khám sức khỏe được đảm bảo chính xác, bạn cần lưu ý những điều sau đây: 

  • Không ăn sáng, không uống đồ uống có gas hoặc trà, cà phê,… chỉ nên uống nước lọc để kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu được chính xác nhất.

  • Nếu nội soi dạ dày, bạn cần phải nhịn ăn để các bác sĩ quan sát tốt hơn bên trong dạ dày.

  • Nếu siêu âm bụng tổng quát, nên uống nhiều nước, đồng thời nhịn tiểu cho tới khi siêu âm bụng xong. Vì khi bàng quang đầy nước tiểu, các bác sĩ quan sát được toàn bộ bàng quang, tử cung và hai buồng trứng (đối với nữ) hoặc tuyến tiền liệt của nam.

  • Phụ nữ không khám phụ khoa nếu đang trong kỳ kinh nguyệt hay  đang có thai. 

  • Phụ nữ mang thai không chụp X - quang.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao đang là một trong những địa chỉ y tế uy tín, được cộng đồng tin tưởng và lựa chọn. 

MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu về xét nghiệm, chẩn đoán bệnh
MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu về xét nghiệm, chẩn đoán bệnh

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã xây dựng các gói khám sức khỏe định kỳ đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Hơn nữa, khi thăm khám tại MEDLATEC, bạn sẽ không còn phải quá lo lắng vì chi phí rất hợp lý, đồng thời bệnh viện còn tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho các trường hợp của các khách hàng có thẻ bảo hiểm của gần 40 công ty bảo hiểm trên cả nước. 

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia giải đáp chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.